Đống hoang tàn ở lại sau thảm họa FTX

Tuy nhiên, khi trả lời câu hỏi này, Bankman-Fried khẳng định mình "không bí mật chuyển tiền mà chỉ gắn nhãn nội bộ gây khó hiểu".

Theo cựu CEO FTX, tình huống này là do lỗi kế toán, trong đó có “sự khác biệt đáng kể” giữa báo cáo tài chính được kiểm toán hợp pháp của công ty và các số liệu hiển thị trên bảng điều khiển bị lỗi của sàn giao dịch.

Nói cách khác, một cựu sinh viên MIT, đồng thời cũng là nhà giao dịch kỳ cựu trên Phố Wall, đang lập luận rằng mình chỉ đơn thuần là thiếu hiểu biết với những con số, chứ không phải là một kẻ lừa đảo có ý thức.

11 giờ với những lời bào chữa

Cuộc đối thoại giữa Zeke Faux và Bankman-Fried kéo dài khoảng 11 giờ. Tuy nhiên, xuyên suốt cuộc trò chuyện, người sáng lập FTX phủ nhận bản thân đã phạm tội lừa đảo hoặc nói dối bất cứ ai. Bankman-Fried chỉ đơn thuần đổ lỗi cho sự thất bại của FTX là do sự chậm chạp và vô tâm.

Bankman-Fried thậm chí còn nói với Zeke Faux vẫn có cơ hội huy động được 8 tỷ USD để cứu đế chế mà anh đã từng xây dựng.

Dường như cựu CEO này đang ảo tưởng, hoặc rất có thể chỉ là một cam kết giả vờ rằng đây là lỗi mà anh ta có thể sửa chữa.

Dù bằng cách nào, chẳng ai có thể tin vào điều kỳ diệu đó, kể cả số ít những người ủng hộ Bankman-Fried trong căn penthouse này.

Faux mô tả về FTX như một sòng bạc, nơi khách hàng gửi tiền và sau đó đánh cược với giá trị của hàng trăm loại tiền số, không chỉ Bitcoin hay Ether.

FTX anh 4
Bankman-Fried chỉ đơn thuần đổ lỗi cho sự thất bại của FTX là do sự chậm chạp và vô tâm từ bản thân. Ảnh: BeInCrypto.

Sòng bạc của Bankman-Fried đã phát triển nhanh đến mức hồi đầu năm nay, một số nhà đầu tư mạo hiểm hàng đầu từ Thung lũng Silicon định giá nó ở mức 32 tỷ USD.

Vấn đề bắt đầu xuất hiện khi các đối thủ của FTX nói lên nghi ngờ về cách mà sàn này dùng tiền của khách hàng.

Người dùng sau đó hoảng hốt kiểm tra tiền gửi của mình và sự thật được phơi bày khi "két sắt" của Bankman-Fried lúc này hoàn toàn trống rỗng.

John J. Ray III, CEO mới của FTX sau đó đã gửi lên tòa án báo cáo sơ bộ về tình hình công ty, khẳng định nhà sáng lập Sam Bankman-Fried dùng phần mềm che giấu việc lạm dụng tiền của khách hàng.

"Tôi chỉ nghĩ là mình đã đưa ra nhiều quyết định ngu ngốc. Chắc chắn khi nhìn lại thì những quyết định lớn đó rất tệ và áp đảo mọi thứ khác", nhà sáng lập FTX phủ nhận cáo buộc gian lận với Faux.

Sự hấp dẫn của FTX nằm ở việc nó hoạt động như một kênh phái sinh, cho phép khách hàng sử dụng "đòn bẩy" hay nói cách khác là vay nợ để đầu tư mà không cần thủ tục phức tạp. Đây cũng là chìa khóa mà Sam Bankman-Fried lập luận để biện hộ cho mình.

FTX anh 5
Bankman-Fried cho rằng chẳng có gì ngạc nhiên khi FTX cho phép Alameda dùng đòn bẩy để giao dịch. Ảnh: Incrypted.

Bankman-Fried cho rằng chẳng có gì ngạc nhiên khi các đối tác lớn trên FTX, bao gồm cả Alameda dùng đòn bẩy để giao dịch. "Mọi người đều vay mượn hoặc cho người khác vay", nhà sáng lập FTX nói.

Tuy nhiên, theo Zeke Faux, các nhà giao dịch tiền số khẳng định một hệ thống ký quỹ bình thường sẽ không bao giờ cho phép bất cứ cá nhân hay tổ chức nào tích lũy được một khoản nợ trông giống như Alameda.

"FTX là một doanh nghiệp hợp pháp, có lợi nhuận và phát triển mạnh. Sau đó tôi cho phép các vị thế ký quỹ quá lớn. Điều đó đã gây nguy hiểm cho nền tảng. Đó là một quyết định hoàn toàn không cần thiết và rõ ràng có thể tránh được, dù có thể là không gặp may nữa nhưng suy cho cùng vẫn là lỗi của tôi", Sam Bankman-Fried nói.



Nguồn: Vietbao

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn