Bác sĩ 'lắc đầu' với cách truyền nước cà phê qua hậu môn thải độc

2492db898ae851b608f9.jpg
Bộ thụt tháo đại tràng, thải độc cà phê được rao bán trên khắp trang mạng xã hội - Ảnh: Chụp màn hình

Y khoa không có phương pháp này

TS Phạm Công Khánh - Phó Trưởng khoa Nội soi, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM - khẳng định trong y khoa không có phương pháp thải độc cho đại tràng, cũng như là dùng thuốc xổ để thải độc đại tràng.

Phương pháp thải độc bằng cà phê này có thể gây nguy hiểm cho người bệnh vì nguy cơ mất nước, rối loạn điện giải, tổn thương niêm mạc đại tràng.

Theo bác sĩ Khanh nếu người bệnh không không đánh giá được bệnh lý tim mạch, thận tiềm ẩn và không được theo dõi hay xử lý kịp thời khi có biến chứng của mất nước, rối loạn điện giải thì nguy cơ tử vong vẫn có thể xảy ra hoặc ít nhất là ảnh hưởng đến sức khỏe của người bệnh.

Thực tế, trong y khoa có phương pháp làm sạch đại tràng bằng thuốc xổ để phục vụ cho quá trình nội soi và phẫu thuật đại trực tràng hay đường tiêu hóa có liên quan đến đại tràng. Tuy nhiên, trước khi dùng phương pháp này, bác sĩ phải đánh giá tình trạng bệnh nhân, nhất là các bệnh lý suy tim, suy thận… để tránh các tác động nguy hiểm.

Còn bác sĩ Trần Ngọc Lưu Phương - chuyên khoa tiêu hóa - gan mật Bệnh viện Nguyễn Tri Phương (TP.HCM) - khẳng định phương pháp này là hoàn toàn sai, không đúng chỉ định y khoa và đến nay cũng không có một cơ sở khoa học và một nghiên cứu nào trên thế giới nói rằng thanh lọc, thải độc cơ thể bằng thụt tháo bằng cà phê hoặc trà xanh.

Nếu tiếp tục duy trì cách thụt tháo này sẽ làm tổn thương cơ vòng hậu môn, thậm chí làm cơ vòng bị nhão, từ đó gây ra triệu chứng són phân không kiểm soát hoặc đi cầu khó khăn. Nếu vẫn còn thụt tháo thường xuyên, lúc này thành phản xạ có điều kiện thì những hậu quả trên càng nghiêm trọng hơn.

Bác sĩ khuyến cáo người dân cần uống trên 2 lít nước mỗi ngày, khẩu phần ăn đảm bảo đầy đủ chất xơ, hạn chế ăn thức ăn màu đỏ (thịt bò, thịt cừu...), tập thói quen đi cầu mỗi ngày, không để táo bón, không hút thuốc lá...



Nguồn: Vietbao

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn