6 dấu hiệu âm thầm cảnh báo bệnh tim: Đừng chỉ đợi đau ngực mới đi khám!

TS Tadwalkar nói: "Chân là một cơ quan nằm xa tim. Đau ở chân có thể báo hiệu hệ thống tim mạch đang có vấn đề".

2. Chóng mặt hoặc choáng váng

benh-tim-003.jpg

(Ảnh minh họa)

Phó giáo sư, tiến sĩ Joyce Oen-Hsiao, bác sĩ tim mạch lâm sàng tại Trường Y, Đại học Yale (Hoa Kỳ), đã điều trị cho nhiều bệnh nhân tim mạch có biểu hiện chóng mặt và choáng váng. Tuy nhiên, cần khai thác thêm tình trạng bệnh sử để có thể xác định chính xác nguyên nhân gây ra các triệu chứng này.

Theo PGS Oen-Hsiao, huyết áp bất thường - bao gồm huyết áp quá cao hoặc quá thấp - có thể gây chóng mặt. Một số người sẽ cảm thấy tim đập nhanh hoặc nhịp tim mạnh hơn, cảm giác lâng lâng.

Mặc dù rối loạn nhịp tim có thể lành tính và là hậu quả của việc tiêu thụ caffeine hoặc mãn kinh nhưng nhịp tim không đều cũng có thể là dấu hiệu của bệnh tim hoặc tắc nghẽn động mạch tim.

3. Đau đầu dữ dội

Đau đầu dữ dội có thể là dấu hiệu cho thấy tim có vấn đề. Theo PGS Oen-Hsiao, đau đầu vùng trán kèm theo cơn đau xuyên qua trán và sau mắt cho thấy một người có thể đang bị huyết áp cao

benh-tim-004.jpg

(Ảnh minh họa)

TS Tadwalkar nói rằng huyết áp cao dẫn đến đau đầu có thể là một vấn đề cấp bách. Nếu huyết áp cao trong một thời gian đủ lâu có thể dẫn tới vỡ mạch máu.

TS Tadwalkar nói: "Để biết huyết áp của mình có cao hay không, hoặc bạn có nguy cơ bị tăng huyết áp hay không, bạn nên tới gặp bác sĩ để khám. Việc phát hiện trước nguy cơ sẽ giúp phòng tránh được những biến chứng đáng tiếc".

4. Khó thở

Khó thở là một triệu chứng liên quan đến nhiều bệnh về tim. Khó thở, đặc biệt là khi gắng sức, có thể là dấu hiệu cho thấy một người bị huyết áp cao.

Khó thở đột ngột và tăng dần khi gắng sức cũng có thể là dấu hiệu của cục máu đông trong phổi, bệnh lý về van tim, rối loạn nhịp tim hoặc thậm chí suy tim. Nếu đột ngột bị khó thở và tình trạng ngày càng tồi tệ hơn, tốt hơn hết bạn nên tới gặp các bác sĩ tim mạch để thăm khám kịp thời, TS Tadwalkar nói.

5. Buồn nôn hoặc giảm cảm giác thèm ăn

Buồn nôn và chán ăn có thể là dấu hiệu của bệnh suy tim. Suy tim xảy ra khi tim không bơm đủ máu tới khắp cơ thể, khiến chất lỏng tích tụ ở chân và bụng. PGS Oen-Hsiao cho biết khi ruột chứa đầy chất lỏng, cơ quan này sẽ không hấp thụ được các chất dinh dưỡng, từ đó gây ra cảm giác chán ăn và luôn cảm thấy no.

benh-tim-005.jpg

(Ảnh minh họa)

Đôi khi, buồn nôn và đau bụng là những triệu chứng duy nhất của bệnh tắc nghẽn động mạch sau của tim.

"Rất nhiều bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim ở động mạch sau của tim. Họ thường không bị đau ngực hay khó thở. Thay vào đó, họ có cảm giác buồn nôn và khó chịu ở bụng", PGS Oen -Hsiao nói.

6. Đau và căng hàm

Một số người có vấn đề về tim mạch sẽ cảm thấy đau hàm. Cơn đau có thể nặng lên và lan lên cổ, hàm và xuống cánh tay trái. Điều này thường xảy ra hơn khi bệnh nhân gắng sức.

benh-tim-006.jpg

(Ảnh minh họa)

PGS Oen-Hsiao cho biết những triệu chứng này có thể là dấu hiệu của một cơn đau tim, nhưng chúng cũng có thể là dấu hiệu của chứng đau thắt ngực. Nếu có 2 triệu chứng này, bạn nên đi khám càng sớm càng tốt.

Tiến sĩ Stacey Rosen, bác sĩ tim mạch và phó chủ tịch của Viện Sức khỏe Phụ nữ Katz, cho biết mặc dù đau ngực là "dấu hiệu phổ biến nhất" của bệnh lý tim mạch, nhưng một số người lại gặp phải những cơn đau khác.

Các triệu chứng ít phổ biến hơn của cơn đau tim bao gồm đau cơ quanh lưng và vai, khó tiêu hoặc ợ chua, ngất xỉu và lú lẫn.Theo đánh giá của 7 nghiên cứu được trích dẫn trong báo cáo về giai đoạn đầu của hội chứng mạch vành cấp tính, các triệu chứng ban đầu bao gồm rối loạn giấc ngủ, đau đầu, lo lắng và các vấn đề về đường tiêu hóa.



Nguồn: Vietbao

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn