Nói về bài này, nhạc sỹ ViruSs cho rằng không chấp nhận nổi khi một nhạc sỹ lại viết ra những câu ngô nghê như: "Sừng không tự nhiên sinh ra/ Sừng không tự nhiên mất đi/ Mà chỉ là chuyển từ đầu/ Người này sang đầu người khác". Gay gắt hơn, ViruSs "cầu xin" cư dân mạng ngừng chia sẻ ca khúc để tránh tình trạng nhạc Việt tràn lan ca khúc thảm họa.
Những bài hát kiểu Như cái lò, Ô mai chuối... không chỉ có ca từ vô nghĩa, nhảm nhí… mà giai điệu cũng rất phi âm nhạc. Tuy nhiên, chúng lại được lưu hành và phổ biến công khai trên nhiều phương tiện và nền tảng. Chính chất lượng "không chịu nổi" đó lại khiến các bài hát đó được nhiều bạn trẻ chia sẻ và thích thú nghe đi nghe lại để giải trí.
Khi thị trường âm nhạc bão hòa, việc nhạc sỹ, ca sỹ và cả khán, thính giả tìm đến các xu hướng mới là đương nhiên. Nhưng tìm sự khác biệt để câu khách bằng sự nhảm nhí, quái đản là một xu hướng nguy hiểm, đầu độc cả nền âm nhạc và thị hiếu công chúng. Nếu như trước đây, các bạn trẻ thường ngân nga những câu hát nhiều ý nghĩa và cảm xúc thì nay, một bộ phận không nhỏ lại xướng lên: “Ông bà già tao lo hết”, “Mượn xe nhớ đổ xăng”... Điều đáng nói, những câu khó có thể gọi là lời ca đó lại bị biến thành xu hướng "lây lan" như cỏ dại trên mạng xã hội.
Những khán giả dễ dãi khiến các bài hát vô bổ có cả triệu lượt xem. Bài hát càng nhảm, càng bất bình thường thì càng dễ được chú ý. Thực tế này khiến nhiều nhạc sỹ, ca sỹ cũng chạy theo xu hướng dung tục hóa, nhảm nhí hóa ca từ, khiến hai chữ "âm nhạc" trở nên rẻ rúng và người yêu nghệ thuật buồn lòng.
“Âm nhạc phải đẹp từ ca từ tới giai điệu"
Trò chuyện với phóng viên VTC News, nhạc sỹ Nguyễn Văn Chung cho rằng nếu phần lời ca khúc chỉ dừng ở sự vô nghĩa, chưa đến mức phản cảm hay thô tục thì chuyện khen hay chê tuỳ thuộc vào khán giả, nhưng sự phản cảm và thô tục thì đáng lên án.
"Việc viết những ca khúc vô nghĩa là do trình độ, phông văn hoá, khả năng ngôn ngữ và tâm hồn của nhạc sỹ, hoặc đó là lựa chọn của họ vì muốn theo trào lưu. Đó chưa phải là vấn đề đáng phê phán về đạo đức. Tôi không đánh giá về sự hay dở, chất lượng trong từng tác phẩm, nhưng tôi lên án những tiêu cực, sự phản cảm, thô tục (nếu có) trong nghề", tác giả Nhật ký của mẹ nói.
Theo Nguyễn Văn Chung, một bài hát phải đẹp từ giai điệu đến ca từ, đẹp từ nội dung ý nghĩa đến cả tựa đề, đó mới là sự hoàn mỹ. Người sáng tác phải miêu tả cái đẹp, tôn vinh cái đẹp, giữ gìn cái đẹp.
"Với cương vị là một nhạc sỹ, để được gọi là một bài hát thì phải có cả nội dung lẫn giai điệu. Một bài hát hay thì cần có thêm cảm xúc, sống lâu trong lòng khán giả. Với tôi, một sáng tác hay là sẽ được nghe đi nghe lại trong mỗi năm, tác động mạnh mẽ tới tâm hồn mỗi người chứ không phải chỉ gây sốt nhất thời trong thời điểm nào đó. Âm nhạc là phải đẹp từ ca từ, giai điệu đến nội dung, thậm chí cả cái tên bài hát. Dù thể loại nhạc nào cũng cần phải có giá trị nhân văn, tính nghệ thuật", nam nhạc sỹ nói.
Theo anh, việc đánh giá thế nào là một sản phẩm thành công phụ thuộc vào tiêu chí khác nhau của mỗi nghệ sỹ. Có những ca sỹ chỉ cần lên Top 1 Trending đã coi là thành công, nhiều người khác cho rằng thành công là được khắc sâu trong tim khán giả, được giới chuyên môn đánh giá cao.
Về xu hướng thay đổi cách sáng tác theo thị hiếu giới trẻ của nhiều nhạc sĩ hiện nay, Nguyễn Văn Chung nhận đinh: "Việc các nhạc sĩ trẻ thay đổi gu sáng tác để có tập khách hàng riêng là không sai. Giới trẻ hiện nay chính là đối tượng khán giả chính. Thay đổi thế nào để hợp xu hướng là lựa chọn của mỗi nhạc sĩ. Có thể khi lựa chọn thay đổi để đáp ứng thị hiếu khán giả, họ vô tình đánh mất đi điều có giá trị đối với mình, nhưng đôi khi lại đem lại giá trị cho người mình phục vụ".
"Là nhạc sỹ, tôi vẫn muốn có những ca khúc được yêu thích, lan toả rộng rãi. Tôi cũng đang suy nghĩ đến việc thay đổi xu hướng theo cái khán giả thích, nhưng phải cân bằng giữa xu thế và cái tôi của mình trong nghệ thuật. Điều quan trọng là cái chất riêng trong sáng tác của mình vẫn không được để mất", nhạc sỹ nói thêm.
Nguồn: Vietbao