Tâm sự nghề nghiệp sau ca ghép chân đầu tiên tại Việt Nam

Vào thời khắc chuyển giao giữa năm cũ 2022 và năm mới 2023, tôi và ekip của Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh Bình Dương đã thực hiện một ca phẫu thuật đặc biệt lần đầu tiên tiến hành ở Việt Nam và cũng vô cùng hiếm có trên thế giới: Nuôi ghép tạm thời phần chân đứt lìa của bệnh nhân vào một bộ phận khác trên cơ thể, trong tình huống chưa thể nối ghép lại ngay sau tai nạn.

Bệnh nhân được đưa đến bệnh viện vào đêm giao thừa sau khi bị xe ben cán, có chấn thương nặng ở cả phần đầu và phần ngực, cùng với chân phải bị đứt lìa. Vì BVĐK tỉnh Bình Dương đóng trên địa bàn khu công nghiệp, nên những vụ tai nạn lao động khiến đứt lìa chân tay là rất thường xuyên.

Trong tình huống này, việc thực hiện nối lại cẳng chân bị đứt lìa đồng nghĩa với việc bệnh nhân phải trải qua một ca phẫu thuật nặng nề và kéo dài, dẫn đến mất máu lượng lớn, với nhiều rủi ro về rối loạn đông máu, suy đa cơ quan và đe dọa tính mạng. Việc thách thức tính mạng như thế đương nhiên sẽ không bao giờ là giải pháp bác sĩ chúng tôi lựa chọn.

Nhưng nếu không được nối lại, cẳng chân đứt lìa không có máu nuôi sẽ hoại tử và cũng không có cách nào bảo quản nhiều giờ, đồng nghĩa với việc bệnh nhân sẽ mất chân. Sau khi hội chẩn, chúng tôi đã quyết định nuôi ghép tạm thời phần chân phải bị đứt lìa vào chân trái của bệnh nhân, chờ tình trạng sức khỏe của bệnh nhân tiến triển, cũng như phần mỏm cụt bên chân phải phục hồi thì sẽ tiến hành thêm một ca phẫu thuật nối ghép trở lại. Kỹ thuật này cho phép các bác sĩ có thể rút ngắn thời gian phẫu thuật cho bệnh nhân đang cấp cứu trong tình trạng nặng, vừa đảm bảo an toàn cho người bệnh vừa giúp giữ được cẳng chân đứt lìa không bị hoại tử.

Tâm sự nghề nghiệp sau ca ghép chân đầu tiên tại Việt Nam - 1

Hình ảnh nuôi ghép tạm thời phần chân phải bị đứt lìa vào chân trái của bệnh nhân (Ảnh: BSCC)

Kỹ thuật này khá phức tạp, vì phải tiến hành cấy ghép mạch máu hoàn chỉnh cho phần chân đó ở một nơi khác trên cơ thể để đảm bảo phần cho nó sống được, rồi sau đó lại phải chuyển cơ, chuyển mạch máu ở phần mỏm cụt bị đứt lìa để nối ghép lần nữa là rất kì công. Nhưng nó giúp các bác sĩ có thêm thời gian để chăm sóc các vết thương, chống nhiễm trùng, tái tạo lại các mô da cơ và mạch máu cần thiết, nhờ đó mà khả năng nối ghép thành công cao hơn, chi được nối ghép đảm bảo được phục hồi chức năng tốt hơn. Nhưng chúng tôi vẫn quyết định lựa chọn giải pháp này vì nguyện vọng của bệnh nhân, cũng như cân nhắc tính khả quan của ca phẫu thuật. Là bác sĩ, không có mong muốn nào lớn hơn là mong muốn giữ được cho bệnh nhân cơ thể lành lặn, vì với nhiều người trong số họ, đó không chỉ là một bàn tay hay một cái chân bị đứt lìa, đó còn là chuyện miếng cơm manh áo sau này.

Sau 5,5 tiếng đồng hồ, ca phẫu thuật thành công tốt đẹp, cũng là khi đã bước qua năm mới. 4 giờ sáng, tôi đi bộ từ bệnh viện về căn nhà thuê của mình sau ca mổ dài - đoạn đường mà khi đi là năm 2022, khi về đã là năm 2023. Dù mệt mỏi sau ca mổ đến mức không thể nở một nụ cười, nhưng lòng tôi hạnh phúc. Nhìn những cây cột đèn chạy dọc theo con hẻm, tôi cũng cảm thấy mình có bạn đồng hành chứ không cô đơn. Tôi hạnh phúc, vì đã tiễn năm cũ và đón năm mới bằng một thành tựu của y học có thể giúp ích được nhiều bệnh nhân sau này.

Một ca phẫu thuật như này, bác sĩ phẫu thuật như tôi sẽ được bệnh viện trả cho 125 đến 240 nghìn đồng. Những khó khăn về thu nhập thấp của nhân viên y tế thì đã được báo đài phản ánh quá nhiều thời gian qua. Là bác sĩ làm nghề nhiều năm, tôi may mắn vì về cơ bản vẫn tạm coi là đủ sống. Nhưng tôi biết nhiều bác sĩ mới ra trường ở bệnh viện tôi, thu nhập chỉ ngang bằng hoặc nhỉnh hơn công nhân một chút. Đó là chưa kể những khó khăn chưa từng có mà ngành Y phải đối mặt trong năm 2022.



Nguồn: Vietbao

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn