Chạy đua cày cuốc kiếm tiền cuối năm

Thu nhap freelancer anh 1

Với Trịnh Khôi (25 tuổi), freelancer ở TP.HCM, thời điểm cuối năm giống như cuộc đua marathon.

“Ngày xưa còn làm công việc ‘9-to-5’, cuối năm là được nhận bonus, thưởng Tết, lương tháng 13. Nhưng với dân freelancer, những khoản đó trở nên xa xỉ. Cũng là 10 đồng đó, chúng tôi phải ‘cày’ rất nhiều mới có được”, anh giải thích.

Tuy nhiên, Khôi không xem điều đó là thiệt thòi. Chàng trai cho rằng với những freelancer có sự chuẩn bị tốt và tính kỷ luật, thu nhập của họ có thể còn cao hơn các khoản thưởng của nhân viên bình thường.

Thiệt thòi ở đây, nếu có, là freelancer phải làm việc quá tải vào cuối năm. Thế nhưng, mọi thứ đều có giá của nó.

Đó không phải suy nghĩ của riêng Trịnh Khôi. Nhiều bạn trẻ làm freelance dành những tháng cuối năm để chạy đua về tiền bạc. Bởi họ không có lương cứng hay thưởng Tết, “ế” job đồng nghĩa thu nhập trở về 0.

Ảnh hưởng sức khỏe

Thanh Mai (20 tuổi), làm freelance mảng nội dung khoảng 4 năm nay, cho biết công việc tự do mang lại cho cô thu nhập khá.

“Sự phát triển công việc trong năm nay của tôi khá tốt, mức thu nhập vượt so với dự kiến đầu năm khá nhiều. Ít nhất, tôi đã đạt mục tiêu đề ra là tự lập về tài chính, không phụ thuộc vào gia đình và có khoản tiết kiệm nhỏ”, cô nói.

Thu nhap freelancer anh 2
Giống nhiều freelancer, Thanh Mai bận rộn hơn vào cuối năm.

Cuối năm, Mai có nhiều việc hơn, vấn đề chỉ là đủ thời gian để đảm nhận khối lượng lớn hay không. Điều này giúp cô có thu nhập tốt hơn, đủ bù cho lương tháng 13 hay các khoản khác như nhân viên bình thường.

“Tôi không làm việc ‘9-to-5’ mà phải là ‘5-to-9’ hay 24/7 mới đúng. Việc nhiều, thu nhập tăng, nhưng đổi lại là sức khỏe, thời gian hạn chế”.

Mai thường thức rất khuya, có hôm 2h sáng vẫn mở máy tính để giải quyết công việc. Sau đó, cô ngủ bù tới 15-16h. Lịch trình sinh hoạt không khoa học gây ảnh hưởng nhiều tới sức khỏe.

Ngoài ra, do công việc có deadline nhưng không ai thúc giục, Mai đôi khi rơi vào cảnh hoảng hốt, không biết xoay xở thế nào vì chồng chéo 3-4 job phải hoàn thành trong một ngày khi lỡ nhận quá dày. Nếu ốm đau, cô cũng không có đồng nghiệp để đỡ việc.

Những tháng cuối năm, Tâm Thương (24 tuổi), quản lý mạng xã hội và viết nội dung tự do, cũng có một số trăn trở liên quan đến vấn đề tài chính.

“Vì không có thưởng Tết hay lương tháng 13, tôi phải tìm cách gia tăng thu nhập, cắt giảm chi tiêu và trích một khoản lớn để mua sắm cho gia đình dịp Tết ngay từ bây giờ”, cô nói.

Thu nhap freelancer anh 3
Tâm Thương không đặt ra mục tiêu tài chính quá cao trong năm đầu tiên làm freelancer toàn thời gian.

Đầu tiên, Thương dành ít thời gian hơn cho các dự án lương thấp và chủ động tìm kiếm khách hàng mới trả phí cao hơn. Bên cạnh đó, cô cũng đề xuất tăng phí dịch vụ với khách hàng cũ.

Tiếp đó, Thương không có dự định mua sắm quần áo hay giày dép mới cho dịp Tết vì cảm thấy không có nhu cầu. Cô cũng hạn chế đi chơi, du lịch và sẽ tối giản các chi phí Tết ở nhà như mua sắm vừa đủ bánh kẹo, không đầu tư quá nhiều vào hoa,...

Tháng 4 năm nay, Thương mới chính thức trở thành freelancer toàn thời gian. Cô may mắn chưa có tháng nào “ế” job và thu nhập bằng 0. Ngay tháng đầu tiên, cô đã có thu nhập cao hơn 20% so với khi làm công việc “9-to-5” nhờ sự chuẩn bị trước và chủ động thông báo với mọi người để được giới thiệu job.

Tuy nhiên, trong năm qua, Thương không tiết kiệm được nhiều.

Một phần, cô gái 24 tuổi chuyển từ TP.HCM lên Đà Lạt sinh sống nên tốn kém khoản mua sắm. Đồng thời, cô cũng phải chi trả thêm tiền điện, nước, các công cụ quản lý công việc, phát triển kênh cá nhân hay nâng cấp bản thân như mua khóa học, tham gia workshop.

“Theo tôi, freelancer có mức thu nhập tối thiểu 10-15 triệu đồng/tháng được coi là đủ trang trải/không phải lo lắng. Tuy nhiên, về lâu dài, mọi người nên chủ động tìm cách tăng thu nhập từ nhiều nguồn và kiếm thêm khách hàng để sống tốt hơn với nghề, tránh áp lực nếu đột nhiên bị ngừng hợp tác”.

Tự thưởng

Khi từ bỏ công việc văn phòng để trở thành freelancer writer, Hải Dương (27 tuổi), hiện sống tại Đà Nẵng, lo lắng mất đi các khoản thu nhập như lương tháng 13 và thưởng Tết. Đặc biệt, khi càng về cuối năm, những thứ cần chi tiêu ngày càng nhiều.



Nguồn: Vietbao

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn