Thưởng Tết ngành từng hái ra tiền: Chỉ mong được như công nhân!

Nhắc đến thưởng Tết, Lâm nói: "Có năm được thưởng gần 200 triệu, năm ngoái thì được 14 triệu. Năm nay nghỉ việc nên không có. Lúc trước cứ nghĩ công nhân được thưởng Tết vài triệu bạc thì làm được gì, giờ mong vài triệu cũng không có".

Giám đốc một công ty bất động sản ở đường Tên Lửa (quận Bình Tân) cho hay, hơn 200 nhân viên công ty đã được cho nghỉ việc từ tháng 10. Hiện, công ty còn lại gần 10 nhân viên nhưng thưởng Tết cũng chỉ là tượng trưng, 500 - 1 triệu đồng.

"Anh em ban giám đốc cũng phải cầm cố nhà cửa để duy trì công ty, hy vọng năm sau sẽ tốt hơn nhưng tình hình này chắc sẽ rất khó. Công ty tôi có 3 chi nhánh nhưng phải trả mặt bằng hết 2 rồi. Nếu tháng 6 năm sau mà thị trường chưa hồi phục, không có giao dịch thì... chính thức sập tiệm", người này chia sẻ.

Giám đốc Marketing một công ty bất động sản ở quận 2, TPHCM cũng than thở, năm nay công ty cắt hết thưởng Tết, giảm một nửa lương từ tháng 11. Công ty cũng đã cắt giảm 1/2 nhân sự, nhân viên sales thì chuyển qua chế độ cộng tác.

"Giờ chỉ mong sao công ty trả lương tháng này để về quê thôi, không mong chờ gì vào thưởng Tết nữa. Những năm trước, dịp cuối năm có thể thưởng 200 - 400 triệu đồng", chị này nói thêm.

Do nghỉ việc từ tháng 9 đến nay, Nguyễn Quang Thế (ngụ tại quận Bình Tân) nhập mỹ phẩm về bán. Tuy vậy, công việc kinh doanh chậm, Thế nợ gần 200 triệu đồng. Đúng 17 năm xa xứ, đây sẽ là năm đầu tiên anh phải chấp nhận ăn Tết xa nhà.

"Tiền vay của họ hàng ở quê, giờ cuối năm họ đòi quá nhưng không có tiền trả, ở đây trốn nợ thôi. Lúc trước, thưởng Tết thấp nhất là 50 triệu đồng, tiền đó mang về biếu cha mẹ và mua quà cho anh chị em, năm nay thì thua", Thế bộc bạch.

Tại công ty bất động sản nơi Thế làm việc, thưởng Tết mọi năm dựa trên doanh thu, có nhân viên xuất sắc có thể đạt mức thưởng 500 triệu đồng, lãnh đạo đạt mức thưởng 600 - 700 triệu đồng. Tuy vậy, năm nay hầu hết nhân viên đều thất nghiệp như Thế, mức thưởng Tết của những người ở lại có khi cũng chỉ vài trăm ngàn đồng.

Cũng như Thế, nhiều nhân viên môi giới bất động sản năm nay sẽ đón Tết xa nhà. Có lẽ đây sẽ là cái Tết buồn nhất với rất nhiều người làm trong lĩnh vực bất động sản. Một lĩnh vực từ trước tới nay nổi tiếng là "Tết ấm" khi thưởng Tết hàng trăm triệu đồng, thậm chí cả siêu xe. Giờ đây, không ít người trong số họ chỉ mong được thưởng Tết như công nhân.



Nguồn: Vietbao

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn