Cuộc sống nơi nhà nào cũng ráng xây "nhà lầu" cho... trâu, bò

Cuộc sống nơi nhà nào cũng ráng xây nhà lầu cho... trâu, bò - 2

Người dân luôn chuẩn bị sẵn thức ăn cho gia súc, gia cầm trên tầng 2 nhằm ứng phó với lũ lụt (Ảnh: Quốc Triều).

Nhà ông Nguyễn Ngữ cũng ở nơi trũng thấp nên phải xây "nhà lầu" để chăn nuôi.

Đầu tháng 10 vừa qua, dòng nước từ thượng nguồn đổ về cuồn cuộn khiến mực nước sông Vệ dâng lên rất nhanh. Chỉ trong phút chốc, toàn bộ khu vườn của ông Nguyễn Ngữ ngập ngang đầu gối. Vợ chồng ông vội vàng lùa đàn gà, dắt 2 con bò lên khu chuồng ở tầng 2 tránh lũ.

"Tôi xây chuồng trại 2 tầng hết gần 30 triệu đồng. Số tiền tuy lớn nhưng vẫn phải đầu tư, không thì không chăn nuôi được, lũ lụt cuốn trôi hết. Tới mùa này là tôi chuẩn bị sẵn rơm rạ để có lũ là đưa bò, gà lên đó trú. Ở đây nhà nào mà chăn nuôi cũng ráng xây "nhà lầu" hết", ông Ngữ nói.

Cuộc sống nơi nhà nào cũng ráng xây nhà lầu cho... trâu, bò - 3

Khi có lũ lớn, người dân sẽ đưa gia súc, gia cầm lên "nhà lầu" ở (Ảnh: Quốc Triều).

Theo ông Nguyễn Ngọc Tuấn - Phó Chủ tịch UBND huyện Nghĩa Hành, trước đây, khi chưa có mô hình xây "nhà lầu" cho trâu bò, heo gà tránh trú khi lũ về, người dân bị thiệt hại rất lớn.

Lũ lụt làm chết gia súc, gia cầm, gây thiệt hại nặng về kinh tế cho người nông dân. Do đó, người dân đã tìm cách ứng phó với lũ lụt để ổn định việc chăn nuôi.

"Những năm gần đây, người dân nhiều xã vùng trũng thấp đã đầu tư xây dựng chuồng trại trên cao nên khi lũ về đã giảm thiểu được thiệt hại. Đây là cách làm phù hợp với những hộ dân các vùng trũng thấp", ông Tuấn cho biết.



Nguồn: Vietbao

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn