5 mẹo giúp bạn dùng điện thoại ít hơn

Tiêu tốn quá nhiều thời gian cho smartphone? Dưới đây là 6 mẹo đơn giản giúp bạn thoát khỏi cảnh ‘nô lệ’ cho điện thoại.

Smartphone ngày càng gắn bó mật thiết với cuộc sống của mọi người, phục vụ nhiều mục đích làm việc và giải trí, liên lạc. Dù là công cụ hữu ích, nhiều người lại cảm thấy tốn thời gian cho nó và năng suất lao động giảm sút. Nếu nằm trong số này, bạn có thể áp dụng các mẹo dưới đây để thoát khỏi cảnh “dán mắt” vào điện thoại cả ngày.

5 mẹo giúp bạn dùng điện thoại ít hơn
(Ảnh: Techspot)

1. Sử dụng chế độ Focus

Các thông báo được thiết kế khiến bạn luôn phải để mắt đến điện thoại. Những tiếng chuông báo liên tục làm gián đoạn suy nghĩ, lãng phí thời gian, ngăn bạn tập trung vào công việc. Bạn sẽ muốn tắt thông báo nhưng lại không muốn dùng chế độ không làm phiền (Do Not Disturb) để không bị bỏ lỡ thông báo, cuộc gọi quan trọng. Đây là lúc chế độ Focus phát huy tác dụng.

Chế độ Focus được tích hợp trên iPhone và Android để chặn thông báo từ một số ứng dụng cụ thể trong một thời gian định sẵn. Để kích hoạt trên Android, vào Settings > Digital Wellbeing and parental controls > Focus mode rồi tùy chỉnh theo mong muốn. Trên iPhone, vào Settings > Focus để cài đặt.

2. Sắp xếp ứng dụng vào thư mục

Có thể bạn không để ý song màn hình chủ (home screen) là thứ ảnh hưởng đến “quan hệ” giữa bạn và điện thoại vì đây là thứ đầu tiên bạn nhìn thấy khi tương tác với thiết bị. Bạn nên sắp xếp các ứng dụng cùng loại vào một thư mục để home screen nhìn gọn gàng hơn, đồng thời đặt ra một “rào cản” ngăn mở một ứng dụng nào đó.

Thậm chí, không nên sắp xếp ứng dụng ở trang đầu tiên của màn hình chủ. Như vậy, khi mở khóa điện thoại, bạn sẽ không nhìn thấy gì nữa.

3. Kích hoạt chế độ đơn sắc, xóa bỏ huy hiệu thông báo

Các biểu tượng ứng dụng cùng huy hiệu thông báo đều rất bắt mắt. Song chúng cũng gây phân tâm, lôi kéo bạn dùng nhiều hơn cần thiết. Do đó, có thể bật chế độ màu đơn sắc Grayscale để loại bỏ sự cám dỗ.

Chế độ Grayscale tích hợp trên cả iPhone và Android, chuyển màn hình sang các sắc độ xám khác nhau. Để kích hoạt trên iPhone, vào Settings > Accessibility > Display & Text Size rồi bấm vào Color Filters. Từ đây, chọn Grayscale. Với thiết bị Android, truy cập Settings > Accessibility > Visibility enhancements > Color adjustment > Grayscale.

Ngoài ra, bạn có thể xóa các huy hiệu thông báo khỏi ứng dụng. Chúng là các chấm nhỏ màu đỏ xuất hiện trên mỗi biểu tượng ứng dụng để ám chỉ có thông tin mới. Trên iPhone, vào Settings > Notifications rồi chọn ứng dụng muốn thay đổi. Tại đây, bấm vào tùy chọn Badges. Với Android, vào Settings > Notifications > Advanced settings > App icon badges.

4. Dùng website thay vì ứng dụng

Ứng dụng di động giúp chúng ta truy cập nội dung và thực hiện các tác vụ một cách thuận tiện. Tuy nhiên, chúng cũng dẫn đến việc sử dụng quá mức. Bạn có thể sử dụng website thay vì ứng dụng (đặc biệt đối với mạng xã hội) để giảm thời gian dùng. Các website khó truy cập hơn vì bạn phải mở trình duyệt, nhập URL và cũng không đơn giản như ứng dụng.

5. Mua đồng hồ báo thức

Nếu dùng điện thoại làm đồng hồ báo thức, chắc chắn bạn sẽ dùng đến nó ngay khi vừa thức giấc, chẳng hạn xem tin nhắn, lướt mạng xã hội… Đầu tư vào một chiếc đồng hồ cổ điển và để điện thoại xa khỏi giường giúp bạn bỏ được thói quen xấu này.

Du Lam (Theo MUO)



Nguồn: Vietbao

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn