Đoàn tàu bí ẩn di chuyển từ Triều Tiên qua biên giới Nga

Hình ảnh vệ tinh cho thấy một đoàn tàu chạy từ Triều Tiên đến Nga, lần đầu tiên trong vài năm qua.

Đoàn tàu bí ẩn di chuyển từ Triều Tiên qua biên giới Nga - 1

Hình ảnh đoàn tàu trên ảnh vệ tinh (Ảnh: Planet Lab).

Dự án chuyên theo dõi Triều Tiên 38 North cho hay, dựa vào các hình ảnh vệ tinh thương mại, họ đã phát hiện một đoàn tàu đi từ Triều Tiên chạy sang biên giới Nga hôm 4/11.

Theo Reuters, đây là lần đầu tiên một đoàn tàu được nhìn thấy di chuyển qua tuyến đường sắt này trong vài năm qua. Hồi giữa tuần, cơ quan thú y Nga cho biết một đoàn tàu chở ngựa đã di chuyển vào biên giới Triều Tiên.

38 North cho biết không thể xác định được mục tiêu của chuyến tàu chỉ từ hình ảnh, và có thể 2 nước đang nối lại hoạt động thương mại.

Tổ chức trên cho hay, Triều Tiên đã đóng cầu hữu nghị Tumangang, dài 800m để ngăn chặn sự lây lan của đại dịch Covid-19 hồi tháng 2/2020. Đây là tuyến đường trên bộ duy nhất kết nối Triều Tiên với Nga.

Theo 38 North, 10h24 sáng 4/11 (giờ địa phương), một đoàn tàu gồm 3 toa che phủ kín xuất hiện ở phía biên giới Triều Tiên. Đến 13h10 cùng ngày, nó được phát hiện ở Nga, cách phía cuối cầu đường sắt khoảng 200m.

Vào 14h29, đầu máy và 3 toa tàu xuất hiện trên đường ray ở ga Khasan của Nga, cách biên giới gần 2km. Ba toa tàu nhỏ hơn hoặc các thùng hàng được che phủ nằm trên một đường ray liền kề.

Hoạt động trên diễn ra trong bối cảnh phương Tây nghi ngờ Triều Tiên có thể đang cung cấp thiết bị quân sự cho Nga, giữa lúc xảy ra cuộc xung đột kéo dài tại Ukraine.

Hôm 2/11, người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby cho hay: "Hồi tháng 9, Triều Tiên phủ nhận việc có ý định cung cấp đạn dược cho Nga. Tuy nhiên, các thông tin của chúng tôi cho thấy Triều Tiên đang bí mật hỗ trợ chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine".

Mặc dù vậy, giới chức Mỹ không đưa ra bằng chứng cho cáo buộc trên. Nguồn tin tình báo cũng không nêu chi tiết về quy mô các lô vũ khí hay phương thức thanh toán. Ông Kirby cho biết Mỹ sẽ tiếp tục theo dõi các thông tin này.



Nguồn: Vietbao

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn