Ký ức người mẹ nhặt hơn 40.000 thai nhi: Ai cứu được những sinh linh vô tội?

"Các em dễ bị tăng nguy cơ trầm cảm, stress. Đã có những trẻ vị thành niên nghĩ đến tự tử khi biết mình mang bầu vì cảm thấy không có lối thoát. Ngược lại nếu đình chỉ thai nghén, vốn là lựa chọn của nhiều bạn trẻ hiện nay, có thể dẫn đến vô sinh, hiếm muộn sau này. Thậm chí, nạo phá thai không an toàn có thể để lại những hậu quả trực tiếp như: nhiễm trùng tử cung, thủng tử cung, có trường hợp bị chảy máu phải cắt tử cung dẫn đến mất cơ hội làm mẹ sau này", bác sĩ Thành nhấn mạnh.

Chấm dứt tình trạng bức tử những sinh linh vô tội

Trao đổi với PV Dân Việt, ông Đặng Hoa Nam - Cục trưởng Cục Trẻ em (Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội) nhấn mạnh, trẻ em có quyền được sống. Một cháu bé sinh ra có quyền được khai sinh để trở thành công dân, quyền được chăm sóc để có sức khỏe, được bảo toàn tính mạng. Pháp luật cũng đã xử lý những hành vi vứt bỏ thai nhi, xử lý nhiều vụ bà mẹ bỏ con mới sinh. 

Ký ức người mẹ nhặt hơn 40.000 thai nhi: Ai cứu được những sinh linh vô tội? - 5

Ông Đặng Hoa Nam - Cục trưởng Cục Trẻ em (Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội) nhấn mạnh, trẻ em có quyền được sống. Ảnh: Gia Khiêm

"Những hành vi bỏ rơi các cháu bé thực sự là quá dã man. Bởi vậy theo tôi, một mặt cần tăng cường vấn đề đạo đức xã hội, nhưng cũng đồng thời tăng cường thực thi pháp luật để mang tính chất giáo dục, răn đe… không để xảy ra những trường hợp tương tự. Bên cạnh đó, xã hội cần chia sẻ với chị em, giúp họ vượt qua lỗi lầm khi mang thai, sinh nở ngoài ý muốn dẫn đến hiện tượng trầm cảm, sang chấn về tâm lý. 

Tuy nhiên về mặt góc độ pháp luật, nếu mẹ mà để con mình sa vào tình trạng nguy hiểm, cướp đi mạng sống của cháu bé thì đó đã vi phạm đạo đức xã hội, vi phạm thuần phong mỹ tục và cả pháp luật nữa. Chúng ta nên có biện pháp hài hòa, có trách nhiệm giáo dục, tư vấn xã hội, hỗ trợ sinh sản, đồng thời cơ quan pháp luật cũng phải làm nghiêm. Phải điều tra đến nơi đến chốn, truy tìm tận gốc hành vi bỏ rơi con", ông Nam nói. 

Ký ức người mẹ nhặt hơn 40.000 thai nhi: Ai cứu được những sinh linh vô tội? - 6

Dây sữa, gói bánh ai đó để lại trên những phần mộ. Ảnh: Gia Khiêm

Đồng quan điểm trên, ông Hà Đình Bốn, nguyên Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ LĐ-TB&XH) hiện là Phó Chủ tịch Hội bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam cho biết, nhiều năm trở lại đây tình trạng nạo phá thai đã và đang xảy ra nghiêm trọng. Đây là hồi chuông cảnh tỉnh tới nhận thức đối với bộ phận giới trẻ hiện nay. Đặc biệt công tác giáo dục cho các bạn trẻ về giới tính, tiền hôn nhân, đạo đức, lối sống… đồng thời giáo dục cho các em quý sinh mạng con người, chăm sóc thật tốt vấn đề sức khỏe sinh sản kể cả sức khỏe sinh sản vị thành niên.

"Trong thời gian qua, nhiều vụ việc xảy ra rất đau lòng, thậm chí có những trẻ sơ sinh đã ra đời nhưng không được chăm sóc, bỏ rơi, không được phát hiện kịp thời xảy ra sự việc đau lòng. Những hành vi như thế không những trái với lương tâm mà còn phạm tội. Những sinh linh bé bỏng cần được bảo vệ từ đầu đời", ông Bốn nói.

Ký ức người mẹ nhặt hơn 40.000 thai nhi: Ai cứu được những sinh linh vô tội? - 7

Ông Hà Đình Bốn, Phó Chủ tịch Hội bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam cho biết, nhiều năm trở lại đây tình trạng nạo phá thai đã và đang xảy ra. Đây là hồi chuông cảnh tỉnh tới nhận thức đối với bộ phận giới trẻ hiện nay. Ảnh: Gia Khiêm

Ông Bốn phân tích nguyên nhân dẫn đến tình trạng nạo phá thai một cách vô tội vạ có nhiều yếu tố, cụ thể do cuộc sống buông thả, nhận thức của lớp trẻ khác so với trước đây như phát triển tâm sinh lý, điều kiện kinh tế… dậy thì sớm hơn. Thứ 2 quản lý giáo dục trong gia đình nhiều khi "né tránh", không đi thẳng vấn đề giáo dục giới tính cho tuổi vị thành niên để con em tự bảo vệ mình, đồng thời biết để sống không buông thả, có giới hạn, tự biết bảo vệ mình, bảo vệ cho người khác.

"Kể cả việc phát triển công nghệ, không gian mạng có nhiều tin độc hại dẫn đến các em dễ sa ngã, đặc biệt ở các em tuổi vị thành niên chưa đủ chín chắn, dễ bị lôi kéo dẫn đến hậu quả đó. Chính vì vậy chúng ta phải có chiến lược chăm sóc sức khỏe trẻ em, chăm sóc sức khỏe vị thành niên, thanh niên… biết quan niệm thế nào là tình yêu, tình bạn, hiểu được trước khi có quan hệ tình dục nghĩ đến hệ lụy, hậu quả có thể xảy ra. Giới trẻ phải biết những hậu quả, lường trước cái nào xấu, ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản, cuộc sống sau này của các em, sinh đẻ về sau, phải tăng cường truyền thông, giáo dục", ông Bốn nhấn mạnh. 

Ký ức người mẹ nhặt hơn 40.000 thai nhi: Ai cứu được những sinh linh vô tội? - 8

Những sinh linh vô tội được chôn cất tại nghĩa trang An Bài, huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định. Ảnh: Trung Lê

Những trường hợp các em đã chót dại, có thai ngoài ý muốn, ông Bốn cho rằng phải tư vấn về pháp luật, đặc biệt tư vấn về tâm lý cho các em, bảo vệ những hài nhi bé nhỏ để có giải pháp tốt hơn, không nên gây ra những việc đau lòng như bỏ vào bãi rác,… rất phản cảm, đau xót. 

"Mạng người vô giá trong khi nhiều gia đình quý con cháu như vàng như bạc mà chúng ta bỏ rơi, tước đoạt mạng sống rất đau lòng. Trong xã hội có nhiều gia đình sẵn sàng cưu mang các em nhỏ nếu ra đời không có điều kiện, kể cả các Trung tâm bảo trợ xã hội sẵn sàng nhận nuôi các bé để các cháu trở thành người khỏe mạnh, có ích cho xã hội, không phân biệt đối xử, trẻ em ra đời trong bất cứ hoàn cảnh nào phải được chăm sóc, nhiều vòng tay sẵn sàng cưu mang thì hà cớ gì chối bỏ, tước đoạt mạng sống những sinh linh như vậy", ông Bốn nói.

Phó Chủ tịch Hội bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam cũng cho biết thêm, song song với việc này phải kết hợp tất cả các tổ chức đoàn thể chứ không phải trách nhiệm riêng ai, đồng thời thực hiện tốt hôn nhân gia đình, tư vấn các cặp đôi trước khi bước vào hôn nhân lường trước được hậu quả để chăm sóc tốt. Pháp luật cũng nên có những quy định chặt chẽ, ví dụ phá thai trong điều kiện hoàn cảnh nào mới cho phép, đồng thời giữ bí mật đời tư cho các em, nếu không các em sợ mang tiếng không dám công khai dẫn đến hậu quả xấu… 



Nguồn: Vietbao

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn