Báu vật của chàng trai ở TP.HCM, khách trả bao nhiêu cũng không bán

Tất cả các mẫu vật được Kiệt bảo quản kỹ lưỡng, đúng chuẩn trong hộp gỗ có nắp đậy bằng kính trong suốt. Nam sinh viên xem chúng như gia tài riêng và gìn giữ như báu vật.

Các tiêu bản được Kiệt cố định vào mặt phẳng, đóng trong hộp gỗ có nắp đậy bằng kính trong suốt để trưng bày. (Ảnh: Nhân vật cung cấp).

“Đắt mấy cũng không bán”

Nam sinh viên cho biết: “Nước ta có rất nhiều loài bọ cánh cứng đặc hữu đẹp, quý. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết về sự tồn tại của chúng. Tôi làm bộ sưu tập tiêu bản bọ cánh cứng như một cách gìn giữ sự đa dạng sinh học và muốn mọi người quan tâm đến đa dạng sinh học ở Việt Nam nhiều hơn”.

Với khát vọng này, Anh Kiệt càng đam mê sưu tầm mẫu vật làm tiêu bản. Tuy vậy, trong quá trình thực hiện bộ sưu tập, Kiệt đặc biệt chú ý việc không gây ảnh hưởng đến số lượng của các loài bọ quý hiếm.

Nam sinh viên không sử dụng bọ sống làm tiêu bản. “Để không gây ảnh hưởng, gây hại đến số lượng loài của một số loài bọ quý, tôi không làm tiêu bản từ bọ sống. Tôi chủ yếu thu lại xác bọ từ những người chơi lâu năm.

Mặt khác, tôi liên hệ với người dân địa phương ở các khu vực có loài bọ tôi đang muốn thu mẫu. Tôi nhờ họ nhặt xác bọ và gửi về cho mình. Một số mẫu khác, tôi được bạn bè ở nước ngoài cho, tặng hoặc bỏ tiền ra mua”, Anh Kiệt chia sẻ.

Sau khi có mẫu, Kiệt ngâm chúng vào hoá chất để làm sạch. Sau đó, nam sinh viên đem mẫu vật đi phơi nắng theo một quy trình nhất định.

Hiện nay, Kiệt đang trưng bày một phần nhỏ bộ sưu tập của mình tại quán cà phê ở quận 3, TP.HCM. (Ảnh: Nhân vật cung cấp)

Các mẫu vật đã xử lý sẽ được Kiệt cố định vào bề mặt phẳng, bỏ vào hộp gỗ có nắp đậy bằng kính trong suốt. Bằng cách này, các mẫu vật được bảo quản tốt trong thời gian dài, đáp ứng nhu cầu ngắm nhìn, nghiên cứu của người chơi, khách tham quan.

Bộ sưu tập của Kiệt đang được trưng bày tại một quán cà phê ở quận 3, (TP.HCM). Người chơi bọ cánh cứng và giới nghiên cứu côn trùng đánh giá rất cao bộ sưu tập này. Bởi tại đây, Kiệt lưu lại tiêu bản của một số loài bọ đã không còn xuất hiện trong tự nhiên.

Đến với thú chơi bọ cánh cứng vì đam mê, Kiệt lên án mạnh mẽ việc buôn bán, kinh doanh loài côn trùng này. Thời điểm còn nuôi bọ sống, nhiều lúc rơi vào khó khăn, cần tiền để phục vụ việc học, Kiệt cũng không bao giờ bán những con bọ của mình.

Nam sinh viên tiếp tục bảo lưu quan điểm này khi chuyển sang chơi tiêu bản bọ cánh cứng. Thế nên dù bộ sưu tập tiêu bản bọ cánh cứng của mình được nhiều người hỏi mua với giá cao nhưng Kiệt vẫn kiên quyết từ chối.

Kiệt chia sẻ: “Trước đây, những con bọ giúp tôi giải toả căng thẳng sau giờ học. Bây giờ, khi chuyển sang chơi tiêu bản, tôi không chỉ được giải tỏa áp lực học tập mà còn tập được tính tỉ mỉ, kiên trì.

Việc làm tiêu bản bọ cánh cứng cũng đem lại cho tôi niềm cảm hứng trong học tập, khi đi làm thêm. Hơn thế, tôi muốn giữ lại bộ sưu tập của mình như một cách lan tỏa niềm đam mê bảo tồn đa dạng sinh học. Do vậy, tôi sẽ không bao giờ bán nó dù với bất cứ giá nào”.



Nguồn: Vietbao

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn