Tết Nguyên đán cúng bao nhiêu lần mới đủ?

Sau khi cúng Tất niên, lễ cúng Giao thừa (hay lễ Trừ tịch) được thực hiện vào nửa đêm 30, rạng sáng mùng một Tết. Đây được xem là nghi lễ quan trọng nhất trong Tết Nguyên đán bởi người ta tin rằng điềm hay, dở xảy ra vào giây phút này đều liên quan tới mọi sự hay, dở của tất cả thành viên gia đình trong năm mới. Trong giây phút thiêng liêng ấy, mọi người đều quên đi tất cả những điều không hay trong năm cũ. Mọi sự kiêng kỵ được thực hiện triệt để từ giây phút Giao thừa tới sáng sớm mùng 1 Tết.

Tết Nguyên đán cúng bao nhiêu lần mới đủ? - 3

Lễ cúng Giao thừa được thực hiện vào nửa đêm 30, rạng sáng mùng một Tết, đúng thời khắc chào đón năm mới.

Theo quan niệm dân gian thì lễ cúng Giao thừa được thực hiện cả ở trong nhà và ngoài trời. Một số gia đình chuẩn bị khá đơn giản, chỉ gồm một chén chè, một đĩa xôi, một lọ hoa tươi và 3 nén hương.

Lễ vật cúng Giao thừa ngoài trời gồm ngũ quả, hương, hoa, đèn nến, trầu cau, muối gạo, trà, xôi, bánh chưng chay, mâm lễ chay. Tất cả được bày lên bàn trang trọng ở trước cửa nhà. Vào đúng thời khắc Giao thừa, người chủ gia đình thắp đèn, nến, rót rượu và thành kính khấn vái. Khi thắp hương, chỉ cần cắm hương vào bát gạo và cắm thẳng, không được cắm nghiêng.

Cúng Giao thừa trong nhà chính là lễ cúng tổ tiên nhằm cầu xin những điều tốt lành sẽ đến với gia đình trong năm mới. Lễ vật cúng giao thừa trong nhà gồm mâm ngũ quả, hương, hoa, đèn nến, bánh kẹo, mứt tết, bánh chưng chay, xôi gấc, mâm cỗ chay. Vào đúng thời khắc Giao thừa, người lớn nhất trong gia đình ăn mặc chỉnh tề, súc miệng rượu thơm, bắt đầu hành lễ.

Cúng Nguyên đán

Nguyên đán có nghĩa là buổi sáng đầu tiên, lễ cúng được thực hiện vào sáng mùng 1 Tết với mâm cỗ đầy đủ nhất. Chiều mùng 1 Tết, một số gia đình làm cơm cúng Tịch điện, tức là cúng cơm chiều. Lễ mặn thường là cúng bánh chưng, gà, giò, canh… Nhiều gia đình chỉ cúng sáng, bỏ qua bữa cúng chiều này.

Do kiêng sát sinh vào sáng mùng 1 Tết nên gà cúng Nguyên đán thường được làm từ tối hôm trước.

Tết Nguyên đán cúng bao nhiêu lần mới đủ? - 4

Mâm cơm cúng Nguyên đán - mùng 1 Tết.

Một số gia đình cúng cơm hằng ngày kể từ bữa tất niên cho đến khi hóa vàng tiễn đưa gia tiên. Trong trường hợp này, mâm cỗ chỉ cần bày biện đơn giản gồm cơm hoặc xôi, bánh chưng, giò và các loại bánh mứt, kẹo. Trên bàn thờ, ngọn đèn thờ (đăng hay nến) đỏ lửa liên tục trong 3 ngày Tết cùng với hương hoa thơm ngát sẽ tạo không khí Tết thêm đầm ấm, sum vầy.

Cúng hoá vàng

Lễ tiễn ông bà thường diễn ra từ mùng 3 đến mùng 7. Tuy nhiên, ngày nay hầu như gia đình nào cũng tiễn ông bà vào mùng 3 tháng Giêng, có những gia đình con cháu đi sớm thì cúng vào mùng 2. Việc chuẩn bị mâm cỗ cũng tuỳ vào hoàn cảnh từng gia đình, không quá câu nệ nhưng vẫn phải thực hiện trang nghiêm.

Gọi là lễ cúng hóa vàng vì vào ngày ấy, con cháu đốt tiền vàng để các cụ chi tiêu ở dưới âm phủ.

Hạ Vy(Tổng hợp)


Bổ ích

Xúc động

Sáng tạo

Độc đáo



Nguồn: Vietbao

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn