Chuyện cổ tích về cô bé lạc nhà... 40 năm

Chuyến đi định mệnh

Mới đây, trong chương trình "Như chưa hề có cuộc chia ly" phát sóng ngày 5/9, câu chuyện về hành trình 40 năm đằng đẵng tìm người thân của chị Nguyễn Thị Loan (50 tuổi, trú tại Bến Cát, Bình Dương) đã lấy đi không ít nước mắt của người xem.

Chuyện cổ tích về cô bé lạc nhà... 40 năm - 1

Bị lạc năm 9 tuổi, suốt 40 năm qua, chị Nguyễn Thị Loan (tức Quan Thị Hồng Loan) vẫn luôn đau đáu tìm kiếm ba, má (Ảnh: Như chưa hề có cuộc chia ly).

Tháng 2/1981, cô bé Loan được ba dẫn lên TPHCM. Trong khi ba đi đưa đám tang một người bà con xa thì Loan ở lại nhà người quen chơi. Mải nhặt dây thun ngoài đường lớn, cô bé đi lạc. Từ đó, cô bé có nỗi ám ảnh đặc biệt về những đám tang. Đó cũng là nguyên nhân 2 lần Loan rời bỏ ngôi nhà mà những người phụ nữ mưu sinh ở chợ Hàng Xanh, chợ Bà Chiểu đưa về nuôi.

Những ngày lang thang ở chợ, cô bé Loan đối mặt với cái đói, với nỗi sợ hãi bị "gom". Cứ mỗi đợt chính quyền gom những trẻ lang thang thì nỗi đau đớn về thân phận của một đứa trẻ không cha, không mẹ lại cứa vào trái tim non nớt của Loan.

Không! Loan có ba, có mẹ, có 2 em nhỏ. Loan vẫn nhớ mẹ thường cắt lúa bằng cái nọc, ba vác lúa lên ghe chở đi. Nhà Loan gần một ngôi chùa mà ở đó các sư sãi thường mặc chiếc áo tu hành khoác lên một bên vai. Loan là con đầu, được gọi là chị Hai. Em út còn bé lắm, Loan thường bế em giúp mẹ. Nhưng quê ở đâu, ba mẹ ở đâu Loan không biết...

Chuyện cổ tích về cô bé lạc nhà... 40 năm - 2

Bà Lê Thị Quít luôn nhớ mong và không ngừng tìm kiếm người con gái vô tình bị thất lạc (Ảnh: Như chưa hề có cuộc chia ly).

Có lần bị gom, Loan năn nỉ người ta thả ra vì biết chắc rằng sẽ không có ai đến bảo lãnh, đưa về như những đứa trẻ khác. "Tôi hứa với chú ấy có đói thì đi ăn xin chứ không bao giờ ăn trộm, ăn cắp, không bao giờ làm điều xấu", chị Loan nhớ lại.

Rồi Loan được gia đình dì Út - một người phụ nữ tốt bụng, đưa về Bến Cát (Bình Dương) ở, trông em. Nhà bố mẹ nuôi không khá giả gì, nhưng đổi lại, Loan có một mái nhà để ở, có cơm ăn ngày 3 bữa, và nhất là cảm nhận được không khí gia đình ấm áp.

Loan lớn dần lên trong nỗi khắc khoải nhớ thương ba mẹ ruột, dẫu rằng những hình ảnh trong trí nhớ cứ mờ dần, mờ dần. Loan xốc vác, đỡ đần cha mẹ nuôi việc đồng áng, ruộng vườn. Đó là cách cô trả ơn những bao bọc, yêu thương của cha mẹ không cùng huyết thống.

Năm 1994, chị Loan chuyển đến Mỹ Tho, phụ bán quán cho một gia đình khác gần trường đại học. Biết Loan bị thất lạc gia đình, nhiều người tìm cách giúp chị. Gia đình ông Hai Nam ở Mỏ Cày, Bến Tre có 11 người con, khuôn mặt trông rất giống chị Loan. Ai cũng đinh ninh Loan là đứa con thất lạc của ông Hai Nam, chị Loan cũng ngờ ngợ.

Không dám chắc chắn nhưng nỗi khao khát có gia đình, Loan tìm đến xin nhận ba mẹ nhưng đáp lại là sự từ chối của ông Hai Nam. Ông bảo Loan không phải là con của ông, ông không có đứa con nào bị thất lạc nhưng sau 6 năm, nhiều lần Loan đến xin nhận gia đình, ông Hai Nam cũng xiêu lòng.

Chuyện cổ tích về cô bé lạc nhà... 40 năm - 3

Cô bé Loan (trong hình tròn xanh) chụp ảnh cùng gia đình ba mẹ nuôi (Ảnh: Như chưa hề có cuộc chia ly).

Từ đó, Loan có ba, có má, có các em. Dẫu trong lòng vẫn có chút gờn gợn khi không tìm thấy sự thân thuộc với ba má nhưng mỗi cuối tuần, Loan vẫn chạy xe máy từ Bến Cát về Mỏ Cày thăm gia đình, sửa sang nhà cửa, mua trâu để ba má nuôi. Rồi cũng chính chị, với đồng lương của nhân viên tạp vụ ở Huyện ủy Bến Cát, đã đón các em lên, lo cho chúng ăn học đàng hoàng.



Nguồn: Vietbao

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn