Vì sao Nga quyết không để mất Kherson?

Tại Kherson, những người lính đang sẵn sàng cho trận chiến lớn có thể trở thành trận chiến lớn nhất trong xung đột Nga-Ukraina.

Vì sao Nga quyết không để mất Kherson?
Binh sĩ Ukraina bắn một tên lửa Grad vào một vị trí của Nga ở vùng Kherson. Ảnh chụp màn hình

Các quan chức Ukraina đã ra tín hiệu rằng, một cuộc tấn công vào thành phố Kherson - thủ phủ vùng duy nhất mà Nga giành được kể từ khi bắt đầu chiến sự ở Ukraina ngày 24.2 - có khả năng sắp xảy ra.

Tổng thống Volodymyr Zelensky nói với người dân Ukraina rằng hãy "trông đợi tin tốt" từ khu vực này trong khi một quan chức hàng đầu khác gần đây nhận định Kiev dự kiến ​​chiếm lại thành phố vào cuối năm nay.

Tuy nhiên, Washington Post chỉ ra, chưa có dấu hiệu nào cho thấy Nga sẵn sàng từ bỏ thành phố hay vùng Kherson rộng hơn, nơi mang tầm quan trọng chính trị và chiến lược to lớn.

Tuần trước, các lực lượng vũ trang Ukraina cho biết, Nga đã điều động thêm 1.000 quân vào khu vực quanh thành phố Kherson - đô thị có khoảng 300.000 dân trước chiến sự. Tuy nhiên, tới 3.11, có những thông tin trái ngược về hoạt động của Nga ở đây.

Nhiều video trên mạng xã hội cho thấy một số trạm kiểm soát của Nga bị bỏ trống, quốc kỳ Nga không còn tung bay trên nóc tòa nhà hành chính vùng.

Các quan chức phương Tây cho biết, các lực lượng Nga dường như đã sẵn sàng rút lui về bờ đông của sông Dnepr. Nhưng một quan chức hàng đầu của Ukraina nhận định, lá cờ bị hạ xuống có khả năng là chiến thuật để thu hút binh sĩ Kiev tiến vào thành phố.

Có những tín hiệu từ cuối mùa hè cho thấy Ukraina đang lên kế hoạch phản công lớn vào Kherson. Nga đã chuyển các đơn vị quân sự xuống phía nam, góp phần vào thành công nhanh chóng trong cuộc tấn công khác của Ukraina ở khu vực Kharkiv ở phía đông bắc. Tuy nhiên, Ukraina lại tiến chậm ở phía nam và trải qua thương vong nặng nề.

Những nỗ lực nhằm giải phóng các thị trấn ở Kherson chậm lại hơn nữa trong những ngày gần đây khi những cơn mưa mùa thu khiến mặt đất lầy lội.

Thêm vào đó, các hệ thống phòng thủ của Nga ở Kherson không giống như thời điểm các lực lượng Ukraina tấn công Kharkiv vào tháng 9.

Kherson có một con kênh quan trọng từ thời Liên Xô, từ lâu là nguồn cung cấp nước ngọt quan trọng cho Crimea. Ảnh chụp màn hình
Kherson có một con kênh quan trọng từ lâu là nguồn cung cấp nước ngọt quan trọng cho Crimea. Ảnh chụp màn hình

Vùng Kherson là thành phần quan trọng cuối cùng của “cầu đường bộ” từ lục địa Nga đến Crimea  - bán đảo mà Nga sáp nhập từ Ukraina năm 2014. Việc không thể tiếp cận Crimea bằng đường bộ là lý do chính mà Mátxcơva chi 4 tỉ USD để xây cầu Crimea bắc qua eo biển Kerch.

Vào tháng 2, khi Tổng thống Vladimir Putin phát động cuộc tấn công toàn diện, các lực lượng Nga ở Crimea tiến vào phía nam Ukraina qua Kherson.

Giờ đây, thành phố vẫn là vị trí vững chắc duy nhất mà Nga kiểm soát ở phía tây sông Dnepr. Nếu Kherson sụp đổ, các lực lượng Ukraina có thể tiến công và có khả năng bao vây các lực lượng Nga.

Đầu tháng 10, quân đội Ukraina tiến vào thành phố Kherson từ phía bắc và phía tây. Các quan chức thân Nga thông báo đã sơ tán khoảng 70.000 dân thường và các văn phòng chính quyền về phía đông sông Dnepr trước khả năng Ukraina tấn công.

Nhưng thay vì bỏ thành phố, Nga dường như đang củng cố các vị trí và chuẩn bị cho trận chiến lớn phía trước, dù không ai biết trận chiến này sẽ xảy ra trước hay sau mùa đông.

Trong khi đó, điều kiện ở thành phố Kherson tiếp tục xấu đi. Các đường dây liên lạc đã bị cắt đứt. Ngay cả những thẻ SIM của Nga mà nhiều người dân Kherson bắt đầu sử dụng sau khi quân Nga tiến công cũng thường không còn hoạt động.

Kherson có một con kênh quan trọng từ thời Liên Xô, từ lâu là nguồn cung cấp nước ngọt quan trọng cho Crimea. Ukraina đã chặn con kênh này vào năm 2014 khiến Nga tiêu tốn hàng trăm triệu USD. Một trong những động thái đầu tiên của Nga sau khi bắt đầu chiến sự Ukraina là giành lấy con kênh và khôi phục lại dòng nước.

Đập và nhà máy thủy điện Kakhovka cũng trở thành tâm điểm trong những tuần gần đây. Tổng thống Zelensky cáo buộc Nga đang lên kế hoạch phá hủy đập và nhà máy này. Các quan chức Nga cáo buộc Ukraina có âm mưu tương tự nhưng không bên nào tung ra bằng chứng.



Nguồn: Vietbao

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn