Chứng khoán thế giới 2023: Đối mặt nhiều thách thức

Trong năm 2022, chứng khoán toàn cầu đã đối mặt với nhiều thách thức khi lạm phát cao, nhiều nơi lên mức cao kỷ lục nhiều thập kỷ như châu Âu, Mỹ... Các đợt tăng lãi suất liên tiếp của ngân hàng trung ương các nước cùng những căng thẳng địa chính trị đã gây áp lực lên giá cổ phiếu.

Chứng khoán thế giới đang trải qua một năm xấu nhất kể từ 2008. (Nguồn: MSCI)

Năm 2023 còn nhiều thách thức

Trong năm 2023, thị trường chứng khoán toàn cầu được dự báo vẫn còn đối mặt với nhiều thách thức.

Goldman Sachs nhận định, sự phục hồi của TTCK toàn cầu sẽ không dễ dàng khi lạm phát cao, suy thoái và lợi nhuận thu hẹp là những rủi ro chính.

JP Morgan và Goldman Sachs khuyến cáo các nhà đầu tư nên thắt dây an toàn và sẵn sàng đón nhận tác động trong nửa đầu năm 2023.

Dù vậy, theo nhiều tổ chức lớn, trong nửa cuối năm 2023, chứng khoán thế giới sẽ chứng kiến sự phục hồi sau khi Fed ngừng tăng lãi suất. Tuy nhiên, đó có thể là một đợt phục hồi “thầm lặng” và cổ phiếu sẽ chỉ cao hơn vừa phải so với cuối năm 2022.

Theo một khảo sát do Bloomberg thực hiện đối với 22 chiến lược gia nổi tiếng, chỉ số chứng khoán tầm rộng của Mỹ, S&P 500 kết thúc năm 2023 ở mức 4.078 điểm - cao hơn khoảng 7% so với mức hiện tại.

Lợi tức trái phiếu Mỹ ở mức cao gây áp lực lớn lên thị trường chứng khoán. (Biểu đồ: M. Hà)

Trong dự báo lạc quan nhất, S&P 500 sẽ tăng 24%, còn với quan điểm bi quan nhất, chỉ số này giảm 11%. Ở châu Âu, một cuộc khảo sát tương tự với 14 chiến lược gia đã dự đoán mức tăng trung bình khoảng 5% cho Stoxx 600.

2023 cũng là năm mà các dự báo trở nên khó khăn. Theo chiến lược gia của State Street Global Advisors, sự không chắc chắn đang diễn ra do rất nhiều biến động có thể ảnh hưởng tới dự báo.

Với thị trường chứng khoán Việt Nam, nhiều dự báo của các tổ chức trong và ngoài nước theo hướng tích cực. Chứng khoán Tiên Phong (TPS) có cái nhìn lạc quan hơn về TTCK trong năm 2023. Theo đó, thị trường có khả năng hồi phục mạnh mẽ khi những chính sách đã có tín hiệu đảo chiều. Việt Nam cũng được cho là sẽ hưởng lợi khi Trung Quốc nới lỏng Zero-Covid, một động thái được cho là tác động tích cực đến giao thương toàn cầu, nối lại các chuỗi cung ứng đã bị giãn đoạn. TPS kỳ vọng làn sóng ETF sẽ tiếp tục nở rộ giúp TTCK Việt Nam thu hút dòng vốn ngoại.



Nguồn: Vietbao

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn