Cuộc đua tốn kém nhất trong bầu cử giữa kỳ Mỹ 2022

Sự “ngang tài ngang sức" giữa hai đảng tại bang đã thu hút sự chú ý đáng kể của các nhà tài trợ trên khắp đất nước.

“Bởi Georgia giờ là một bang chiến trường, nên các thành viên đảng Dân chủ nghĩ rằng họ có cơ hội giành chiến thắng”, Joseph Watson Jr., giáo sư về truyền thông các vấn đề công tại Đại học Georgia, cho biết.

bau cu my anh 3
Ông Herschel Walker có bài phát biểu sau khi thua đối thủ đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ. Ảnh: Reuters.

“Kết quả là những cuộc đua địa phương này trở thành cuộc đua quốc gia”, ông nói.

Dữ liệu tài chính của chiến dịch tranh cử là minh chứng rõ ràng cho lập luận này. Chẳng hạn, hơn 80% trong số 53,7 triệu USD huy động được bởi One Georgia - ủy ban lãnh đạo độc lập ủng hộ cuộc tranh cử thống đốc thất bại của bà Abrams - đến từ bên ngoài bang.

Công ty quảng cáo và đài truyền hình "thắng lớn"

Những yếu tố trên đặc biệt được khuếch đại khi quyền kiểm soát Thượng viện Mỹ bị đe dọa. Đó là trường hợp mà cả hai cuộc bầu cử Thượng viện ở Georgia đối mặt vào đầu năm 2021 - thời điểm mà giai đoạn bỏ phiếu dài gấp đôi so với năm nay.

Điều đó giúp giải thích con số ấn tượng là 507 triệu USD Mỹ dành cho quảng cáo trong suốt 8 tuần “tranh tài” ở Georgia năm đó, theo dữ liệu của AdImpact.

Năm nay, cuộc chiến giành quyền kiểm soát của Thượng viện Mỹ ở Georgia không còn mang tính quyết định. Trước đó, đảng Dân chủ đã giành được 50 ghế và sẽ nắm thế đa số nhờ ghế chủ tịch Thượng viện của Phó tổng thống Kamala Harris (thuộc đảng Dân chủ).

Tuy nhiên, CNN nhận định chiến thắng tại Georgia sẽ cho phép lãnh đạo phe Dân chủ ở Thượng viện Chuck Schumer kiểm soát nhiều hơn đối với các ủy ban chủ chốt.

Cuộc đua tốn kém thứ hai của năm nay là cuộc tranh cử vào Thượng viện Mỹ ở Pennsylvania, nơi Thống đốc John Fetterman cùng đối thủ Mehmet Oz và các đồng minh đã chi tổng cộng 313 triệu USD. Tổng chi tiêu trong các cuộc tranh cử có tính cạnh tranh trên toàn tiểu bang ở Pennsylvania, bao gồm cả cuộc tranh cử thống đốc, là hơn 381 triệu USD.

Ở Georgia, số tiền chi cho các cuộc chạy đua vào Thượng viện Mỹ và thống đốc lên tới ít nhất 508 triệu USD.

bau cu my anh 4
Những người ủng hộ Thượng nghị sĩ Raphael Warnock ăn mừng trong bữa tiệc đêm bầu cử. Ảnh: Reuters.

Tất cả số tiền đó đã mang lợi ích to lớn cho các công ty quảng cáo và đài truyền hình. Hilton Howell, Chủ tịch của Grey Television, công ty sở hữu gần như tất cả đài ở thị trường Georgia, gọi đó là “số tiền chi tiêu khổng lồ” và “một món quà Giáng sinh tuyệt vời dưới gốc cây thông cho các cổ đông của chúng tôi”.

Trong khi đó, chi nhánh duy nhất của đài ABC ở Atlanta, thuộc sở hữu của một công ty khác, đã được đặt hàng quảng cáo chính trị lên tới 86 triệu USD trong năm nay, nhiều hơn bất kỳ đài địa phương nào ở Mỹ.

Dù vậy, bất chấp số tiền khổng lồ đã được đổ vào quảng cáo, một số chuyên gia đặt câu hỏi rằng quá nhiều quảng cáo liệu có thực sự có ích trong việc giành được phiếu bầu của người dân hay không.

Erika Franklin Fowler, giáo sư tại Đại học Wesleyan và là giám đốc của Dự án Truyền thông Wesleyan - nhóm nghiên cứu về quảng cáo chính trị - cho biết tác động của việc chi tiêu cho các cuộc đua sẽ giảm dần, khi nhiều tiền và quảng cáo tràn vào thị trường truyền thông.

“Tôi nghĩ rằng yếu tố thúc đẩy những con số khổng lồ trên là bởi quyền kiểm soát (Thượng viện) đang bị đe dọa, hoặc ít nhất là (các đảng) thấy cần thêm vùng đệm an toàn", bà nói. “(Nhưng) các đảng và chiến dịch tranh cử chỉ quan tâm đến chiến thắng, họ ít để tâm đến hiệu quả”.



Nguồn: Vietbao

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn