Nga quyết dồn Ukraine bằng tập kích tên lửa quy mô lớn?

Tổng thống Zelensky thông báo, Ukraine đã thiết lập “các điểm bất khả chiến bại” nhằm cung cấp cho người dân điện, hệ thống sưởi, nước, Internet, kết nối điện thoại di động và hiệu thuốc miễn phí suốt ngày đêm, trong trường hợp mất điện kéo dài.

“Nếu các cuộc tấn công quy mô lớn của Nga lại diễn ra và nguồn cung cấp điện không thể được khôi phục trong vòng vài giờ, các điểm bất khả chiến bại sẽ được kích hoạt”, ông Zelensky nói.

Mục đích của Nga khi nhằm vào các cơ sở năng lượng Ukraine

Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc Vassily Nebenzia nói rằng, quan đội Nga sử dụng vũ khí chính xác nhằm vào cơ sở hạ tầng của Ukraine nhằm ngăn chặn dòng vũ khí của Mỹ và đồng minh đổ vào Kiev với mục đích kéo dài xung đột. Ông cũng cáo buộc NATO đang tiến hành một “cuộc chiến ủy nhiệm với Nga”.

“Để làm suy yếu tiềm năng quân sự của đối thủ, chúng tôi đang tiến hành các cuộc tấn công bằng vũ khí chính xác nhằm vào cơ sở năng lượng và cơ sở hạ tầng khác, được sử dụng cho mục đích cung cấp quân sự cho các đơn vị Ukraine”, ông Nebenzia nói.

Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu cho biết, việc Nga nhắm vào các cơ sở hạ tầng dân sự quan trọng ở Ukraine là nhằm làm giảm khả năng quân sự của nước này, đồng thời bác bỏ các cáo buộc cho rằng Moscow khiến cho người dân không có điện và khí đốt để sưởi ấm trong mùa đông.

“Với các cuộc tấn công chính xác, chúng tôi có thể nhắm trúng các cơ sở hạ tầng quân sự cũng như các cơ sở có thể làm giảm khả năng quân sự của Ukraine”, truyền thông Nga dẫn lời ông Shoigu cho hay.

Khi Ukraine và các đồng minh cho rằng Nga đang dần cạn kiệt các tên lửa hành trình có độ chính xác cao thì các báo cáo tình báo của Ukraine lại cho thấy Moscow vẫn có đủ kho vũ khí để thực hiện các cuộc tấn công có quy mô sánh ngang với cuộc tấn công ngày 15/11 “3 hoặc 4 lần nữa”.

Andriy Yermak, cố vấn của Tổng thống Zelensky, nói rằng các cuộc không kích nhằm vào cơ sở hạ tầng năng lượng là một phần trong chiến lược của Nga, vốn đã bị đẩy lùi ở các vị trí phòng thủ tại phía Nam và Đông Bắc sau khi lực lượng Ukraine giành lại khoảng 55% lãnh thổ mà Nga kiểm soát kể từ khi chiến dịch quân sự đặc biệt nổ ra hồi cuối tháng 2.

Ukraine đang tiến hành phản công dọc theo phần lớn chiến tuyến. Nga đang trong trạng thái phòng ngự ở phía Nam và phía Đông Bắc trong khi vẫn tấn công về phía thành phố Bakhmut ở phía Đông.

“Mục tiêu của họ rất rõ ràng, đó là gây ra một thảm họa nhân đạo quy mô lớn, kích động một cuộc khủng hoảng tị nạn khác ở châu Âu. Điều này có thể khiến Ukraine phải ngồi vào bàn đàm phán hoặc khiến phương Tây phải buộc Ukraine đàm phán với Nga”, ông Yermak nói trong một tuyên bố.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hôm 22/11 cho biết, Nga đang cố gắng sử dụng sự lạnh giá trong mùa đông này như “vũ khí hủy diệt hàng loạt” bằng cách tấn công vào cơ sở hạ tầng năng lượng của Kiev.

“Điện Kremlin muốn biến sự lạnh giá trong mùa đông thành vũ khí hủy diệt hàng loạt. Để sống sót qua mùa đông này và ngăn cản Nga biến cái lạnh thành công cụ khuất phục, chúng tôi cần rất nhiều thứ”, ông Zelensky nói. “Tất cả chúng ta phải chuẩn bị cho mọi kịch bản. Tôi chắc chắn rằng bằng cách giúp đỡ lẫn nhau, tất cả chúng ta sẽ có thể cùng nhau vượt qua mùa đông này”./.



Nguồn: Vietbao

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn