Biểu tình lớn phản đối giá năng lượng tăng cao ở châu Âu

Hàng chục nghìn người ở Czech đã tham gia biểu tình tại Praha để yêu cầu nhà nước hành động nhiều hơn trong xử lý vấn đề khủng hoảng năng lượng.

Biểu tình lớn phản đối giá năng lượng tăng cao ở Châu Âu
Khoảng 70.000 người biểu tình tại quảng trường Wenceslas ở trung tâm thủ đô Cộng hòa Czech ngày 3.9. Ảnh chụp màn hình

Theo ước tính của cảnh sát Cộng hòa Czech, khoảng 70.000 người tập trung tại quảng trường Wenceslas ở trung tâm thủ đô Cộng hòa Czech trong ngày 3.9. 

Bloomberg nhận định, đây là biểu hiện mới nhất về sự bất bình của công chúng trước cuộc khủng hoảng giá sinh hoạt tồi tệ nhất trong ba thập kỷ.

Lạm phát ở Czech, chủ yếu do chi phí nhà ở và giá năng lượng tăng cao, hiện ở mức cao nhất kể từ năm 1993. Ngân hàng trung ương Czech dự báo lạm phát ở nước này sẽ đạt đỉnh khoảng 20% trong những tháng tới. 

Chính phủ Czech cho biết, tổng viện trợ nhà nước đạt 177 tỉ koruna (khoảng 7,1 tỉ USD), tương đương khoảng 3% sản lượng kinh tế của đất nước. Gói biện pháp bao gồm tăng lương hưu, tăng lương cho công chức và 66 tỉ koruna (2,7 tỉ USD) trợ giá năng lượng. 

Một bản kiến nghị trực tuyến của những người biểu tình đã được đăng tải với yêu cầu đảm bảo nguồn cung cấp khí đốt giá rẻ thông qua hợp đồng trực tiếp với Nga, trung lập về quân sự và hỗ trợ nhiều hơn cho các doanh nghiệp Czech. Bản kiến nghị này cũng từ chối cho người Ukraina di tản định cư tại Cộng hòa Czech. 

Thủ tướng Cộng hòa Czech Petr Fiala -  với nội các là một trong những nội các ở Châu Âu ủng hộ tích cực nhất cho Ukraina trong xung đột -  cho hay, cuộc biểu tình này do những người ủng hộ Nga tổ chức, tờ CTK thông tin.



Nguồn: Vietbao

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn