Hết thời người Ấn Độ làm giàu nhanh bằng tiền điện tử

Vào tháng 9, Giám đốc điều hành JPMorgan Chas mô tả tiền mã hóa là “kế hoạch ponzi phi tập trung”. Không chỉ vậy, ông Daniel, chuyên gia tại Công ty Strategy India, cho biết rủi ro lừa đảo tiềm ẩn rất lớn trong các mạng lưới tiếp thị đa cấp tại thị trường tiền số.

“Điều khác biệt về MLM và các kế hoạch ponzi khác trong thị trường tiền số là quá trình token hóa và khả năng tạo ra các đồng mới theo ý thích. Việc tiếp thị những đồng token này sẽ làm giá của chúng được đẩy lên. Kết cục là những nhà sáng lập sẽ bỏ trốn với số tiền thu được”, ông Eric Jardine, Trưởng nhóm nghiên cứu Tội phạm mạng tại Chainalysis, cho biết.

Không có công ty khởi nghiệp nào tương tự BlockAura bị cáo buộc về tội danh lừa đảo tại Ấn Độ. Tuy nhiên, các chuyên gia bao gồm Redbord, người đứng đầu các vấn đề pháp lý tại Công ty blockchain TRM Labs, cảnh báo rằng việc làm giàu nhanh từ token chỉ khiến nguy cơ lừa đảo tăng lên.

Rủi ro lừa đảo càn quét thị trường

Ấn Độ đã chứng kiến ​​​​tỷ lệ gian lận tiền mã hóa tăng cao trong những năm gần đây. Vào năm 2018, một cuộc điều tra của cảnh sát đã phát hiện ra hơn 25.000 nhà đầu tư đã bị lừa. Cùng lúc đó, tòa án quốc gia đang xét xử vụ án lừa đảo tiền mã hóa trị giá khoảng 1,6 tỷ USD. Theo BitConnect, một vụ lừa đảo toàn cầu trị giá khoảng 2,4 tỷ USD vào năm ngoái cũng xuất phát từ Ấn Độ.

tien ao bitcoin anh 2
Thị trường tiền mã hóa tại Ấn Độ tiềm ẩn nhiều rủi ro. Ảnh: The Economic Times.

Giới chức Ấn Độ cũng bắt đầu đánh thuế các giao dịch tiền mã hóa trong năm nay. Bộ trưởng Tài chính Ấn Độ Nirmala Sitharaman cho biết rủi ro lớn nhất đối với các quốc gia là nguy cơ nhiều cá nhân, tổ chức lạm dụng tiền mã hóa để rửa tiền và tài trợ khủng bố.

Một số người bị dồn đến bước đường cùng đã phải lên tiếng. Anh Akhilesh Agarwal, 52 tuổi, đã đầu tư 10.000 USD vào đồng BlockAura vào tháng 5 và tích lũy được 25.000 USD tiền thưởng sau 4 tháng. Tuy nhiên, các biến cố của BlockAura đã xóa sổ toàn bộ số tiền mã hóa cùng với ước vọng làm giàu của anh.

“Tôi đã bị lừa, tôi không muốn lừa thêm người dùng khác nữa. Chỉ rất ít người kiếm được tiền vào thời điểm đầu, khi giá của token tăng lên. Bây giờ, chúng tôi không thể rút tiền”, anh Akhilesh Agarwal chia sẻ trong tuyệt vọng.

Ông Firoz Multani, nhà sáng lập BlockAura, đã từ chối trả lời những chỉ trích của nhà đầu tư. Đồng thời, ông cũng cho biết việc giới hạn rút tiền chỉ là tạm thời. “Đồng tiền này sẽ chạm mốc 100 USD trong vòng một năm tới. Mục tiêu của tôi là không để ai bị mất tiền”, ông Multani khẳng định.



Nguồn: Vietbao

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn