Ở Bắc Giang có 'hòn đá đĩ'

Qua nhiều thế hệ, câu chuyện về hòn đá đĩ ở bản Rỏn, xã Thanh Luận, huyện Sơn Ðộng (Bắc Giang) luôn li kỳ, hấp dẫn. Nhiều người già ở đây phải giấu kín về hòn đá đĩ để tránh ảnh hưởng đến phụ nữ trong bản.

Ở Bắc Giang có 'hòn đá đĩ' - 1

Với người lạ bên ngoài, người già ở bản Rỏn kể câu chuyện khác về hòn đá đĩ để không phát hiện ra hòn đá này, tránh ảnh hưởng phụ nữ trong bản

Bí ẩn hòn đá đĩ

Những lần lên huyện Sơn Động, tôi có cơ duyên quen với một cán bộ văn hóa của huyện. Sau bữa cơm tối với bà con trong bản, anh cán bộ văn hóa kéo tôi ra một góc riêng để chia sẻ về phong tục, tập quán của đồng bào dân tộc nơi đây. Trong câu chuyện về đêm, anh cán bộ văn hóa bảo rằng, ở huyện miền núi Sơn Động có chuyện ly kỳ về hòn đá đĩ.

“Cụ thể câu chuyện về hòn đá đĩ, anh phải đi thực tế một chuyến về xã Thanh Luận. Bà con ở đó vẫn truyền tai nhau về bí mật liên quan hòn đá đĩ”, anh cán bộ văn hóa huyện Sơn Động tiết lộ.

Bẵng đi một thời gian, anh cán bộ văn hóa đó nhắc tôi lên thăm bà con huyện Sơn Động. Tháng 9, khi những ruộng lúa trên các bản vùng cao ngả màu vàng óng, trăng đã tròn về đêm, tôi rong ruổi trên chiếc xe gắn máy lên xã Thanh Luận (huyện Sơn Động) để khám phá câu chuyện về hòn đá đĩ. Xã Thanh Luận ẩn mình bên dãy núi cao Tây Yên Tử. Đến đầu xã, hỏi mấy chị phụ nữ đã đứng tuổi về hòn đá đĩ, các chị có vẻ e thẹn, rồi bảo: “Anh vào UBND xã Thanh Luận, nhờ cán bộ đưa đi gặp người già trong bản Rỏn kể về chuyện hòn đá đĩ. Chúng tôi khó nói về chuyện này”.

Chị Hoàng Thị Hệ, cán bộ văn hóa xã Thanh Luận đưa tôi đến gặp cụ Hoàng Văn Cọc ở bản Rỏn. Năm nay, cụ Cọc bước sang tuổi 92. Lúc đến, cụ Cọc đang chặt cây thuốc trong vườn. Tuy tuổi cao, nhưng cụ Cọc vẫn còn minh mẫn và khỏe mạnh.

Khi hỏi chuyện về hòn đá đĩ, cụ Cọc lưỡng lự, không muốn tiếp chuyện. Dò hỏi mãi, cụ mới kể, ngày xưa, vào ngày Tết, nam nữ trong bản thường chơi đu ở bãi đất trống ven suối. Nam chơi với nam, nữ chơi với nữ. Tuy nhiên, trong đám nam thanh, nữ tú năm ấy, có một cô gái nhảy lên chơi đu với một nam thanh niên, rồi chẳng may ngã và đập đầu vào hòn đá chết nên các cụ bảo, con gái đĩ thõa mà chết, bởi vậy gọi là bãi đá đĩ.

Ở Bắc Giang có 'hòn đá đĩ' - 2

Khu vực được cho là nơi người già ở bản Rỏn phát hiện ra hòn đá đĩ và đem cất giấu

Nghe đến đây, chị Hệ đi cùng tôi tỏ vẻ ngạc nhiên. Chị rỉ tai tôi, câu chuyện về hòn đá đĩ mà chị và những người trẻ trong bản Rỏn được các cụ kể lại hoàn toàn khác. Chị Hệ cố hỏi, nhưng cụ Cọc vẫn bảo với tôi rằng, câu chuyện về hòn đá đĩ chỉ có vậy. Tôi cùng chị Hệ đến gặp ông Ngô Văn Tỵ (82 tuổi) cũng ở bản Rỏn. Khi tôi hỏi về hòn đá đĩ, ông Tỵ cũng kể câu chuyện tương tự như cụ Cọc.

Trên đường đưa tôi về UBND xã Thanh Luận, chị Hệ cứ băn khoăn về câu chuyện hòn đá đĩ mà cụ Cọc, ông Tỵ kể cho tôi lại khác với câu chuyện về hòn đá đĩ mà ông bà truyền lại cho chị và thế hệ con cháu.



Nguồn: Vietbao

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn