Tội phạm giới 'công bộc của dân' gia tăng, lừa đảo đi thẳng vào giường ngủ

Luật sư Trương Trọng Nghĩa cho rằng, phải suy nghĩ cách phòng thế nào để không xảy ra hoặc nếu có xảy ra thì “ít, nhỏ, thấp” thì phòng mới có kết quả. 

“Vừa rồi, hàng nghìn cán bộ công chức trung cấp, cao cấp bị khai trừ đảng, bị xét xử trong hàng trăm vụ án. Điều này rất đau xót. Tôi cho rằng trong phòng chống tội phạm, nếu chúng ta ngăn chặn được từ sớm, từ xa thì biết bao nhiêu tổn thất, thiệt hại về người, của, vật chất, tinh thần chúng ta tránh được”, đại biểu bày tỏ.

Cần thay đổi đột phá về phương pháp, chính sách trong công tác cán bộ

Đại biểu Trương Trọng Nghĩa cũng lưu ý, một vấn đề nổi lên thời gian qua là tình trạng gia tăng tội phạm trong giới "công bộc của dân". Ngay bạo hành với hàng xóm cũng có ông công chức, cán bộ. Hay như vụ bạo hành người tình của cán bộ quản lý thị trường có vợ con nhưng đi hát karaoke, ghen tuông, lôi người tình về hành hạ, xé quần áo, quay video và xác định thương tích đến 21%...

Cạnh đó, cũng có trường hợp cán bộ công chức xâm hại trẻ em, quấy rối tình dục, chạy án như vụ Thủ Đức, các vụ Việt Á, Cục Lãnh sự, FLC, Tân Hoàng Minh...

“Cử tri quan tâm đến tội phạm trong công bộc, công chức bởi người dân chờ đợi ở họ những quy chuẩn đạo đức cao hơn thông thường. Và người dân tin rằng khi tuyển dụng họ vào bộ máy nhà nước thì quy trình tuyển dụng, đề bạt, bổ nhiệm rất chặt chẽ, thử thách trong thời gian rất dài”, ông Nghĩa bày tỏ.

Đặc biệt, trong lúc khó khăn, đảo lộn do dịch Covid-19 đã có rất nhiều công bộc bất chấp nguy hiểm tính mạng để cứu dân, hy sinh lợi ích của gia đình thì một nhóm công chức cao cấp lại cấu kết với nhau một cách có hệ thống để trục lợi rất lớn. 

“Chúng tôi cho rằng hàng ngàn vụ móc túi, trộm cắp cũng nguy hại nhưng khó có thể so sánh với mức độ nguy hiểm, thiệt hại lớn như vụ Việt Á, Cục lãnh sự - Bộ Ngoại giao. Bởi các vụ án này làm mất niềm tin vào Đảng, Nhà nước”, đại biểu Trương Trọng Nghĩa nói.

Đại biểu cho rằng, hiện người dân đánh giá cao công tác phòng, chống tham nhũng, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước, nhưng cũng không ít cử tri và người dân chưa thực sự tin rằng chúng ta có thể ngăn chặn và giảm thiểu nạn tham nhũng một cách căn cơ, dài hạn.

“Cần có thay đổi mang tính chất đột phá về phương pháp, chính sách trong công tác cán bộ. Những người dày dặn công tác mấy chục năm đưa lên vị trí rất cao rồi cuối cùng lại phải đứng trước vành móng ngựa thì công tác cán bộ phải xem xét lại. Từ phòng chống tội phạm, tham nhũng, chúng ta phải đề xuất cho được về chính sách cán bộ thì mới căn cơ”, ông Nghĩa đặt vấn đề.



Nguồn: Vietbao

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn