Mèo trong đời sống văn hóa đại chúng ở các quốc gia

Mèo trong đời sống văn hóa đại chúng ở các quốc gia - 3

Hình tượng "maneki neko" (chú mèo vẫy tay) biểu trưng cho sự may mắn, phát đạt trong văn hóa đại chúng Nhật Bản (Ảnh: Renaik/Wikipedia).

Tại Nhật Bản, mèo cộc đuôi được xem như biểu tượng của triển vọng tốt đẹp và tương lai hứa hẹn. Hình tượng "maneki neko" (chú mèo vẫy tay) biểu trưng cho sự may mắn, phát đạt. Hình tượng "maneki neko" thường được đặc tả bằng hình ảnh chú mèo cộc đuôi ngồi trên hai chân sau, một chân trước giơ lên cao.

Hình ảnh chú mèo vẫy tay "maneki neko" hiện nay đã xuất hiện ở nhiều quốc gia trên thế giới và đều được hiểu rằng đó là một biểu tượng của điềm lành, may mắn, phúc lộc...

Hình ảnh chú mèo vẫy tay có nguồn gốc từ văn hóa dân gian Nhật Bản. Có nhiều câu chuyện lưu truyền lý giải tại sao hình ảnh chú mèo vẫy tay lại được xem là biểu tượng của sự may mắn. Trong đó, có một câu chuyện được biết tới nhiều hơn cả.

Câu chuyện dân gian kể rằng một ngày nọ, một người địa chủ đang đi trên đường thì nhìn thấy một chú mèo nhìn về phía mình và giơ một chân lên, người địa chủ thấy lạ nên bước về phía chú mèo để quan sát cho kỹ hơn, chỉ tích tắc sau đó, một tia sét đánh xuống đúng vị trí mà người địa chủ vừa đứng trước đó. Người địa chủ tin rằng chính chú mèo kia đã cứu mình thoát nạn và kể từ đó, hình ảnh chú mèo vẫy tay bắt đầu được người Nhật Bản tin là biểu tượng của may mắn.

Qua những câu chuyện lưu truyền trong đời sống văn hóa dân gian Nhật Bản về chú mèo vẫy tay biểu trưng cho điềm lành và sự may mắn, người ta thấy toát lên một thông điệp rằng khi con người đối xử tốt với mèo, người đó có thể nhận về may mắn. Người Nhật từ xa xưa đã nhìn nhận mèo như một loài vật mang trong mình ý nghĩa tâm linh.

Tượng mèo vẫy tay biểu trưng cho sự may mắn thường được người Nhật đặt trong các cửa hiệu như một lời nguyện cầu về việc kinh doanh phát đạt, thịnh vượng. Tượng mèo vẫy tay đặt ở lối ra vào của cửa hàng với niềm tin rằng chú mèo đang mời gọi khách bước vào và sẽ giúp cửa hàng đắt khách, kinh doanh phát đạt.

Trong cộng đồng người Hồi giáo, mèo là loài động vật được coi trọng và bảo vệ, họ luôn đối xử với mèo tốt nhất có thể với niềm tin rằng mèo là loài vật hiện diện ở cả hai thế giới: khi con người còn sống và khi đã qua đời, vì vậy, không ai muốn "đắc tội" với mèo để rồi phải chịu sự phán xét khi nằm xuống. Nhìn chung, cộng đồng người Hồi giáo ở khắp nơi trên thế giới đều tin rằng việc đối xử tốt với mèo là một trong những việc thiện nên làm trong đời.

Mèo trong đời sống văn hóa đại chúng ở các quốc gia - 4

Trong dòng tranh dân gian Đông Hồ của người Việt, con mèo được khắc họa trong bức tranh nổi tiếng - "Đám cưới chuột" (Ảnh: Public Domain/Wikipedia).

Tại Việt Nam, mèo là một trong mười hai con giáp, là linh vật đại diện cho năm Mão. Trong nhiều nền văn hóa từ Đông sang Tây, người ta cùng có chung quan niệm về việc mèo có nhiều "mạng", dù quan niệm về số lượng "mạng" mà mèo có trong các nền văn hóa khác nhau là khác nhau, nhưng quan niệm này đều xuất phát từ sự quan sát loài mèo và nhận thấy rằng mèo có sự mềm dẻo, linh hoạt, nhanh nhẹn khiến chúng có thể thoát ra khỏi những tình huống nguy hiểm đe dọa đến tính mạng.

Trong võ thuật phương Đông, mèo cũng đem lại nhiều cảm hứng với dáng đi uyển chuyển, bước đi êm nhẹ, giỏi leo trèo, có khả năng nhảy vọt. Mèo còn có những cú cào, tát với hai bộ móng sắc, ra đòn nhanh như chớp. Võ mèo hay miêu quyền mô phỏng theo những nét đặc trưng trong chuyển động của loài mèo.

Võ mèo hay miêu quyền gồm các bài võ, các đòn thế tự vệ - chiến đấu hữu hiệu, đặc biệt phù hợp trong những tình huống đòi hỏi lấy nhu thắng cương, thể hiện đặc tính của mèo, đó là đánh nhanh, rút gọn, có khả năng quan sát - phán đoán tốt, phóng cao, chạy nhanh, xoay chuyển linh hoạt, tinh khôn.

Qua những quan niệm kể trên, có thể thấy rằng loài mèo mang nhiều ý nghĩa biểu trưng tốt đẹp trong các nền văn hóa từ Đông sang Tây. Mèo là loài vật hữu ích cho con người trong đời sống thường ngày. Mèo được gửi gắm những ý nghĩa đặc biệt trong đời sống tâm linh - tinh thần của người dân ở một số quốc gia. Nhìn chung, mèo được con người đánh giá cao bởi sự nhẹ nhàng, uyển chuyển, linh hoạt và cũng rất dữ dội khi cần thiết.



Nguồn: Vietbao

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn