Tổng thống Ukraine ký sắc lệnh không đàm phán với ông Putin

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã ký sắc lệnh chính thức, loại bỏ khả năng đàm phán với người đồng cấp Nga Vladimir Putin.

Kênh CNN dẫn thông tin từ trang web của Tổng thống Ukraine ngày 4/10 cho biết sắc lệnh trên xác nhận không thể tổ chức các cuộc đàm phán với Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin.

Sắc lệnh đề ngày 30/9, ngày mà ông Putin tuyên bố sẽ sáp nhập 4 vùng lãnh thổ của Ukraine là Kherson, Zaporizhzhia và Cộng hòa Nhân dân Donetsk và Lugansk tự xưng.

Thông tin trên trang web cho biết động thái này được đưa ra nhằm đáp trả động thái của Tổng thống Putin.

Tổng thống Ukraine ký sắc lệnh không đàm phán với ông Putin - 1

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. (Ảnh: CNN)

Trong khi đó, ngày 4/10, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết: “Muốn thương lượng thì cần có hai bên”. Ông tuyên bố rằng Nga đã muốn giải quyết các vấn đề bằng các biện pháp ngoại giao hòa bình kể từ trước khi thực hiện chiến dịch quân sự hồi tháng 2". Ông nói thêm: “Bây giờ chúng tôi sẽ hoặc là chờ tổng thống hiện tại thay đổi quan điểm, hoặc chúng tôi sẽ chờ tổng thống tương lai của Ukraine, người sẽ thay đổi quan điểm vì lợi ích của người dân Ukraine”.

Diễn biến trên diễn ra ra khi Quốc hội Nga chính thức hóa việc sáp nhập các lãnh thổ của Ukraine.

Theo hãng tin TASS, Tổng thống Zelensky cũng đã ra lệnh cho chính phủ nước này tăng cường khả năng quốc phòng bằng cách tăng khối lượng viện trợ quân sự và kỹ thuật. Tổng thống cũng khuyến nghị Hội đồng Tối cao Ukraine đẩy nhanh quá trình thông qua các dự thảo luật liên quan áp dụng các biện pháp trừng phạt chống Nga.

Ngày 30/9, Tổng thống Zelensky thông báo rằng sẽ áp dụng các biện pháp trừng phạt mới đối với hàng nghìn pháp nhân và cá nhân Nga cũng như những người tổ chức các cuộc trưng cầu dân ý ở Cộng hòa Nhân dân Donetsk và Lugansk tự xưng, các khu vực Zaporizhzhia và Kherson. Ông cho biết danh sách rất dài và sẽ bao gồm những cái tên khá nổi tiếng.

Cùng ngày, ông Zelensky cho biết nước này đã chính thức nộp đơn xin nhanh chóng trở thành thành viên của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). Nhà lãnh đạo Ukraine cũng tuyên bố sẵn sàng đàm phán với Nga, nhưng không phải là với Tổng thống Putin. Trước đó, phát biểu tại Đại Hội đồng Liên hợp quốc ngày 27/9, ông Zelensky tuyên bố không công nhận kết quả trưng cầu dân ý ở các vùng trên.

Trước đó, một buổi lễ đã được tổ chức tại Điện Kremlin, trong đó Tổng thống Putin đã ký với những người đứng đầu Cộng hòa Nhân dân Donetsk và Lugansk tự xưng cũng như các khu vực Kherson và Zaporizhzhia hiệp ước về các vùng lãnh thổ mới gia nhập Nga. Trước đó, các cuộc trưng cầu dân ý đã được tổ chức ở đó và cư dân các khu vực ủng hộ gia nhập Nga với đa số phiếu.

Trong buổi lễ, Tổng thống Putin kêu gọi Ukraine chấm dứt ngay các hành động thù địch và quay trở lại bàn đàm phán.

Phản ứng về quyết định sáp nhập của Nga, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đã bác bỏ kế hoạch sáp nhập nói trên của Nga, nêu rõ bất kỳ quyết định nào về vấn đề này đều không có giá trị pháp lý và là động thái "leo thang nguy hiểm". Mỹ cũng thông báo các biện pháp trừng phạt mới nhằm vào Nga.

Trong khi đó, hãng thông tấn trung ương (KCNA) dẫn nguồn Bộ Ngoại giao Triều Tiên cho biết giới chức nước này ủng hộ kết quả của cuộc trưng cầu dân ý về việc sáp nhập 4 vùng lãnh thổ của Ukraine vào Nga. Ông Jo Chol Su, Vụ trưởng Vụ Tổ chức quốc tế thuộc Bộ Ngoại giao Triều Tiên, tuyên bố: “Chúng tôi tôn trọng nguyện vọng của những người dân mong muốn sáp nhập vào Nga và ủng hộ quan điểm của Chính phủ Nga trong đưa các vùng lãnh thổ trên trở thành một phần của Nga”.

(Nguồn: Báo Tin tức )



Nguồn: Vietbao

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn