Đằng sau bức ảnh gây chú ý trên khán đài trận chung kết World Cup

Bỏ qua những tình huống gay cấn trên sân bóng và bầu không khí cuồng nhiệt bên trong và ngoài sân vận động Lusail ở Qatar trong trận chung kết World Cup hôm 18/12, một hình ảnh khác gây chú ý bên trong khán đài ngày hôm đó: Tỷ phú Elon Musk xem trực tiếp trận đấu, xung quanh là một nhóm doanh nhân và chính trị gia cấp cao.

Những bức ảnh chụp ông Musk tại sân vận động cho thấy ông đang uống rượu, đứng giữa một nhóm bao gồm Jared Kushner, con rể của cựu Tổng thống Donald Trump, các nhà lãnh đạo Qatar và một ông trùm sản xuất thép Ấn Độ.

“Tại World Cup ngay lúc này”, ông Musk đăng trên Twitter ngay trước khi trận đấu bắt đầu, cùng với một đoạn video được quay bên trong sân vận động.

Sau trận đấu, vào lúc 2h20 sáng tại Qatar, vị tỷ phú tạo một cuộc thăm dò trên Twitter rằng liệu ông có nên từ chức CEO của nền tảng mạng xã hội này hay không.

Không rõ liệu sự tương tác của ông Musk với quan chức Qatar hay bất kỳ doanh nhân giàu có nào khác trong buổi xem trận chung kết có ảnh hưởng đến quyết định tạo thăm dò của ông, hoặc liệu ông có yêu cầu họ đầu tư thêm hay không.

Tuy nhiên, sự hiện diện của ông tại sân vận động hôm đó mang đến một cái nhìn thoáng qua về “thế giới” mà ông đang “du hành”. Dưới đây là những người mà ông đã gặp mặt ngày hôm đó.

Elon Musk anh 1
Tỷ phú Elon Musk đứng giữa Jared Kushner - con rể của cựu Tổng thống Donald Trump (trái) và Mansoor Bin Ebrahim Al-Mahmoud, Giám đốc điều hành của Cơ quan đầu tư Qatar (phải). Ảnh: Niviere David/ABACAPRESS.COM/Shutterstock.

Giám đốc điều hành Cơ quan Đầu tư Qatar

Mansoor Bin Ebrahim Al-Mahmoud, Giám đốc điều hành của Cơ quan đầu tư Qatar (QIA), đứng cạnh Musk và con rể của cựu Tổng thống Trump, Jared Kushner.

QIA chịu trách nhiệm đầu tư hàng tỷ USD tài sản của đất nước từ khí đốt tự nhiên vào các công ty và dự án cơ sở hạ tầng, có quan hệ với cả hai người đàn ông.

Theo hồ sơ của Ủy ban Chứng khoán và Sàn giao dịch Mỹ (SEC), quỹ này là một nhà đầu tư lớn trong việc tiếp quản Twitter của ông Musk, mang lại cho ông 375 triệu USD để chốt thương vụ trị giá 44 tỷ USD.

“Chúng tôi tin tưởng vào khả năng lãnh đạo của Elon và đó là lý do chúng tôi cam kết thực hiện giao dịch này”, Al-Mahmoud cho biết tại Diễn đàn Kinh tế Qatar vào tháng 6.

Người phát ngôn của QIA từ chối bình luận về bất kỳ cuộc thảo luận nào có thể xảy ra giữa CEO của quỹ và ông Musk.

Con rể cựu Tổng thống Trump

Jared Kushner - cũng là cố vấn cao cấp của chính phủ của ông Trump - được phát hiện bước vào sân vận động cùng với Sebastian Kurz - cựu Thủ tướng Áo và lãnh đạo đảng Nhân dân Áo cực hữu.

Sau khi từ chức giữa vụ bê bối tham nhũng vào tháng 10/2021, ông Kurz làm việc tại Thiel Capital, do tỷ phú cánh hữu Peter Thiel điều hành, người đã làm việc với ông Musk trong những ngày đầu của PayPal.

Tháng trước, ông Kurz tham gia một hội đồng tư vấn liên kết với Viện Hòa bình Hiệp định Abraham do Kushner thành lập.

Kushner có mối quan hệ lâu dài và gây tranh cãi với Qatar, kể từ chiến dịch tranh cử và nhiệm kỳ tổng thống của bố vợ. Bắt đầu từ năm 2015, công ty gia đình của Kushner được cho là đã tìm kiếm khoản đầu tư từ Qatar cho tòa nhà văn phòng 41 tầng ở Midtown Manhattan, được mua với giá kỷ lục 1,8 tỷ USD vào năm 2007. Năm 2018, Brookfield Asset Management đã đầu tư 1,2 tỷ USD vào tòa nhà, giúp nhà Kushner thoát khỏi khả năng vỡ nợ.

QIA đã đầu tư vào một chi nhánh của Brookfield, đặt ra câu hỏi về giao dịch, do ảnh hưởng của Kushner đối với chính sách Trung Đông của Nhà Trắng.

Năm 2018, Brookfield cho biết “không có tổ chức liên kết với Qatar nào có liên quan hoặc thậm chí biết về giao dịch tiềm năng này”. Tuy nhiên, các đảng viên Dân chủ vẫn tiếp tục điều tra xem liệu có bất kỳ khoản tiền nào của Qatar được đưa vào dự án hay không.



Nguồn: Vietbao

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn