Thêm tuyến cáp quang biển Liên Á gặp sự cố trong năm mới

Những ngày gần đây, nhiều người dùng Internet than phiền về chất lượng dịch vụ. Chị Thanh Huyền ở Đống Đa, Hà Nội có thói quen cứ 20h hàng ngày xem livestream của 1 cửa hàng đồ gốm yêu thích. Tuy nhiên, trong 2 - 3 ngày vừa qua, chị Huyền không thể duy trì thói quen này do mạng chậm, bị dừng hình và không nghe được tiếng.

Trên các diễn đàn công nghệ, nhiều người dùng hỏi nhau về chất lượng các gói 4G, Wi-Fi của các nhà mạng, do không tải, xem được video trên các mạng xã hội.

Tìm hiểu về tình trạng trên, phóng viên VietNamNet được một nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) tại Việt Nam cho biết, từ trưa ngày 28/1, tuyến cáp biển Intra Asia (IA, còn gọi là Liên Á) đã gặp sự cố. Nguyên nhân được xác định do đứt cáp tại vị trí cách trạm cập bờ Singapore của tuyến cáp khoảng 130 km. Sự cố làm mất toàn bộ dung lượng kết nối quốc tế từ Việt Nam đi Singapore của tuyến cáp Liên Á.

Được đưa vào vận hành từ tháng 11/2009, Liên Á là 1 trong 5 tuyến cáp quang biển đang chiếm phần lớn dung lượng kết nối Internet từ Việt Nam đi quốc tế, cùng với 4 tuyến khác gồm Asia Pacific Gateway (APG), Asia America Gateway (AAG), AAE-1 (Asia - Africa - Euro 1) và SMW3 (còn gọi là SEA - ME - WE3).

Có tổng chiều dài 6.800 km, tuyến cáp biển Liên Á kết nối Singapore, Việt Nam, Philippines, HongKong và Nhật Bản. Liên Á được đánh giá là tuyến cáp quang quan trọng để trung chuyển lưu lượng đến châu Mỹ và châu Âu cho các khách hàng ở Việt Nam và khu vực.

Việc cùng lúc có tới 4/5 tuyến cáp biển mà các nhà mạng Việt Nam khai thác bị lỗi được nhận định là tình huống hy hữu. (Ảnh minh họa: Internet)

Với việc cáp Liên Á vừa gặp sự cố, thời điểm hiện tại, có tới 4/5 tuyến cáp biển các nhà mạng Việt Nam khai thác bị lỗi.

Cụ thể, lần lượt vào các ngày 26/12/2022 và 21/1/2023 (tức 30 Tết), tuyến cáp APG gặp sự cố trên 2 phân đoạn S6 gần HongKong (Trung Quốc) và S9 hướng kết nối đi Singapore.



Nguồn: Vietbao

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn