Quảng Ninh đang vào cao điểm của bệnh sốt xuất huyết

Theo báo cáo của sở Y tế Quảng Ninh ngày 23.10, thời điểm hiện tại đang là cao điểm của bệnh sốt xuất huyết tại địa phương, trung bình ghi nhận hơn 40 ca mắc/tuần.

Quảng Ninh đang vào cao điểm của bệnh sốt xuất huyết
Các gia đình tại phường Hồng Hải, TP Hạ Long, Quảng Ninh đang phun thuốc diệt muỗi. Ảnh: CTV

Tính đến ngày 18.10, toàn tỉnh ghi nhận 251 ca mắc sốt xuất huyết tại 12/13 huyện thị xã, thành phố của tỉnh Quảng Ninh.

Các ca bệnh chủ yếu là ca bệnh nội địa, chiếm tỉ lệ hơn 70%, gần 30% là số ca mắc xâm nhập (người mắc có nguồn lây từ địa phương có số tỉ lệ mắc cao như Hà Nội, TPHCM, người có tiền sử đi về từ các tỉnh có dịch sốt xuất huyết).

Đơn vị ghi nhận số ca mắc cao nhất là thành phố Hạ Long (136 ca), thành phố Cẩm Phả (38 ca), thành phố Móng Cái (20 ca), thị xã Quảng Yên (18 ca).

Kết quả giám sát cho thấy có sự xuất hiện của loài muỗi Aedes albopictus tại 13/13 huyện/thị xã/thành phố; muỗi Aedes aegypti tại phường Hồng Hà, Hồng Hải, TP Hạ Long, phường Quảng Yên, TX Quảng Yên. Chỉ số giám sát véc tơ tại các đơn vị có một số điểm chỉ số BI cao gấp 3 đến 4 lần ngưỡng gây dịch như TP Móng Cái, Hạ Long, huyện Vân Đồn.

Theo sở Y tế Quảng Ninh, các trường hợp mắc sốt xuất huyết đều là các trường hợp nhẹ, chỉ ghi nhận 1 trường hợp sốt xuất huyết Dengue có dấu hiệu cảnh báo. Hầu hết các trường hợp đều đến khám và điều trị sớm ngay từ khi khởi phát hoặc trong giai đoạn 4 ngày đầu nên các ca bệnh đều được điều trị kịp thời, không ghi nhận trường hợp sốt xuất huyết nặng, không ghi nhận trường hợp tử vong do sốt xuất huyết trên địa bàn tỉnh.

Tuy vậy, Sở Y tế Quảng Ninh dự báo, số ca mắc mới sẽ tiếp tục cao trong một vài tuần tới, đặc biệt là tại TP Hạ Long. Các ổ dịch tại phường Hồng Hải có nguy cơ lan rộng ra các khu vực lân cận. Dự báo cao điểm mùa dịch có thể kéo dài đến cuối tháng 10.2022.

Sốt xuất huyết là bệnh truyền nhiễm cấp tính, tập trung nhiều ở trẻ em. Hiện nay chưa có vaccine phòng bệnh và chưa có thuốc điều trị đặc hiệu. Do đó, khuyến cáo từ các bác sĩ, biện pháp tốt nhất là người dân cần lưu ý thực hiện các biện pháp phòng tránh muỗi đốt; dọn dẹp vệ sinh môi trường, không để dịch bệnh lây lan ra cộng đồng.



Nguồn: Vietbao

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn