Ẩm thực Việt trên đất Mỹ

Chả giò nhà làm và khoai tây chiên bulgogi (khoai tây chiên được cho lên trên thịt bò Hàn Quốc với tương ớt siracha, sốt unagi, mè và hành lá) là những món ăn bán chạy nhất của hai vợ chồng trên chiếc xe được đặt tên "Ăn ăn - Eat eat" vô cùng đơn giản.

Tự giới thiệu mình là "nhà hàng châu Á đa phong cách", "Ăn ăn - Eat eat" còn bán nhiều loại trà sữa và cà phê đá để thực khách đổi vị. Đặc biệt, trên hành trình thực hiện ước mơ ẩm thực, vợ chồng cô Nga cho cả các con theo xe, nơi cô hướng dẫn con nghệ thuật chiên trứng cuộn.

Ăn chè... ở Houston

Với người Mỹ, chè là một… khái niệm khó nắm bắt, bởi nó chẳng giống một món đồ ngọt nào trong ẩm thực phương Tây. Trong khi ẩm thực Việt ngày càng phổ biến tại xứ sở cờ hoa với những đại diện quen thuộc như phở, bánh mì… thì các món tráng miệng của Việt Nam, nổi tiếng nhất là chè, vẫn là "thiên đường" chưa được khai phá.

Cũng không có từ tương đương nào dịch chè ra tiếng Anh nên tác giả bài viết "Khám phá thế giới chè Việt Nam tuyệt vời ở Houston" - đăng gần đây trên Houston Chronicle, tờ nhật báo lớn nhất tại TP Houston, bang Texas - tạm mô tả đó là món "súp ngọt", món tráng miệng dạng lỏng ăn nóng hoặc lạnh, ăn bằng muỗng.

Chè thường đựng trong ly, nhiều màu sắc, phủ bên trên là lớp nước dừa béo ngậy và các loại "topping" như trái cây nhiệt đới, trân châu (làm bằng bột năn) và đủ loại thạch khác nhau.

15-box-chè

Quầy bán chè đầy màu sắc ở quán Kim Sơn Ảnh: YELP

Là nơi sinh sống của một trong những cộng đồng người Việt đông đảo nhất tại Mỹ, Houston vì thế cũng trở thành một "thủ phủ" của chè. Thậm chí, theo đánh giá của tác giả bài viết trên, mùi vị chè ở đây không khác gì với đường phố Việt Nam. Những món chè Việt Nam bán tại Houston không thể thiếu chè ba màu và chè bà ba, ngoài ra còn phải kể đến chè bắp, chè khoai dẻo, chè đậu đen, đậu đỏ, đậu ván…

Quán chè đầu tiên được tác giả nêu tên là Bambu, với quán gốc ở San Jose, bang California và nay đã là một chuỗi cửa hàng thức uống và món ăn vặt Việt Nam có mặt từ New York đến Texas. Các món chè "chiếm sóng" thực đơn của quán, từ chè nhãn nhục, thạch chè… đến bơ dầm.

Ngoài những cái tên quen thuộc như chè ba màu, chè bắp..., quán Duc Phuong Thach Che còn bán những loại ít phổ biến hơn như chè sầu riêng. Không chỉ chè, quán ăn vặt rất được yêu thích ở địa phương này còn bán mang đi nhiều món đậm chất Việt như bánh bò, bánh mì…

Cùng nằm trên con đường Bellaire với Bambu và Duc Phuong Thach Che là Kim Sơn và Linda’s Tropical Fruits. Bên cạnh những món chè quen thuộc, quán Kim Sơn còn phục vụ món tàu hũ nước đường ăn kèm nước gừng, còn Linda’s Tropical Fruits được biết đến với đủ loại sinh tố trái cây và có cả món chè Thái.

Rời thiên đường ẩm thực trên đường Bellaire, thực khách vẫn có thể thưởng thức chè tại những nơi khác ở Houston, chủ yếu trong những quán phở và tiệm bánh mì của người Việt. Một cái tên đang nổi trong giới trẻ gốc Việt tại Houston là Pho Ben trên đường Shepherd Dr.

Tại đây có các món chè đậu đen, chè đậu trắng và "chè đặc biệt" kết hợp hai loại đậu trên ăn chung với thạch. Trong siêu thị Việt Hoa chuyên thực phẩm châu Á, bạn còn gặp được món chè bánh lọt, hay có tên là "cendol" ở các nước Đông Nam Á khác như Malaysia, Indonesia…

Hải Ngọc

HUỆ BÌNH



Nguồn: Vietbao

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn