Nhịp sống tại Trung Quốc sau quyết định mở cửa hoàn toàn

kinh te trung quoc anh 1

Những tuyến đường tại Bắc Kinh trở lại ngày tháng đông đúc, nhiều người vội đặt những chuyến đi nghỉ ở nước ngoài, và các doanh nghiệp dự báo có những hoạt động tấp nập khi kinh tế Trung Quốc phục hồi sau 3 năm đất nước áp dụng các biện pháp giãn cách.

Vẫn còn đó những ca mắc Covid-19, song nền kinh tế thứ hai thế giới có dấu hiệu tích cực trở lại sau khi dỡ bỏ các lệnh hạn chế từ tháng 12.

Giới đầu tư và các nhà phân tích dự báo một năm khởi sắc hơn, sau khi Covid-19 đã làm gián đoạn chuỗi cung ứng và khiến nhiều nhà máy ngừng hoạt động.

Nhịp sống trở lại

Nhu cầu du lịch hai chiều dự kiến tăng cao khi Trung Quốc sẽ ngừng cách ly tập trung với du khách quốc tế từ ngày 8/1/2023, đồng thời gia hạn hộ chiếu cho công dân, theo Financial Times.

“Trước dịch, Trung Quốc có lượng khách đi du lịch nước ngoài lớn nhất thế giới, với 150 triệu người mỗi năm”, Steve Saxon, trưởng nhóm hoạt động du lịch châu Á tại McKinsey chi nhánh Thâm Quyến, cho biết.

Ông Saxon nói hồi tháng 11, lượng người Trung Quốc đi du lịch nước ngoài chỉ bằng 5% so với năm 2019, nhưng con số này dự kiến tăng thành 50% vào hè 2023.

Website đặt chỗ du lịch Trip cho biết lượng đặt đi nước ngoài đã tăng hơn 250% vào hôm 27/12 so với một ngày trước đó, khi Trung Quốc thông báo loại bỏ các quy định giãn cách. Lượng tìm kiếm các chuyến bay ra nước ngoài cũng đạt mức cao nhất trong 3 năm.

kinh te trung quoc anh 2
Người dân đến khu chợ Giáng sinh ở Thượng Hải hôm 24/12. Ảnh: Reuters.

Tại Bắc Kinh, cuộc sống đang dần trở lại với hầu hết cư dân. Dù vậy, bệnh viện vẫn trong tình trạng quá tải với các ca nhiễm Covid-19 ở người cao tuổi. Cơ quan y tế nước này đã ngừng công bố số ca mắc mỗi ngày. Thông tin chính thức cho biết không có ca tử vong vào ngày Giáng sinh, và chỉ có một ca tử vong vào hôm 26/12.

Đồng thời, việc dỡ bỏ hạn chế đã giúp Bắc Kinh phục hồi. Các nhà hàng đã chật kín bàn, trong khi các cơ quan đo đạc giao thông cho biết tình trạng tắc nghẽn đã tăng 50% so với một tháng trước đó, dù chưa thể bằng mức trước đại dịch, và tuyến đường tại nhiều thành phố lớn khác vẫn còn vắng vẻ.

Ngày 26/12, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình lần đầu phát biểu về tình hình dịch bệnh kể từ khi Trung Quốc bắt đầu nới lỏng các biện pháp phòng dịch Covid-19. Trong đó, ông tuyên bố cách tiếp cận chống dịch của Trung Quốc cần “có mục tiêu hơn”.

“Công tác phòng chống dịch của nước ta đang đối mặt với tình hình và nhiệm vụ mới”, ông Tập nói, theo Tân Hoa xã.



Nguồn: Vietbao

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn