Dấu tích người tiền sử trong hang động núi lửa dài nhất Đông Nam Á

Dấu tích người tiền sử trong hang động núi lửa dài nhất Đông Nam Á - 4

Lần đầu tiên các nhà khoa học nhìn thấy di chỉ người ở khu vực Tây Nguyên (Ảnh: Đặng Dương).

Theo PGS.TS Nguyễn Lân Cường, sau khi phát hiện ra xương cốt của người, khó khăn lớn nhất là việc xác định chủng tộc, bởi cứ liệu chỉ là một chiếc răng và di cốt của trẻ em.

Chính vì điều này mà một năm sau khi phát hiện dấu vết người tiền sử, ông PGS.TS Nguyễn Lân Cường cùng Viện Khảo cổ học Việt Nam, Bảo tàng thiên nhiên Việt Nam đã tiếp tục khai quật một số khu vực bên trong hang động và phát hiện ra 10 bộ di cốt khác.

"Trong số 10 bộ di cốt này, có một bộ còn đầy đủ cả xương sọ, xương chi, cao khoảng 1m83 và được đánh giá là bộ di cốt đẹp nhất. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ đề nghị dựng lại hình ảnh 3D từ bộ xương này, đặt lại vào khu vực phát hiện di cốt để giới khoa học, người dân, du khách nước ngoài cũng có thể tới chiêm ngưỡng, tìm hiểu", PGS.TS Nguyễn Lân Cường nói.

Bảo tồn văn hóa gắn với phát triển du lịch

Ở thời điểm hiện tại, các nhà khoa học đã tìm thấy hiện vật đồ đá ở một số hang động thuộc hệ thống hang động núi lửa Krông Nô. Điều này là căn cứ để các nhà khoa học tin vào khả năng người tiền sử sinh sống ở nhiều hang động khác nhau ở CVĐC toàn cầu UNESCO Đắk Nông.

"Chúng ta cần hiểu rằng để nghiên cứu về một nền văn hóa, cần phải biết chủ nhân của nền văn hóa ấy là ai? Chắc chắn trong thời gian tới, cùng với việc tìm hiểu các hang động núi lửa, kết hợp với sự phát triển của khoa học, chúng ta có thể biết họ là ai, đến từ đâu?" - PGS.TS Nguyễn Lân Cường nhấn mạnh.

Dấu tích người tiền sử trong hang động núi lửa dài nhất Đông Nam Á - 5

Các nhà khoa học có căn cứ để tin rằng, người tiền sử sinh sống ở nhiều hang động khác nhau ở CVĐC toàn cầu UNESCO Đắk Nông. (Ảnh: Đặng Dương).

Lý giải vì sao người tiền sử lại lựa chọn việc sinh sống trong hang động núi lửa, nhà nghiên cứu về cổ nhân học Nguyễn Lân Cường cho rằng, các hang động núi lửa được hình thành từ hàng ngàn năm trước. Tuy nhiên, khoảng 6.000 năm trước, miệng núi lửa cũ sập xuống, hình thành một cửa hang thứ sinh. Người tiền sử đã đi qua cửa hang thứ sinh đó để vào bên trong, sinh sống.

"Chúng ta có thể cảm nhận rõ ràng, nhiệt độ bên ngoài hang rất nóng nhưng khi vào bên trong lại rất mát mẻ nên có lẽ cha ông ta đã chọn cách vào bên trong hang để sinh sống. Trong quá trình sinh hoạt bên trong hang, họ bắt ốc ngoài suối để ăn và bỏ lại vỏ xung quanh. Chính canxi trong ốc làm xương người cứng lại và làm chất đất biến đổi để cho đến ngày nay, giới nghiên cứu có được những hiện vật, di vật quý báu, phục vụ nghiên cứu khoa học", PGS.TS Nguyễn Lân Cường nhận định.

Dấu tích người tiền sử trong hang động núi lửa dài nhất Đông Nam Á - 6

Mẫu vật hóa thạch được tìm thấy bên trong hang động núi lửa (Ảnh: Đặng Dương).

Tháng 11/2022, tỉnh Đắk Nông đăng cai tổ chức Hội nghị Quốc tế về Hang động núi lửa lần thứ 20- ISV20. Đây là một sự kiện khoa học quốc tế về hang động lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam, qua đó khẳng định quyết tâm trong việc bảo tồn và sử dụng hợp lý các giá trị di sản, đặc biệt là các di sản địa chất.

Dấu tích người tiền sử trong hang động núi lửa dài nhất Đông Nam Á - 7

Hang động núi lửa là di sản địa chất quý giá mà tỉnh Đắk Nông (Ảnh: Nam Anh).

Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông Hồ Văn Mười nhấn mạnh, hang động núi lửa là di sản địa chất quý giá mà tỉnh Đắk Nông và một số địa phương khác ở Việt Nam đang sở hữu. Hội nghị ISV20 là cơ hội tốt để tỉnh Đắk Nông giới thiệu, quảng bá hệ thống núi lửa và hang động núi lửa - những di sản địa chất tồn tại hàng ngàn năm qua. Đồng thời, đây cũng là dịp để tỉnh Đắk Nông học hỏi kinh nghiệm để khai thác bền vững di sản, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương.



Nguồn: Vietbao

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn