Mâu thuẫn Mỹ - Trung tác động thế nào tới hợp tác chống biến đổi khí hậu?

Bà Laurence nói thêm, vì lợi ích của chính Trung Quốc và Mỹ, việc hành động về vấn đề khí hậu và tái khởi động đối thoại là cần thiết. Trung Quốc nhận ra lợi ích để hành động và nước này cam kết với thỏa thuận khí hậu Paris và đang tiến tới các cam kết trong nước về giảm than đá, mê tan.

Cần phối hợp hành động

Mâu thuẫn Mỹ - Trung tác động thế nào tới hợp tác chống biến đổi khí hậu? - 2

Lũ lụt nghiêm trọng làm hơn 1.000 người chết tại Pakistan hồi tháng 8. Các thiên tai như hạn hán, lũ lụt, cháy rừng đã xảy ra tại nhiều nơi trên thế giới trong năm 2022 (Ảnh: Reuters).

Mỹ và Trung Quốc đã cáo buộc nhau không hành động đủ để cắt giảm lượng khí thải đang đốt nóng hành tinh ở nhiều thời điểm khác nhau trong những năm gần đây. Trung Quốc đã công kích "sự ích kỷ" của Mỹ khi cựu Tổng thống Donald Trump đã cắt giảm các biện pháp bảo vệ môi trường vào năm 2017. Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden, người kế nhiệm ông Trump, năm ngoái cho rằng Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã mắc "sai lầm lớn" khi không tham dự hội nghị thượng đỉnh Cop 26 ở Scotland.

Tuy nhiên, hai cường quốc đã đạt được một bước đột phá trong các cuộc đàm phán ở Glasgow, Anh vào tháng 11 năm ngoái, khi hai bên bất ngờ đồng ý một kế hoạch phối hợp cùng nhau khẩn cấp về cắt giảm lượng khí thải. Ông Xie Zhenhua, người đứng đầu phái đoàn của Trung Quốc, cho biết cả hai nước phải "đẩy nhanh quá trình chuyển đổi xanh và carbon thấp". Ông John Kerry, đặc phái viên khí hậu của Mỹ, thừa nhận rằng các quốc gia luôn có những khác biệt nhưng "hợp tác là cách duy nhất để hoàn thành công việc này".

Theo ông Nate Hultman, cựu trợ lý của ông Kerry và hiện là giám đốc Trung tâm Bền vững Toàn cầu tại Đại học Maryland, sự phối hợp về khí hậu đã giúp thúc đẩy sự hợp tác giữa các tổ chức của Mỹ và Trung Quốc, cũng như dẫn dắt vai trò lãnh đạo cho các quốc gia khác.

"Mỹ và Trung Quốc hợp tác với nhau là một khía cạnh quan trọng để giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu. Điều đó có thể thúc đẩy các quốc gia khác hành động nhiều hơn nữa", ông Hultman nói.

Theo ông Hultman, mối quan hệ rộng lớn hơn giữa Mỹ và Trung Quốc rất phức tạp, nhưng cả hai nước đều hiểu biến đổi khí hậu không chỉ là một vấn đề song phương, mà có một khía cạnh toàn cầu đối với vấn đề này. "Đó là điều mà tôi hi vọng sẽ đưa họ hợp tác cùng nhau. Hi vọng rằng, sự gián đoạn hiện này chỉ là tạm thời và họ có thể trở lại bàn đàm phán càng sớm càng tốt", ông nói.

Ông Hultman nói thêm, Cop 27 sẽ không thành công nếu Mỹ và Trung Quốc không thu hẹp các khác biệt của họ. "Chúng ta sẽ phải tập trung vào những vấn đề có thể hành động với tư cách là một cộng đồng quốc tế", ông nhấn mạnh.



Nguồn: Vietbao

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn