3 loại quả đem nấu chín còn tốt gấp nhiều lần ăn sống, giúp da sáng hồng, trị bệnh tốt khỏi tốn tiền thuốc

Theo lương y Vũ Quốc Trung, chuối dù tốt nhưng không nên lạm dụng, không nên ăn quá 2 quả/ngày. Để có món chuối luộc ngon, đảm bảo dinh dưỡng, nên lựa chọn những nải chuối có kích thước nhỏ và trung bình, vỏ ngả vàng, chín già. Khi luộc cũng phải luộc kỹ, thời gian nấu chuối chị em canh khoảng 15-20 phút.

2. Lê hấp gừng đường phèn: Trị ho tiêu đờm
Theo lương y Bùi Hồng Minh (Phó Chủ tịch Hội Đông y Ba Đình, Hà Nội), trong Đông y, lê có tính mát, hơi chua, có tác dụng thanh nhiệt, nhuận phế, tiêu đờm, giảm ho, thanh tâm giáng hỏa, dưỡng huyết, sinh tân dịch, nhuận trường, tiêu độc.

cham-soc2.jpg

Sử dụng loại quả này để trị ho cho bé vào mùa đông sẽ rất hiệu quả. Cách làm lê hấp gừng đường phèn như sau: Chuẩn bị 2 quả lê, một nhánh gừng dài bằng đốt ngón tay, lượng đường phèn vừa đủ. Lê đem rửa sạch, gọt vỏ, thái lát dạng quân cờ. Gừng rửa sạch, cạo bỏ vỏ, đem đập giập rồi thái nhỏ. Cho gừng và lê vào chén, thêm đường phèn rồi hấp hoặc chưng cách thủy trong khoảng 20 phút. Để nguội, cho bé dùng. Có thể vớt gừng ra để cho bé dễ uống.

Lương y Bùi Hồng Minh nhận định: "Gừng có tính vị cay, tính nóng dùng tán phong hàn, trị ho, giải cảm, chữa viêm họng rất hiệu quả". Bên cạnh đó, đường phèn cũng hữu ích trong điều trị ho. Do đó rất hữu ích trong các trường hợp viêm phế quản, ho khan, ít đờm, đau rát họng, khí huyết hư, chóng mặt, đau đầu.

3. Vỏ bưởi hầm: Trị ốm nghén, kích thích mọc tóc, trị ho đờm
Theo Y học cổ truyền, vỏ bưởi có vị đắng, cay, thơm, tính bình, có tác dụng trừ phong, hóa đờm, tiêu báng tích, tiêu phù thũng.

Theo lương y đa khoa Bùi Đắc Sáng (Hội Đông y Hà Nội), phần vỏ bưởi có chứa nhiều tinh dầu, có thể sử dụng để trị ăn uống không tiêu, hỗ trợ buồn nôn ốm nghén ở phụ nữ.

Trong dân gian, vỏ bưởi có thể được sử dụng để nấu nước gội đầu cho phụ nữ, đồng thời dùng để đun nước xông giải cảm.

Theo lương y Sáng, vỏ bưởi có thể sử dụng theo cách sau để trị ho đờm: Đem 10g vỏ bưởi đi rửa sạch, thái chỉ, cho vào bát, thêm đường kính, hấp uống, ngày 3 lần rất hiệu nghiệm trong việc trị ho đờm.

cham-soc3.jpg

Cách đun vỏ bưởi gội đầu: Đun nước gội đầu hoặc sau khi gội, bóp tinh dầu vỏ bưởi lên tóc sẽ giúp cho tóc trở nên bóng, chắc, mượt, và mọc tóc. Cách làm này đặc biệt giúp làm nhanh mọc và mượt tóc có hiệu quả đối với các bà mẹ sau khi sinh.

Cách long đờm nhờ vỏ bưởi: Đun cùi bưởi với nước sôi khoảng 10 phút, ngâm nước 1 lúc sau đó vắt khô. Cuối cùng lại ngâm nước cho đến khi vị đắng trong cùi bưởi mất hết đi là được. Cắt thành các miếng nhỏ để ăn sẽ giúp long đờm, ấm bụng.



Nguồn: Vietbao

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn