Câu chuyện cảm động của chàng công nhân vệ sinh đỗ Đại học Harvard

Cuộc sống có thể thay đổi chỉ trong nháy mắt. Hãy trao cho người khác cơ hội thứ hai".

Tháng 7/2020, video chàng trai da màu Rehan Staton mở thư hồi đáp của Trường Luật Harvard đã lan truyền mạnh mẽ trên mạng xã hội.

Câu chuyện thành công đầy cảm động của một chàng trai xuất thân từ công nhân vệ sinh đến sinh viên Đại học Harvard danh giá đã truyền cảm hứng cho nhiều người.

Bị gắn mác "thiểu năng trí tuệ"

Rất ít giáo viên tiểu học của Staton có thể tưởng tượng rằng anh ấy có thể vào đại học, chứ đừng nói đến "chạm chân" vào Đại học Luật Harvard.

Staton và anh trai trải qua một tuổi thơ khó khăn.


Khi Staton lên 8, cha mẹ ly hôn và mẹ anh bỏ về quê hương Sri Lanka. Cha đã phải vật lộn để nuôi sống gia đình, nỗ lực làm việc để Staton và anh trai được ăn no mặc ấm.

Ngôi nhà ba cha con sống bị hư hại nghiêm trọng. Gió thường trực lùa vào trong. Điện bị mất liên tục. Việc học của Staton vì vậy mà bị ảnh hưởng. 
“Một đêm, tôi nằm nghe thấy cả hơi thở của mình. Tôi không thể ngủ được và tôi đói.”

Sáng hôm sau, Staton bị điểm kém trong bài kiểm tra lịch sử. Giáo viên nhận xét là anh ấy bị thiểu năng trí tuệ.

Vì vậy, Staton đã "ngó lơ" việc học và tập trung sức lực vào taekwondo và quyền anh. Anh đã giành chiến thắng trong nhiều giải đấu và thu hút sự chú ý từ các tuyển trạch viên tài năng. Nhưng một chấn thương ở cổ tay đã buộc anh phải đứng ngoài sàn đấu.

Cơ hội thay đổi cuộc đời

Sau đó, Staton đã nộp đơn vào đại học với điểm trung bình chỉ 2.0/4. Tất nhiên, tất cả các trường từ chối. 
Anh buộc phải đến làm việc tại một công ty vệ sinh địa phương từ 4 giờ sáng mỗi ngày.

Staton (bên trái) làm việc tại công ty dọn rác địa phương.

"Cháu đang làm gì ở đây?", câu hỏi của các chú lao công đã thay đổi cuộc đời của chàng trai 18 tuổi.

Một trong những đồng nghiệp của Staton đã kết nối anh ấy với một quản trị viên tại Đại học Bang Bowie. Đơn đăng ký của cậu học sinh được xem xét lại.

Staton đã được nhận và được cấp học bổng. Dù vừa học vừa làm công việc vệ sinh, chàng trai vẫn đạt được điểm trung bình ấn tượng 4.0.

Người cha tần tảo nuôi Staton xúc động khi thấy con thành danh.

Hai năm sau, Staton được chuyển tiếp tại Đại học Maryland, nơi anh được chọn làm diễn giả của buổi khai giảng.

“Thật là thú vị khi những người ở tận cùng của hệ thống phân cấp xã hội - những người từng phạm trọng tội hay là công nhân vệ sinh - đã nhìn thấy tiềm năng của tôi và cho tôi cơ hội thứ hai. Điều đó thôi thúc tôi tìm kiếm một công việc mà bản thân có thể giúp đỡ người khác như chính họ giúp tôi vậy. Học luật dường như là con đường đó."

Sự cố bất ngờ

Nhưng sau khi tốt nghiệp, Staton gặp phải một vấn đề sức khỏe đáng ngại. Trong vài tháng, anh phải nằm trên ghế sofa. Mọi dự định tạm bị gác lại.
"Tôi bắt đầu nghĩ về học luật và các trường luật một lần nữa, chỉ đơn giản là để đánh lạc hướng bản thân khỏi thực tế mình bị bệnh và chúng tôi có nguy cơ mất nhà vì bị tịch thu tài sản thế chấp,” Staton nói.

Vào tháng 3/2020, Staton vỡ òa hạnh phúc khi biết mình được nhận vào các trường đại học danh tiếng bậc nhất là Columbia, Pennsylvania và Harvard. Chàng trai đã chọn Harvard.

Chàng trai lao công năm xưa đã trở thành tân sinh viên Havard.

“Đó là một khoảnh khắc nằm mơ tôi cũng không ngờ tới. Điều đó khiến tôi cảm thấy sự hy sinh của anh trai và bố không phải là vô ích”.

Trong năm đầu tiên (học từ xa do đại dịch COVID-19) ở trường luật Harvard (HLS), Staton vừa phải giải quyết các vấn đề sức khỏe của mình đồng thời chăm sóc cho người cha bị biến chứng nghiêm trọng.
“Đó là một khoảng thời gian khó khăn, nhưng sự hỗ trợ của các bạn học HLS và các giáo sư đã giúp tôi rất nhiều", Staton trải lòng.

Staton tiếp tục ghi danh vào chương trình Giáo dục Pháp luật Thực hành của HLU, tham gia các khóa học về việc làm và luật thể thao. Anh bắt đầu quan tâm đến nghề luật sư và người đại diện.

“Tôi học được rằng cuộc sống có thể thay đổi chỉ bằng một cái búng tay và tôi không thể đạt được những gì mà tôi có hiện nay nếu thiếu sự hỗ trợ của cộng đồng. Hãy luôn trao cho người khác cơ hội thứ hai."

Bảo Huy 



Nguồn: Vietbao

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn