Nơi giới trẻ 'săn vợ/chồng' bằng thư viết tay thay vì dùng ứng dụng hẹn hò

Sau đó, ban tổ chức chương trình “Koibumi” sẽ tiến hành phỏng vấn từng người để xem họ có còn muốn tiếp tục gặp đối tác hay không. Theo ông Miyata, mới có duy nhất 1 người cho biết không muốn gặp người đã được ghép đôi sau cuộc hẹn đầu tiên.

“Trong thời buổi thông tin công khai tràn lan và tỷ lệ sinh đẻ ở mức thấp, chúng tôi muốn tại ra một dự án ấm áp và giúp những người quan tâm tới tình yêu rời khỏi nhà để ra ngoài và hẹn hò”, ông Miyata nói.

Theo số liệu của chính phủ Nhật Bản, tỷ lệ sinh đẻ ở nước này đã rơi xuống mức thấp kỷ lục trong năm 2021 với tổng cộng 811.604 trẻ chào đời.

Trong khi đó, theo ước tính, số người già trên 65 tuổi ở Nhật Bản sẽ chiếm gần 40% tổng dân số vào năm 2060, tăng từ mức 23% vào năm 2010.

Tỷ lệ sinh đẻ sụt giảm trong nhiều năm qua giữa lúc Nhật Bản phải chứng kiến tốc độ già hóa dân số nhanh chóng được cho xuất phát từ việc số lượng người trẻ tuổi ở đất nước Mặt trời mọc tiến tới hôn nhân đang giảm mạnh. 

Theo báo cáo về giới năm 2022 của Văn phòng Nội các Nhật Bản, 25,4% phụ nữ và 26,5% nam giới ngoài 30 tuổi chia sẻ họ không muốn kết hôn. Với những người ngoài 20 tuổi, 19% nam giới và 14% nữ giới thừa nhận không có kế hoạch lập gia đình.  

Vào năm 2021, Nhật Bản có 501.116 cặp đôi làm đám cưới, ít hơn năm 2020 khoảng 25.000 đôi. Đây cũng là số lượng cặp đôi kết hôn ở mức thấp nhất kể từ sau Thế chiến Thứ Hai, khiến nhiều tỉnh thành ở Nhật Bản triển khai hàng loạt phương pháp “konkatsu” (săn vợ/chồng) cho người dân.

Các tỉnh phía nam là Miyazaki và Kagoshima là 2 khu vực triển khai nhiều dự án thí điểm nhằm tăng số lượng cặp đôi làm đám cưới. Theo số liệu của Bộ Nội vụ Nhật Bản, tỷ lệ người độc thân trong độ tuổi từ 30 – 34 tại Miyazaki hiện chiếm 49,1% và ở Kagoshima là 49,9%. Đáng nói, tỷ lệ này ở thành phố Tokyo lên tới 58,8%.

Ngoài chương trình “Koibumi”, chính quyền thành phố Miyazaki còn thành lập trung tâm hỗ trợ kết hôn, nơi các cuộc họp và sự kiện được tổ chức để người tham gia tìm được người yêu. Số liệu được công bố hồi tháng Một cho biết có 116 cặp đôi đã nên duyên nhờ trung tâm hỗ trợ kết hôn.

Tại tỉnh Kagoshima, một trung tâm tương tự cũng được thành lập vào năm 2017 và se duyên cho khoảng 56 cặp đôi.

Minh Thu (lược dịch)



Nguồn: Vietbao

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn