Nữ du khách Việt lên tiếng về những lần bị quấy rối tình dục khi du lịch một mình

Những lần "thót tim" vì bị quấy rối tình dục

Thanh Thảo (TPHCM) là một cô gái rất mê du lịch, đặc biệt là những chuyến đi bụi một mình. Không chỉ rong ruổi khám phá Việt Nam, cô gái này còn từng đặt chân tới hơn 10 quốc gia trên khắp thế giới như Sri Lanka, Ấn Độ, Pakistan... Vốn là cô gái cá tính, mạnh mẽ, luôn chuẩn bị các phương án đề phòng tình huống xấu trên hành trình du lịch một mình như mang theo dao nhỏ, xịt cay, đèn pin, hạn chế ra đường vào ban đêm,... thế nhưng, Thảo vẫn từng gặp sự việc khá nguy hiểm trong chuyến đi Ấn Độ năm 2019.

Thời điểm đó, khi từ Jaipur đến thành phố Amritsar, Thảo được một người bạn người Indonesia giới thiệu cho nhà nghỉ. Cô đến đây vào 4h30 sáng, nhận phòng lúc 7h và không nhận ra nhà nghỉ rất vắng khách. Sau khi để hành lý tại phòng, cô ra ngoài tham quan và trở về vào 22h, được nam quản lý mời một cốc lassi (sữa chua hoa quả nghiền).

Thời điểm này, Thảo mới có chút lo lắng khi nhà nghỉ quá vắng vẻ, gần như không có khách. Trước đây, cô vốn thường chọn các nhà nghỉ được nhiều người đánh giá tốt, phản hồi tích cực. Thảo nhanh chóng chào nam quản lý rồi về phòng nghỉ.

Căn phòng của Thảo chỉ có khóa cửa thông thường và không có chốt trong. Tới khoảng 23h, cô giật mình khi thấy tiếng mở cửa phòng và người quản lý "vô tư" đi vào, mang theo một chiếc quạt. Anh ta nói rằng sẽ ngủ ở giường bên cạnh trong phòng cô.

Lúc này, Thảo thật sự hoang mang. Tuy nhiên, cô bình tĩnh, không lớn tiếng, song thể hiện rõ thái độ không đồng tình, yêu cầu anh ta rời đi. Vài phút sau, người này rời xuống dưới lấy đồ. Thảo đóng chặt, chặn cửa và nhắn tin cầu cứu người bạn Indonesia đã giới thiệu nhà nghỉ này cho cô. Sau đó không lâu, dường như đã được người bạn kia liên lạc, nam quản lý quay lại lấy chiếc quạt đi và đưa chìa khóa phòng gửi cô.

"Anh ta rời đi nhưng tôi vẫn rất lo sợ. Tôi mang hết đồ đạc ra chặn cửa nhưng vẫn không thể ngủ ngon giấc", Thảo nói. Cô càng sợ hơn khi nhận ra trước đó mình đã dùng đồ uống người kia đưa mà không hề nghi ngờ, cảnh giác. Nếu đồ uống đó có chứa thuốc mê thì sự việc thật không thể lường được.

Sáng sớm hôm sau, Thảo dậy trả phòng và nhanh chóng rời đi.

"Đây thực sự là sự cố nguy hiểm đối với mình. Sau lần đó mình luôn cảnh giác khi tìm thuê nơi lưu trú. Tất nhiên đó là chuyện hi hữu còn hầu hết mình gặp những người vô cùng tốt bụng trên hành trình khám phá thế giới", Thảo cho biết.

Hồi tháng 3/2022, một nữ du khách từng công khai chia sẻ sự việc bị porter sàm sỡ, quấy rối khi một mình leo đỉnh Pờ Ma Lung (Lai Châu) vào năm 2019. Nữ du khách tìm hiểu thông tin, chủ động liên lạc với porter này sau khi đọc được nhiều bình luận khen anh ta là dân bản địa, thông thạo đường, đi lại cẩn thận và có lán mới làm trên đường leo. Khi gặp mặt, chị cảm thấy khá thiện cảm vì porter này nhiệt tình chỉ dẫn, giúp xách đồ, thậm chí còn đưa chị về nhà gặp gia đình, cất đồ đạc trước khi leo.

Tuy nhiên, trên hành trình leo núi, nữ du khách phát hiện nhiều hành động bất thường của porter: Khi đi xe máy tới chân núi, qua đoạn đường xóc, porter cố ý túm lấy tay nữ du khách để ôm vào eo hắn;  Khi bắt đầu leo, porter đi chậm lại phía sau, ánh mắt lấm lét nhìn khách. "Lúc này thấy nghi nghi nên tôi bảo P. chụp giúp mình tấm ảnh gửi cho "chồng" và bạn bè biết. Sau đó tôi cố ý gọi điện thông báo cho họ thông tin địa điểm leo, tên porter, địa chỉ porter để nếu không liên lạc được thì chủ động tìm kiếm. Thậm chí tôi còn nói "chồng" tôi ép chụp chứng minh thư của P. thì mới an tâm. Hắn đồng ý ngay nên tôi lại có phần chủ quan, tiếp tục lên đường", nữ du khách cho biết.

Trong quá trình leo, porter liên tuc kể bản thân và vợ không hợp, dò hỏi hoàn cảnh du khách. Hắn luôn tìm cách động chạm vào thân thể du khách với giọng điệu "Trách nhiệm của em là không để chị bị ngã mà, em sợ chị ngã vào em thôi”. Đáng ngại hơn, trong 2 đêm leo núi, nữ du khách liên tục bị porter tiến đến làm phiền thô lỗ. Nữ du khách đã phải dùng nhiều lí do để "trì hoãn". Gần như 2 đêm, nữ du khách đều thức trắng, tuy nhiên không dám tỏ thái độ bất bình vì giữa núi rừng hoang vắng, chị khó tìm được người giúp đỡ.

Tới khi trở lại thành phố Lai Châu, chị mới nhắc nhỏ porter về việc xâm hại, sàm sỡ là vi phạm pháp luật và dọa sẽ "bóc phốt" khiến hắn mất đường làm ăn. "Bản thân mình là người phụ nữ mạnh mẽ nên trong tình huống đó mình dùng hết "mưu mô" để giải quyết. Nhưng không phải bạn nữ nào cũng đủ bình tĩnh và kinh nghiệm", nữ du khách viết. Bài chia sẻ của nữ du khách này nhận được gần 4 ngàn lượt tương tác. "Tôi quyết định lên tiếng sau 3 năm sau khi đọc một bài viết cảnh báo về tình trạng này. Tôi hy vọng mọi người dám nói sự thật, tố giác để không còn ai bị quấy rối", nữ du khách cho biết.

Được biết, nữ du khách đã cùng luật sư trình báo cơ quan chức năng địa phương. Tháng 9/20220, công an huyện Phong Thổ đã có thông báo về việc tiến hành khám nghiệm hiện trường.