Bên trong biệt thự vườn của ông chủ tiệm vàng nổi tiếng Hà Nội xưa

Ông Giao dẫn khách đi thăm khu vườn và giới thiệu từng loại cây cũng như tuổi đời của nó.

Nhiệt tình dẫn khách tham quan khu vườn trong một buổi sáng mùa đông, ông Giao chỉ từng cây và giới thiệu về lai lịch, tuổi đời của nó: "Cây hồng xiêm này mang về từ Xuân Đỉnh, giờ hơn 70 tuổi vẫn sai trĩu quả; cây cau hơn 70 tuổi đời; cây bơ thì hơn 60 năm; ngay cả cây khế cũng đã hơn 40 mùa đơm hoa kết trái…".

Vườn cây xanh mát, trái ngọt trĩu cành nên ngoài những loài chim như vành khuyên, chim sẻ, chào mào, chim sâu… tìm đến, thỉnh thoảng ông Giao còn thấy đôi sóc có đuôi đỏ, đốm trắng đến nhảy nhót, ăn trái ngọt.

Cây hồng xiêm hơn 70 tuổi vẫn tươi tốt và cho nhiều trái.

Ngồi bên chiếc bàn đặt trong vườn, nghe tiếng chim hót, gió thổi, bao nhiêu mệt mỏi gần như tan biến. Những xô bồ, náo nhiệt của phố thị cũng như bị bỏ lại phía sau.

Ông Giao bảo, đó chính là ý đồ của bố mẹ ông khi tạo dựng khu vườn: “Cậu mợ (bố mẹ-pv) muốn khu vườn là nơi cả nhà có thể hòa nhập với thiên nhiên, là nơi bạn bè gặp gỡ, chuyện trò vui vẻ, bỏ lại sau lưng những ồn ào, vất vả của cuộc sống đời thường”.

Tiểu đảo trong khu vườn hiện tại và bức ảnh cả gia đình chụp bên tiểu đảo năm 1956.

Lối đi trong vườn được thiết kế theo hình bán nguyệt. Ngoài ra, trong vườn còn có một tiểu đảo và một chiếc giếng cổ.

Bố mẹ ông Giao cũng không biết giếng cổ có tự bao giờ. Chỉ biết rằng khi họ mua khu đất này, giếng đã có ở đó.

Giếng có miệng tròn, rộng 70-80cm. Nước rất mát, trong vắt và có mạch đứng. Nhiều năm về trước, mỗi khi khu phố bị mất nước, người dân xung quanh thường đến nhà ông Giao xin nước từ giếng cổ để ăn uống, tắm giặt.

Sau này, vì trong nhà có nhiều trẻ con, người già, ông Giao lo ngại vấn đề an toàn nên đã đổ một tấm bê tông rồi đặt lên miệng giếng. Trên tấm bê tông ấy, ông Giao đục 9 lỗ và đổ than hoạt tính xuống với ý nghĩa phong thủy.

“Tiểu đào và giếng cổ giống như đôi mắt ngọc, là hồn của mảnh đất nên không thể phá bỏ. Khi che miệng giếng lại tôi đã đục 9 lỗ để tiếp dương và đổ than hoạt tính xuống với ý nghĩa không làm đục đôi mắt ngọc”, ông Giao nói.

Miệng giếng cổ được ông Giao che lại bởi một tấm bê tông có đục 9 lỗ.

Ngày nay, sau nhiều biến động của lịch sử, khu nhà vườn chỉ còn khoảng hơn 400m2, trong đó, diện tích khu vườn là 150m2. Bố mẹ ông Giao đều đã qua đời. Khu nhà vườn giờ là nơi ở của 5 thế hệ nhà họ Phạm với khoảng 50 nhân khẩu.



Nguồn: Vietbao

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn