Phong Sát Là Gì? Nguồn gốc của phong sát là gì?

 Phong sát được hiểu là một lệnh cấm dành cho những nhân vật có ảnh hưởng đến công chúng như diễn viên, ca sĩ, nghệ sĩ,… không được tham gia các hoạt động nghệ thuật do vướng phải scandal hoặc mắc một lỗi lầm cực lớn, không thể tha thứ được. Lệnh cấm này cũng yêu cầu toàn bộ các phương tiện truyền thông không được phép phát sóng chương trình hoặc phim, ảnh có mặt họ.

Các ngôi sao, nghệ sĩ bị phong sát sẽ bị chặn tất cả các hoạt động nghệ thuật, không thể lên truyền hình, không đóng phim, không được phép mở concert. Sự nghiệp vì thế cũng đóng băng và khó có cơ hội vực dậy được. 


Mua áo Phong sát tại đây: MUA NGAY

Cục Quản lý Nhà nước về Phát thanh, Điện ảnh và Truyền hình Trung Quốc và hiệp hội Công nghiệp biểu diễn Trung Quốc đều đã ban hành văn bản cụ thể về vấn đề "phong sát" với người nổi tiếng và các hành vi khiến người nghệ sĩ phải chịu lệnh "phong sát"

Tùy vào việc nghệ sĩ đã gây nên tội trạng gì, scandal nào, mối quan hệ trong giới ra sao, có ảnh hưởng tới xã hội như thế nào mà mức độ dài ngắn của thời gian bị phong sát sẽ khác nhau.

Với lệnh phong sát, những phương tiện truyền thông cũng được yêu cầu không phát sóng những chương trình có sự tham gia của những nhân vật bị phong sát.

Theo Baidu, lệnh phong sát có hiệu lực vĩnh viễn và không có bất kì một sự nhân nhượng cho cá nhân nào cả.

Phong sát là một hình phạt được sử dụng nhiều chủ yếu trong giới giải trí Hoa ngữ.


Lý do nghệ sĩ bị phong sát?

Đối tượng bị phong sát là những người nghệ sĩ vi phạm nghiêm trọng pháp luật, đạo đức, thuần phong mỹ tục, ảnh hưởng đến hình ảnh người nghệ sĩ và có nguy cơ gây ra những tiền lệ xấu. Những nghệ sĩ không tuân thủ quan điểm chính trị cũng có khả năng bị phong sát.

Trước khi đưa ra lệnh phong sát, các cơ quan thẩm quyền sẽ phải cân nhắc nhiều yếu tố khác nhau như văn hóa, đạo đức, pháp luật hay chính trị...

Một số trường hợp bị áp dụng lệnh phong sát trong giới giải trí Hoa Ngữ có thể kể đến như Kha Chấn Đông dính phải scandal sử dụng ma túy, Phạm Băng Băng thì vướng phải scandal trốn thuế…


Các nghệ sĩ bị ảnh hưởng như thế nào sau khi bị phong sát?

Các nghệ sĩ nếu bị dính lệnh phong sát thì sự nghiệp của họ gần như đã sụp đổ hoàn toàn. Sự nghiệp bị đóng băng, bị chặn tất cả các hoạt động nghệ thuật, không thể lên truyền hình, không đóng phim... Tất cả biển quảng cáo, hình ảnh có liên quan ở nơi công cộng đều bị gỡ sạch, tuyệt đối không được xuất hiện trước công chúng.

Các phương tiện truyền thông cũng bị cấm phát sóng chương trình, tin tức về họ.

Tất cả bài đăng trên các trang mạng xã hội của người bị phong sát đều bị kiểm soát.

Với người bị phong sát, việc tìm lại ánh hào quang gần như là không thể. Vì vậy các nghệ sĩ đều sợ lệnh phong sát.

Tại Việt Nam không có khái niệm phong sát. Các cơ quan có thẩm quyền chỉ đưa ra lệnh cấm diễn trong một khoản thời gian ngắn nếu nghệ sĩ nổi tiếng vi phạm điều gì đó mà thôi.


Nghệ sĩ bị phong sát trong trường hợp nào?

Các nghệ sĩ bị phong sát khi vi phạm nghiêm trọng pháp luật, đạo đức ảnh hưởng đến hình ảnh người nghệ sĩ. Vi phạm thuần phong mỹ tục và có nguy cơ gây ra những tiền lệ xấu, ảnh hưởng đến khán giả bởi những hành vi thiếu đúng đắn, suy nghĩ thiếu cẩn trọng, chia sẻ thiếu trách nhiệm của họ trên mạng xã hội và ngoài đời. Dẫn đến nhiều những tình huống, những trường hợp phản cảm, tạo nên thực trạng showbiz méo mó, xấu xí. Những nghệ sĩ bất chấp chiêu trò, thậm chí phản cảm, để nổi tiếng. Nghiêm trọng hơn là không tuân thủ quan điểm chính trị.

Như vậy, có thể thấy. Phong sát chính là lệnh trừng phạt cao nhất dành cho các nghệ sĩ hoạt động thiếu minh bạch. Là biện pháp mạnh để loại bỏ dần những “tạp chất”, để showbiz trong sạch hơn. 

Mua áo Phong sát tại đây: MUA NGAY

Nguồn gốc của phong sát là gì?

Nguồn gốc của phong sát xuất hiện tại Trung Quốc từ năm 2016. Cụm từ này xuất hiện trong bài viết của diễn viên, ca sĩ Trần Kiều Ân. Phong sát được coi là lệnh trừng phạt nặng nhất đối với giới nghệ sĩ.

Cục Quản lý Nhà nước về Phát thanh, Điện ảnh và Truyền hình Trung Quốc đã chính thức ban hành văn bản quy định về vấn đề phong sát với người nổi tiếng. Thời gian có hiệu lực lệnh này là từ tháng 11/2020.


Việt Nam có lệnh phong sát nghệ sĩ không?

Hiện nay ở Việt Nam không có lệnh phong sát nghệ sĩ. Tuy nhiên, cũng theo Điều 3 của Nghị định 144/2020/NĐ-CP. Quy định về hoạt động biểu diễn cũng nêu rõ những điều cấm trong hoạt động nghệ thuật biểu diễn. Cụ thể:

Một là, chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Hai là, xuyên tạc lịch sử, độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; xâm phạm an ninh quốc gia; phủ nhận thành tựu cách mạng; xúc phạm lãnh tụ, anh hùng dân tộc, danh nhân; phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân tộc; xúc phạm tín ngưỡng, tôn giáo; phân biệt chủng tộc; xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của các tổ chức, cá nhân.

Ba là, kích động bạo lực, tuyên truyền chiến tranh xâm lược, gây hận thù giữa các dân tộc và nhân dân các nước, ảnh hưởng xấu đến quan hệ đối ngoại.

Bốn là, sử dụng trang phục, từ ngữ, âm thanh, hình ảnh, động tác, phương tiện biểu đạt, hình thức biểu diễn hành vi trái với thuần phong, mỹ tục của dân tộc, tác động tiêu cực đến đạo đức, sức khỏe cộng đồng và tâm lý xã hội.

Trường hợp vi phạm sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính về lĩnh vực văn hóa và quảng cáo. Những lệnh cấm biểu diễn trong thời hạn nhất định đã được quy định cụ thể tại Nghị định 38/2021/NĐ-CP.



Những màn phong sát cực nhanh, cực đáng sợ của Cbiz năm 2021

Chỉ trong 8 tháng đầu năm 2021, làng giải trí Hoa ngữ đã diễn ra một cuộc phong sát lớn nhất, nhanh nhất lịch sử. Từ lúc có scandal đến lúc bị phong sát diễn ra trong một thời gian rất ngắn. Cụ thể:

Ngô Diệc Phàm mất 52 ngày.

Trịnh SảnHoắc Tôn là 5 ngày.

Trương Triết Hạn đạt kỷ lục chỉ với 2 ngày.

Hy vọng qua bài viết trên đây, các bạn đã hiểu phong sát nghĩa là gì.

Mua áo Phong sát tại đây: MUA NGAY

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn