Tìm giải pháp để nâng cao hiệu quả công tác người Việt Nam ở nước ngoài của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam

Cụ thể, MTTQ Việt Nam cần tăng cường tiếp xúc, gặp gỡ bà con, phối hợp tổ chức các chương trình thường niên cho bà con như Xuân Quê hương, Đoàn kiều bào thăm quân và dân huyện đảo Trường Sa,... trong đó đổi mới, đa dạng các hoạt động trong các chương trình, không ngừng nâng cao chất lượng, thu hút đông đảo bà con tham gia. Đồng thời phát huy mạng lưới các tổ chức thành viên của Mặt trận từ Trung ương đến cơ sở; tăng cường kết nối bà con với các địa phương, thu hút nguồn lực cho phát triển kinh tế xã hội ở các địa phương.

PGS.TS Trần Hậu - nguyên Giám đốc Trung tâm công tác lý luận UBTƯ MTTQ Việt Nam - thì cho rằng, MTTQ Việt Nam cần tiếp tục quan tâm, nắm bắt tâm tư, đời sống vật chất và tinh thần của kiều bào, động viên, tạo phong trào gắn kết kiều bào hướng về quê hương để xây dựng đất nước, từ đó phát huy lòng yêu nước, tinh thần dân tộc, truyền thống đoàn kết, tương thân tương ái, đùm bọc lẫn nhau ở các nước sở tại.

Tìm giải pháp để nâng cao hiệu quả công tác người Việt Nam ở nước ngoài của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam
PGS.TS Trần Hậu, nguyên Giám đốc Trung tâm công tác lý luận UBTƯ MTTQ Việt Nam tại tọa đàm.

Cũng tại tọa đàm, bà Thái Quỳnh Mai - Ủy viên Thường trực Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội - nhấn mạnh, những ý kiến đóng góp của NVNONN, trong đó có những chuyên gia đầu ngành về các lĩnh vực như kinh tế, xã hội,... có ý nghĩa thiết thực và quan trọng trong việc xây dựng các chính sách lớn. Vì vậy, MTTQ Việt Nam sẽ có thêm nhiều kênh để tổng hợp những ý kiến đóng góp này, không chỉ liên quan đến quyền và lợi ích của NVNONN mà có thêm góp ý mang tính xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật, đưa ra những giải pháp phát triển kinh tế; đồng thời phát huy vai trò của NVNONN trong việc quảng bá, đưa hàng hóa, thương hiệu của các sản phẩm Việt Nam đến với bạn bè quốc tế.

Tìm giải pháp để nâng cao hiệu quả công tác người Việt Nam ở nước ngoài của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam
Bà Thái Quỳnh Mai, Ủy viên Thường trực Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội phát biểu.

Đẩy mạnh công tác tập hợp, đoàn kết người Việt Nam ở nước ngoài

Tổng kết lại các nội dung tại tọa đàm, Phó Chủ tịch Phùng Khánh Tài đánh giá cao những ý kiến thảo luận và nhấn mạnh các ý kiến đã đánh giá, phân tích bối cảnh, tình hình quốc tế và trong nước có tác động đến công tác vận động, tập hợp NVNONN của MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên; đánh giá thực chất kết quả công tác vận động, tập hợp NVNONN của MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên trong thời gian qua, tìm ra hạn chế, bất cập, nguyên nhân và bài học kinh nghiệm, các nhiệm vụ giải pháp và đề xuất, kiến nghị đến công tác vận động, tập hợp NVNONN trong thời gian tới.

Tọa đàm
Tọa đàm được tổ chức để tìm kiếm giải pháp để nâng cao hiệu quả công tác người Việt Nam ở nước ngoài của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trong thời gian tới.

Phó Chủ tịch Phùng Khánh Tài khẳng định, công tác NVNONN của MTTQ Việt Nam thời gian qua đã đạt được nhiều kết quả tích cực, trong đó nhận thức về vai trò và tầm quan trọng của công tác NVNONN với sự nghiệp xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc của đội ngũ cán bộ Mặt trận và các tổ chức thành viên được nâng lên. Công tác NVNONN cũng hỗ trợ tích cực trong hoạt động đối ngoại nhân dân của Mặt trận và các tổ chức thành viên.

Đồng thời, ông Phùng Khánh Tài mong muốn tiếp tục nhận thêm sự đồng hành, góp ý của các đại biểu với tinh thần cởi mở, thẳng thắn, xây dựng, góp phần cùng MTTQ Việt Nam làm tốt hơn nữa công tác NVNONN, đáp ứng nhu cầu của tình hình mới.

Số liệu thống kê cho thấy, cộng đồng NVNONN ngày càng lớn mạnh về số lượng và mở rộng hơn về địa bàn, với khoảng 5,3 triệu người sinh sống, làm việc trên 130 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó hơn 80% là ở các nước phát triển. Vai trò, vị thế và uy tín của cộng đồng NVNONN ở các nước sở tại ngày càng được nâng cao. Cộng đồng NVNONN ngày càng gắn bó với quê hương, đã và đang trở thành một trong những nguồn lực quan trọng đóng góp cho quá trình xây dựng, bảo vệ, phát triển và hội nhập quốc tế của đất nước.


Nguồn: Vietbao

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn