Trấn Thành và vấn nạn nghệ sĩ miệt thị ngoại hình đồng nghiệp

Nhiều lần nghệ sĩ body shaming nghệ sĩ

Một trong những chủ đề lặp đi lặp lại trên các phương tiện truyền thông và mạng xã hội hiện đại là việc sử dụng body shaming như công cụ để gây hài. Phụ nữ thường là nạn nhân của những trò đùa vô tận này, nhưng nam giới không ngoại lệ.

Nó đang làm tổn hại nghiêm trọng đến cách chúng ta nhìn nhận cơ thể của chính mình và so sánh bản thân với những người xung quanh. Điều đáng nói là người làm tổn thương các nghệ sĩ đôi khi chính là đồng nghiệp.

Mới đây, trong chương trình Ca Sĩ Mặt Nạ, Trấn Thành bị chỉ trích kém duyên khi bình luận về Đức Phúc. Khi Ngô Kiến Huy hỏi dàn cố vấn mong muốn hóa thân thành nhân vật mascot nào, Trấn Thành chen ngang lượt của Đức Phúc và nói: "Nhìn cái răng của Đức Phúc, tôi nghĩ làm con hải ly là hợp". Không dừng lại ở đó, nam MC còn mô tả lại nụ cười của Đức Phúc để gây cười.

Ngay lập tức, câu nói của Trấn Thành gây tranh cãi dữ dội trên mạng xã hội. Nhiều khán giả bức xúc khi MC lấy ngoại hình của đồng nghiệp để gây cười. Đặc biệt, chỉ một tập trước đó, Đức Phúc chia sẻ anh từng là nạn nhân của body shaming và thấu hiểu những tổn thương do lời nói chê bai gây ra. Khi đó, Trấn Thành đã an ủi đàn em. Nhưng chỉ một tập sau, chính Trấn Thành lại là người có thể đã làm tổn thương đàn em.

Trấn Thành và vấn nạn nghệ sĩ miệt thị ngoại hình đồng nghiệp-5
Trấn Thành nhiều lần bị chỉ trích vì miệt thị ngoại hình đồng nghiệp.

Đây không phải lần đầu tiên Trấn Thành vướng tranh cãi về vấn đề này. Trong chương trình Rap Việt và ở phần thi của Yuno BigBoi, MC đã bị chỉ trích. Ngay khi thí sinh này xuất hiện, MC liên tiếp hỏi: "Ở đâu ra con người một tạ mấy trên sân khấu?", "Bạn có ăn uống bình thường như người ta không?", "Bạn bao nhiêu ký?". Trấn Thành thậm chí mang chiếc bánh bao đang ăn dở lên sân khấu và hỏi: "Còn nửa cái bánh bao đang ăn dở, quất luôn không?".

Khán giả cho rằng Trấn Thành đã đi quá giới hạn khi biến Yuno BigBoi trở thành trò cười của ê-kíp chương trình, khán giả trường quay lẫn người xem qua màn hình.

Tiếp đó, ở mùa 2 của chương trình, Vsoul xuất hiện và cho biết anh nặng 100 kg, Trấn Thành nhận xét: "Nặng ký ở đây đúng cả nghĩa đen lẫn nghĩa nội lực, tôi nhìn cái người là tôi biết nội công thâm hậu rồi". Nam MC cũng từng nói Hương Giang Idol người toàn mùi silicon khi họ cùng tham gia một chương trình.

Béo, lùn, gầy gò, khuyết điểm cơ thể… đã và đang được xem như công cụ để nhiều diễn viên, MC gây cười, đặc biệt trên các chương trình truyền hình. Trong một tập của Người bí ẩn, Puka bị đùa cợt về ngoại hình. Trấn Thành nhận xét chân của nữ diễn viên không khác gì đàn ông, trong khi Trường Giang hỏi cô: “Hồi trước, em đá cho câu lạc bộ nào vậy”.

Mạc Văn Khoa từng bị chê “có gương mặt gây ám ảnh”. Anh nhiều lần trở thành nạn nhân của body shaming ở cả mạng xã hội lẫn sóng truyền hình. Trong chương trình Kỳ tài thách đấu, Nam Thư cùng đội Mạc Văn Khoa đã nói với Cris: “Em nghĩ đi, làm sao em xấu bằng Khoa của đội chị được".

Trường Giang sau đó tiếp lời: “Cái đó là sự thật mà. Nói về xấu, làng hài em xấu nhất. Nói về đen, làng hài em đen nhất. Nói về trẻ, làng hài em duyên dáng nhất". Không chỉ Mạc Văn Khoa, Trường Giang còn nhắc đến Lâm Vỹ Dạ. Cụ thể anh nói: “Về nữ, Lâm Vỹ Dạ xấu nhất làng hài nhưng nhiều show nhất".

Trong chương trình Chọn Đâu Cho Đúng, Minh Dự khuyên Tuyền Mập nên giảm cân. Trong khi đó, Tuyền Mập cho rằng Minh Dự cần niềng răng. Minh Dự thừa nhận thời gian đầu, khi thường xuyên bị trêu răng vẩu, anh buồn và không thoải mái. Bị chê xấu là nỗi ám ảnh với Minh Dự suốt thời đi học.

Joan Smith - nhà vận động nhân quyền và là tác giả cuốn Misogynies - nói với The Guardian việc làm cho phụ nữ hoặc bất cứ ai cảm thấy không thoải mái về cơ thể của họ là một cách tấn công sự tự tin.

“Nó khiến nạn nhân trở nên phòng thủ và hướng nội. Khi cảm thấy như vậy, nạn nhân sẽ mất đi cảm giác tồn tại trên thế giới”, Joan Smith nhận định.

Theo Zing



Nguồn: Vietbao

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn