Tự chủ toàn diện: Bạch Mai đi đầu giờ lại xin rút

Bệnh viện công không thể hoạt động như doanh nghiệp

Trong khi đó, dịch vụ công - cũng vẫn 2 chữ dịch vụ - do các cơ quan nhà nước cung cấp cho người dân lại khác hẳn.

Cấp đăng ký kết hôn, giấy khai sinh, sổ đỏ… thì cả nước từ Lạng Sơn đến Cà Mau thủ tục, phí về cơ bản là giống nhau theo quy định của pháp luật. Tương tự là dịch vụ công về khám, chữa bệnh.

Bộn bề chính là cơ hội lãnh đạo đích thực cho quyền Bộ trưởng Y tếBộn bề chính là cơ hội lãnh đạo đích thực cho quyền Bộ trưởng Y tếXem ngay

“Giá cả“ dịch vụ công không giống như dịch vụ tư do thị trường định đoạt mà do nhà nước quyết định. Các BV công lập không thể tùy ý, “tự chủ“ định ra viện phí giống như bệnh viện tư. Sẽ là hết sức sai lầm nếu quan niệm dịch vụ công cũng giống như dịch vụ tư và do chưa nhận thức rõ điểm này nên từ vài chục năm nay đã có rất nhiều thứ được đưa ra thí điểm cho các ĐVSNCL, trong đó có BV công.

Về mặt lý luận thì câu hỏi sẽ là: nhà nước lập ra ĐVSNCL để làm gì? Nhà nước lập ra trường học, BV công là để các tổ chức này thay mặt nhà nước cung cấp các dịch vụ thiết yếu mà nhà nước cam kết cung cấp cho người dân, cho xã hội. Nói cách khác, nhà nước có trách nhiệm cung cấp dịch vụ cho xã hội. Nhà nước làm không tốt việc này, người dân là chủ thể hưởng thụ có quyền kiện lại nhà nước.

Các ĐVSNCL là tổ chức nhà nước, người làm việc ở đây là người nhà nước, hoạt động không nhằm mục tiêu lợi nhuận, mọi chi tiêu đều từ ngân sách nhà nước. Nhà nước thu thuế của dân và cung cấp trở lại cho người dân của mình một số dịch vụ thiết yếu cơ bản. 

Và nếu nhà nước có thu lại một khoản tiền nhất định nào đó từ việc cung cấp dịch vụ của mình thì điều đó cũng không nhằm mục tiêu trang trải toàn bộ chi phí đã phát sinh, lại càng không phải nhằm mục tiêu lợi nhuận. 

Tất cả các nước trên thế giới, không phân biệt chế độ chính trị, mức độ giàu nghèo đều cố gắng tập trung vào cung cấp 2 dịch vụ thiết yếu quan trọng là giáo dục và y tế.

Cho nên, những cải cách, thí điểm nào đó đối với các ĐVSNCL về nguyên tắc không thể phá vỡ những cơ sở, nền tảng vốn dựa vào đó để tạo ra những tổ chức nhà nước kiểu này.

Đương nhiên, điều đó không có nghĩa là BV công lập được quyền cung cấp dịch vụ kém chất lượng cho người dân, được quyền chi tiêu tiền từ ngân sách nhà nước thoải mái, vô tư hoặc quản lý đội ngũ người làm việc một cách lỏng lẻo, tùy ý… Những yếu kém, hạn chế trong hoạt động của BV công nói riêng cũng như của các ĐVSNCL nói chung cần được nhận diện và tìm ra giải pháp thích hợp để khắc phục.

Tuy nhiên, điều hết sức cần lưu ý, đó là cho dù có cải cách, đổi mới kiểu gì thì cái chất của BV công lập vẫn không thay đổi. BV công lập phải đúng nghĩa là BV công lập, không thể buộc BV công lập hoạt động như doanh nghiệp, kiếm tiền tự lo tồn tại và nếu không kiếm đủ thì phá sản.

Đinh Duy Hòa

Lương thấp, áp lực lớn: Nghịch lý với bác sĩ

Lương thấp, áp lực lớn: Nghịch lý với bác sĩ

Tiếng nói của các thầy thuốc tại nhiều hội nghị, hội thảo từ Nam ra Bắc gần đây cho thấy khá rõ những khoảng lặng đáng buồn trong ngành y tế.

Bệnh viện mà lại thiếu thuốc, điểm nghẽn ở đâu cần xóa ngay

Bệnh viện mà lại thiếu thuốc, điểm nghẽn ở đâu cần xóa ngay

Đúng như những gì đã dự đoán mấy tháng trước, chuỗi cung ứng thuốc chữa bệnh đã thực sự bị đứt gãy, nhiều bệnh viện lâm vào tình trạng thiếu thuốc và vật tư y tế.



Nguồn: Vietbao

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn