'Giáo viên chúng tôi mong chỉ cần tập trung vào việc dạy'

Chia sẻ với những thầy cô trực tiếp đứng lớp, thầy Hồ Tuấn Anh - Hiệu trưởng Trường THCS Quỳnh Phương (Thị xã Hoàng Mai, Nghệ An) - cho hay ông mong muốn ngành giáo dục hãy lắng nghe hơn nữa tâm tư, nguyện vọng của nhà giáo để có những chính sách nhằm giảm bớt áp lực cho  giáo viên. 

“Tôi mong ngành từng bước tham mưu với các cấp có thẩm quyền để có chính sách tiền lương, phụ cấp cao hơn để giáo viên bớt lo lắng chuyện cơm - áo - gạo - tiền”.

Các nhà giáo mong muốn thu nhập sẽ được cải thiện để yên tâm với nghề. Ảnh: Thanh Hùng

Ở góc độ là một hiệu trưởng, thầy Tuấn Anh bày tỏ mong muốn các văn bản quản lý của ngành khi ban hành cần phù hợp với thực tiễn, tránh tình trạng ban hành mà khó thực hiện. Đồng thời cần xem xét sửa đổi các quy định về dạy thêm, học thêm, vận động tài trợ cơ sở vật chất phù hợp.

“Tôi cũng rất mong ngành giáo dục và địa phương sớm tham mưu với các cấp có thẩm quyền để không xảy ra tình trạng thiếu giáo viên” - vị hiệu trưởng nói. 

Riêng với Trường THCS Quỳnh Phương - nơi thầy Tuấn Anh đang làm quản lý - thì thầy “vẫn mơ một giấc mơ giản dị” đó là có đủ phòng học để triển khai tốt hơn Chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Hiện nay, vì thiếu cả giáo viên lẫn phòng học nên nhà trường vẫn phải dạy học 2 buổi/ngày và thiếu nhiều phòng chức năng, phòng bộ môn khác.

Thầy Huỳnh Thanh Phú, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Du thì cảm giác rất vui và hồi hộp vì 2 năm rồi mới có ngày khai giảng đúng nghĩa.

“Tôi chờ đợi lắm vì mỗi năm phải có một ngày khởi đầu. Năm nay sẽ có ngày khởi đầu trực tiếp sau hai năm học căng thẳng vì Covid-19 nên trong tôi nhiều cảm xúc tràn về” - thầy Phú nói.

Tuy nhiên, theo thầy Phú, bên cạnh đó còn có những trăn trở trong nội tại của ngành. Thứ nhất là đời sống của thầy cô. 

"Hiện nay vật giá leo thang nhưng thu nhập của nhà giáo không mấy thay đổi khiến đời sống rất eo hẹp. Trong trường tôi, nhiều thầy cô phải làm nghề tay trái để trang trải thêm cho cuộc sống. Một số thầy cô khác vì thu nhập thấp mà thậm chí chưa nghĩ đến hạnh phúc cá nhân vì nhiều khoản chi phí phải lo, từ ăn uống đến tiền thuê trọ...”.

Điều trăn trở thứ hai của thầy Phú là sức khoẻ giáo viên.

“Tại Trường THPT Nguyễn Du đã có có đến 70% giáo viên nhiễm Covid-19. Đến thời điểm này, nhiều thầy cô vẫn đang ho, một thầy đang có vấn đề về phổi, nhiều nhà giáo nói trí nhớ suy giảm hậu Covid-19.

Hiện nay, gói kinh phí khám sức khoẻ cho thầy cô giáo không nhiều. Với kinh phí 300- 400 nghìn đồng nên gần như thầy cô chỉ khám đại khái, chứ không thể chuyên sâu. Vì vậy, tôi rất mong Bộ GD-ĐT và Bộ Y tế có chính sách, chế độ khám sức khoẻ cho nhà giáo ít nhất từ 1,5 triệu đồng/người, để họ có thể được khám chuyên sâu, phát hiện bệnh sớm” - thầy Phú đề nghị.

Điều trăn trở thứ ba, theo thầy Phú, là năm học này các giáo viên sẽ gặp không ít khó khăn vì vừa “gánh” chương trình cũ ở lớp 11-12 vừa thay đổi theo Chương trình mới với lớp 10.

“Sự lẫn lộn giữa cái mới và cái cũ này ảnh hưởng rất nhiều tới sự nhanh nhạy của nhà giáo. Trong khi chúng ta thường nói tiếp thu cái cũ để theo cái mới thì các nhà giáo phải đồng thời dạy cả hai chương trình”. 

Trong khi đó, hiện nay, nguồn lực phục vụ cho Chương trình giáo dục phổ thông 2018 còn khá nghèo nàn. Bằng chứng là giáo viên phải dạy tích hợp, trong khi đào tạo ở đại học thì chỉ học chuyên sâu 1 môn học. Việc học bồi dưỡng vài tháng để dạy chương trình tích hợp là rất chắp vá, để đi sâu vào chương trình là rất khó.

“Là hiệu trưởng, khi thấy các thầy cô của mình lo toan vì thu nhập hay đời sống, tôi rất trăn trở. Bản thân tôi cũng suy nghĩ nhiều, mong có chính sách đãi ngộ tốt để giữ nhiệt huyết trong trái tim người thầy.

Tôi mong thầy cô có nhiều sức khoẻ, vượt qua những khó khăn thử thách của hiện tại. Để làm được vậy, trước hết chúng ta cứ hãy nghĩ rằng mình đang vì thế hệ trẻ để vui với nghề” - vị hiệu trưởng bày tỏ.

'Đời giáo viên của tôi thương nhất những bạn dạy hợp đồng'

'Đời giáo viên của tôi thương nhất những bạn dạy hợp đồng'

Một thầy giáo vừa nghỉ hưu chia sẻ với Vietnamnet "Tôi thấy rất tội và thương những thầy, cô giáo chôn vùi tuổi thanh xuân dạy hợp đồng với đồng lương 3 đến 4 triệu, nghỉ hè lại không lương, thi tuyển thì gặp tiêu cực...".

Thủ tướng yêu cầu khẩn trương tuyển dụng giáo viên

Thủ tướng yêu cầu khẩn trương tuyển dụng giáo viên

Thủ tướng Chính phủ vừa có Chỉ thị về việc tăng cường điều kiện bảo đảm thực hiện hiệu quả, chất lượng giáo dục mầm non, phổ thông.

Hơn 1% giáo viên nghỉ việc trong một năm, Bộ GD-ĐT đề nghị trả lương tương xứng

Hơn 1% giáo viên nghỉ việc trong một năm, Bộ GD-ĐT đề nghị trả lương tương xứng

Giáo viên nghỉ việc nhiều tập trung ở các khu đô thị, các khu công nghiệp lớn như TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Bình Dương… và những địa phương có điều kiện kinh tế, xã hội quá khó khăn như Sơn La, Gia Lai…

Trót cắt 2% biên chế, giờ muốn tuyển giáo viên không dễ

Trót cắt 2% biên chế, giờ muốn tuyển giáo viên không dễ

Thiếu giáo viên trầm trọng, nhưng theo một số lãnh đạo Sở, thời điểm hiện tại, dù có muốn thì cũng không có nguồn để tuyển dụng.



Nguồn: Vietbao

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn