Chuyện gì đang xảy ra với thị trường bất động sản ở Mỹ?

Doanh số bất động sản sụt giảm kéo dài trong bao lâu một phần tùy thuộc vào thời gian FED kiểm soát được lạm phát, hiện đang ở mức cao nhất trong 40 năm.

Những nỗ lực của FED nhằm làm chậm nền kinh tế để chống lạm phát phần lớn phụ thuộc vào sự sụt giảm của thị trường nhà đất, bởi sẽ làm giảm nhu cầu hàng hóa và dịch vụ - vốn là nguyên nhân quan trọng gây ra lạm phát.

Các yếu tố khác, chẳng hạn như tăng thu nhập cho người lao động cũng có thể khiến lạm phát tăng cao.

Hiện tại, sự gia tăng lãi suất đã đẩy cả bên mua lẫn bên bán rút lui khỏi thị trường nhà ở.

Các đại lí bất động sản cho biết, mọi người phải bán nhà chỉ khi do các biến cố trong cuộc sống như thay đổi công việc hoặc li hôn. Gần 70% hộ gia đình vay thế chấp với lãi suất dưới 4%. Họ cũng không muốn mua nhà mới trong thời điểm này vì lãi đã cao hơn.

Giá nhà tại Mỹ cho đến nay vẫn chưa giảm mạnh và vẫn cao hơn mức của năm trước, phần lớn là do nguồn cung nhà vẫn thấp mức hơn bình thường.

Lượng hàng tồn kho tương đối thấp là một trong những lí do khiến hoạt động kinh doanh nhà ở sụt giảm.

Tình hình hiện tại dường như khác với biến động năm 2007. Vào thời gian 15 năm trước, giá nhà đã sụt giảm trong nhiều năm, hàng triệu người bị tịch thu tài sản thế chấp, gây ra cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu.

Chủ tịch FED Jerome Powell từng miêu tả tình hình bất động sản ở Mỹ trong thời gian trước là “bong bóng“. Ảnh: Xinhua
Chủ tịch FED Jerome Powell từng miêu tả tình hình bất động sản ở Mỹ trong thời gian trước là “bong bóng“. Ảnh: Xinhua

Doug Duncan - Kinh tế trưởng tại Fannie Mae - cho biết, cuộc suy thoái sắp xảy ra có thể giống với những năm 1980, khi FED tăng lãi suất lên hai con số để giải quyết tình trạng lạm phát cao. Fannie Mae cũng đưa ra dự báo giá nhà sẽ giảm 1,5% trong năm tới và 1,4% vào năm 2024.

Công ty tư vấn và nghiên cứu bất động sản Zelman & Associates lại đưa ra dự kiến giá nhà sẽ giảm 12% so với mức đỉnh cho đến cuối năm 2024, rồi sau đó bắt đầu phục hồi.

Công ty tư vấn bất động sản John Burns dự kiến giá nhà sẽ giảm 20% từ đỉnh đến đáy vào gần cuối năm 2024.

Thành viên Hội đồng Thống đốc FED Christopher Waller cho biết: “Nếu mua vào lúc cao điểm và chỉ bỏ ra rất ít tiền, bạn sẽ gặp một số rắc rối. Đối với nhiều người mua nhà vào năm 2020 hoặc sớm hơn, tài sản của họ vẫn có giá trị cao hơn nhiều so với số tiền họ đã trả, ngay cả khi giá giảm 15%”.



Nguồn: Vietbao

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn