Thế giằng co của Nga và Ukraine để tạo ra bước ngoặt lớn trong cuộc xung đột

Ông Yuriy Ihnat, người phát ngôn của Lực lượng Không quân Ukraine, cho biết, rằng quân đội nước này có “các nguồn năng lượng tự chủ”, do đó các vấn đề với lưới điện quốc gia không ảnh hưởng trực tiếp đến các binh sĩ ở mặt trận. Ông Ihnat cũng thừa nhận các cuộc không kích của Nga đang làm kiệt quệ hệ thống phòng không của Ukraine.

Quan chức Ukraine cho rằng các cuộc tấn công bằng tên lửa của Nga nhằm buộc Ukraine phải ngồi vào bàn đàm phán. “Rõ ràng là họ muốn áp đặt một số điều kiện, họ muốn chúng tôi đàm phán”, ông Ihnat nói.

Theo Điện Kremlin, các cuộc tấn công tên lửa vào các mục tiêu trên khắp Ukraine là hậu quả của việc Kiev không sẵn sàng tham gia đàm phán.

Bất chấp các mối đe dọa từ Nga, các quan chức Ukraine nói rằng chưa muốn đàm phán, thay vào đó họ hy vọng sẽ sử dụng động lực của các cuộc tấn công vào mùa thu để gây khó khăn cho lực lượng Moscow.

Nga cũng đang bổ sung thêm các lớp phòng thủ mới bên ngoài thành phố Melitopol ở miền Nam Ukraine, nơi Nga kiểm soát trong những ngày đầu tiên của chiến dịch quân sự. Khu vực này nằm ở giao lộ của các đường cao tốc chính ở phía Nam, khiến Melitopol là thành phố quan trọng nhất về mặt chiến lược dưới sự kiểm soát của Nga.

Các nhà phân tích quân sự đã suy đoán rằng Ukraine có thể cố gắng chia cắt lực lượng Nga ở phía Đông và phía Nam bằng cách tiến quân vào Melitopol.

Giao tranh giữa Nga và Ukraine đang xảy ra ác liệt ở mặt trận Donbass, miền Đông Ukraine. Theo các nhà phân tích, Tướng Sergei Surovikin - chỉ huy chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine, sẽ chịu áp lực phải mang lại kết quả ở Donbass sau khi rút khỏi Kherson để thiết lập các vị trí phòng thủ mới ở bờ Đông sông Dnieper.

Ukraine đang chuẩn bị cho một cuộc tấn công mới ở miền Đông khi quân đội Nga từ Kherson được điều tới mặt trận này cùng với một phần trong số 300.000 binh sĩ mà Nga mới bổ sung để củng cố chiến dịch tại Ukraine.

Theo Tướng Oleksiy Hromov, Phó cục trưởng Cục Tác chiến chủ lực của Bộ Tổng tham mưu trưởng quân đội Ukraine, mặt trận phía Đông vẫn là thách thức lớn nhất. Ông Hromov cho biết, từ ngày 12-17/11, quân đội Ukraine đã báo cáo hơn 500 vụ đụng độ quân sự trong khu vực.

Khu vực Donbas đã chia thành hai mặt trận. Một là tuyến dọc theo đường tiếp tế quan trọng, gọi là tuyến Svatove-Kreminna. Thứ hai là trận chiến giành Bakhmut, thành phố ở phía Bắc Donetsk. Nga đã nhiều lần tiến công hướng đến Bakhmut nhưng chưa thể xuyên thủng được phòng tuyến của Ukraine tại đây.

Thành phố Bakhmut có giá trị chiến lược hạn chế, nhưng nơi đây lại xảy ra giao tranh ác liệt vì nhiều lý do. Đối với Nga, giành quyền kiểm soát Bakhmut có thể mở ra con đường tới các thành phố quan trọng khác ở Donbass.

Tương lai đàm phán vẫn mờ mịt

Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ Mark Milley nhận định cuộc xung đột ở Ukraine đã bước sang giai đoạn mới với bước tiến của Kiev, nhưng Nga chưa có ý định ngừng bắn và giao tranh sẽ kéo dài.

Ông Milley cũng lưu ý rằng Nga vẫn kiểm soát một phần khá lớn lãnh thổ của Ukraine. “Đó không phải là một khu vực nhỏ”, quan chức nói về lãnh thổ Ukraine vẫn chưa giải phóng. “Và điều đó sẽ không xảy ra trong vài tuần tới, trừ khi quân đội Nga hoàn toàn rút lui, điều khó có thể xảy ra”.

Tuy nhiên, ý tưởng nhượng lãnh thổ để đổi lấy hòa bình vẫn là điều không thể đối với Ukraine.

Phát biểu qua video trước Diễn đàn An ninh Quốc tế Halifax hôm 19/11, ông Zelensky nói rằng một thỏa thuận ngừng bắn vào thời điểm hiện tại sẽ không giúp chấm dứt cuộc xung đột. “Nó sẽ chỉ giúp lực lượng Nga có thời gian hồi phục trước khi tấn công trở lại”./.



Nguồn: Vietbao

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn