Người đàn ông liên tục phát loa cảnh báo dân chạy lũ trong đêm

Thấy lũ liên tục dâng cao, ông Tiệp phát loa cảnh báo để người dân di chuyển người, tài sản, đảm bảo an toàn tính mạng, giảm thiệu thiệt hại.

Nằm ở hạ lưu khe Huồi Giảng, khối 1 thị trấn Mường Xén (huyện Kỳ Sơn, Nghệ An) là một trong những địa bàn hứng chịu thiệt hại nặng nề bởi cơn lũ quét xảy ra vào rạng sáng 2/10. Hàng nghìn m3 đất, đá theo khe suối tràn vào các trụ sở chính quyền và nhà dân.

Ông_Lô Văn Tiệp_ Bí thư_kiêm khối_trưởng khối_1).jpeg

Ông Lô Văn Tiệp - Bí thư kiêm khối trưởng khối 1 đã phát loa cảnh báo nhiều lần cho người dân chạy lũ (Ảnh: Nguyễn Duy).

Trong trận lũ dữ vừa qua, ông Lô Văn Tiệp - Bí thư kiêm khối trưởng khối 1 đã liên tục phát đi thông báo để người dân sơ tán, nhằm giảm tối đa thiệt hại về người, tài sản.

Ông Tiệp nhớ lại, từ đêm 1/10 đến rạng sáng 2/10, lũ đã nhiều lần đổ gây ngập đường. Để cảnh báo cho người dân, ông Tiệp đã liên tục phát loa kêu gọi người dân thức dậy, sẵn sàng sơ tán người và tài sản. Những nhà bị ngập nước, ông Tiệp kêu gọi người xung quanh đến giúp đỡ kê tài sản lên cao, tránh bị thiệt hại.

z37744616425337efcbd7b152da2067a6bd3d30354adf1-edited-1664942753495_11zon.jpg
Ông Tiệp đi thăm hỏi và giúp đỡ người dân khắc phục hậu quả lũ lụt (Ảnh: Nguyễn Duy).

Sau khi tài sản của nhiều hộ dân đã được kê lên cao nhưng lũ tiếp tục ập về, ông Tiệp tiếp tục phát loa thông báo để người dân sẵn sàng chạy lũ.

"Thấy nước đổ về ngập đường, tôi lập tức chạy vào nhà văn hóa khối phố, phát loa thông báo cho người dân bỏ chạy", ông Tiệp chia sẻ.

Đến 7h sáng 2/10, lũ lớn lại đổ về, bùn đất tràn vào nhà các hộ dân trong khối phố. Lượng đất, đá khổng lồ, vùi lấp nhiều nhà và tài sản của người dân.

Nước lũ đã cuốn trôi 3 xe ô tô để bên đường. Riêng khối 1, trận lũ quét đã cuốn trôi một nhà dân, 3 nhà khác bị sập và nhiều tài sản của người dân.

Đã 4 ngày trôi qua nhưng chính quyền địa phương và người dân vẫn chưa thể hoàn thiện việc dọn dẹp nhà cửa và khắc phục hậu quả cơn lũ.

Ngày 5/10, ông Thò Bá Rê - Phó Chủ tịch UBND huyện Kỳ Sơn (Nghệ An) cho biết, lãnh đạo huyện vừa trao tặng giấy khen và thưởng nóng 2 người đã có thành tích xuất sắc trong công tác cứu hộ, cứu nạn nhân dân và học sinh tại bản Hòa Sơn, xã Tà Cạ.

tặng giấy_khen.jpeg

Chủ tịch UBND huyện Kỳ Sơn tặng giấy khen cho trưởng bản Vi Văn Truyền và anh Lê Minh Hương đã cứu người khỏi lũ dữ (Ảnh: Nguyễn Duy).

Cụ thể, 2 người được UBND huyện tặng giấy khen là anh Vi Văn Truyền - Trưởng bản Hòa Sơn, xã Tà Cạ và anh Lê Minh Hương - người dân trú bản Hòa Sơn. Cả 2 người đã cùng nhau cứu 10 nạn nhân mắc kẹt trong căn nhà bị cô lập bởi dòng lũ và đưa một nhóm học sinh đến nơi an toàn.

"Nhân chứng kể lại thì 2 người này cùng nhau cứu nhóm người bị mắc kẹt trong nhà, trong đó có người bị liệt phải bế chạy đi. Khi mọi người được cứu ra khỏi nhà khoảng 5 phút thì cả căn nhà này bị lũ cuốn trôi", ông Rê chia sẻ.

trưởng bản_Truyền .jpg

Trưởng bản Vi Văn Truyền bị thương ở tay trong lúc cứu người khỏi lũ dữ (Ảnh: Nguyễn Duy).

Người đàn ông liên tục phát loa cảnh báo dân chạy lũ trong đêm - 5

Cơn lũ gây thiệt hại nặng nề cho người dân (Ảnh: Nguyễn Duy).

Được biết, bản Hòa Sơn, xã Tà Cạ là một trong những nơi thiệt hại nặng nề nhất của cơn lũ quét vừa qua. Bản có 8 hộ dân bị sập nhà hoàn toàn. Có 31 hộ dân bị sập nhà chưa thể khắc phục và 35 nhà đang bị đất đá vùi lấp.



Nguồn: Vietbao

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn