Trung Quốc mở cửa biên giới, khách du lịch vẫn chưa được nhập cảnh

Dù chưa chào đón du khách nước ngoài tới du lịch, nhưng công dân Trung Quốc học tập và làm việc ở nước ngoài, những người không đủ tiền để mua vé máy bay đắt đỏ hoặc không muốn thực hiện yêu cầu cách ly kéo dài trong khách sạn nên không thể về nhà trong gần 3 năm qua, giờ có thể về nước từ ngày 8/1.

Sau khi chính sách “Zero Covid” được nới lỏng từ đầu tháng 12/2022, hoạt động xét nghiệm đại trà, phong tỏa đã bị dừng tại Trung Quốc. Ngoài ra, người mắc Covid-19 thực hiện cách ly tại nhà thay vì tới các trung tâm tập trung.

Mã QR y tế trên điện thoại vẫn được sử dụng, nhưng không còn là giấy thông hành phổ biến để tới các địa điểm công cộng hay sử dụng phương tiện công cộng. Tuy nhiên, đeo khẩu trang ở nơi công cộng vẫn sẽ được yêu cầu.

Sự bùng nổ số ca mới mắc Covid-19 sau khi nới lỏng chính sách “Zero Covid” khiến các bệnh viện ở Trung Quốc đang rơi vào cảnh quá tải, thiếu nguồn cung thuốc men. Nhiều chuyên gia lo ngại dịp nghỉ Tết Nguyên đán có thể là thời điểm dịch bệnh bùng phát dữ dội.

Trên thực tế, ngay sau thông báo mở cửa biên giới từ ngày 8/1, người dân Trung Quốc đã đổ xô tìm kiếm các địa điểm du lịch ở nước ngoài. Trong số này, Macao, Hong Kong, Nhật Bản, Thái Lan, Hàn Quốc, Mỹ và Anh nằm trong Top 10 điểm đến được tìm kiếm nhiều nhất trên trang web đặt vé du lịch Trip.com.

Trước khi dịch bệnh xuất hiện, Trung Quốc là thị trường du lịch lớn nhất thế giới với 4,5 triệu lượt ra nước ngoài vào năm 2000, và tăng lên thành 150 triệu vào năm 2018. Trung Quốc cũng nằm trong nhóm chi tiêu nhiều nhất cho du lịch quốc tế với con số 277 tỷ USD tương đương 16% tổng chi tiêu du lịch toàn cầu 1,7 nghìn tỷ USD, theo Tổ chức Du lịch Quốc tế của Liên Hợp Quốc.

Số ca mới mắc Covid-19 tăng nhanh tại Trung Quốc khiến nhiều nước như Mỹ, Australia, Anh và Nhật Bản yêu cầu xét nghiệm Covid-19 bắt buộc đối với du khách bay từ Trung Quốc dù là bay thẳng hay qua nước thứ ba.

Minh Thu 



Nguồn: Vietbao

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn