Thủ đoạn ‘kéo bè, kết cánh’ để thăng tiến của cựu Bộ trưởng Tư pháp Trung Quốc

Theo Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Trung Quốc (CCDI), cựu Bộ trưởng Tư pháp Phó Chính Hoa đã gia nhập vào một nhóm quan tham để phục vụ mục tiêu chính trị của bản thân.

Phó chủ nhiệm Văn phòng Giám sát và Kiểm tra thuộc CCDI, ông Lý Vĩnh Hồng cho hay, cựu Bộ trưởng Tư pháp Trung Quốc Phó Chính Hoa ngay từ những năm đầu thập niên 1970 đã hình thành khái niệm coi việc vào đảng “là một bước đệm quan trọng để phục vụ quan lộ của bản thân”.

“Phó Chính Hoa không hề có lý tưởng và niềm tin chính trị vào đảng. Do tin vào chủ nghĩa cá nhân cực đoan nên ngay từ khi bắt đầu công tác, ông ta đã tận lực tìm kiếm cơ hội để phục vụ cho con đường chính trị của bản thân. Mục tiêu trong cuộc đời của Phó là làm quan to và nắm được quyền lực trong tay, tất cả những việc khác đều phải phục vụ cho mục tiêu này”, ông Lý nói với ekip sản xuất phim tài liệu có đề tài chống tham nhũng “Vĩnh viễn thổi tín hiệu xung phong”.

Phó Chính Hoa (giữa) trước vành móng ngựa. Ảnh: CCTV

Năm 2008, Phó Chính Hoa được bổ nhiệm làm Phó cục trưởng kiêm Phó bí thư đảng ủy Cục Công an thành phố Bắc Kinh. Tôn Lực Quân, người sau này giữ chức Thứ trưởng Công an Trung Quốc, khi đó cũng được điều về Bắc Kinh.

Phó Chính Hoa ngay từ lần đầu gặp Tôn đã muốn kết giao với người này, bởi Tôn khi đó “là một người có thể hỗ trợ cho việc thăng tiến mà bản thân luôn tìm kiếm”. Trong khi đó, Tôn vừa được điều về Bắc Kinh nên cũng muốn lập ra một ‘nhóm quan tham’, nhằm lợi dụng chức vụ và sức ảnh hưởng trong xã hội để nâng đỡ và thu lợi bất chính từ các doanh nghiệp.

Do đó, Phó đã nhanh chóng trở thành một thành viên quan trọng trong ‘nhóm quan tham’ do Tôn đứng đầu. “Phải thừa nhận rằng tôi luôn làm theo lời của cậu ấy. Còn về mặt chính trị, Tôn ra sức tiến cử tôi. Về căn bản, chúng tôi hỗ trợ lẫn nhau”, Phó cho hay.

Nhóm quan tham mà Phó Chính Hoa cùng Tôn Lực Quân (khoanh đỏ) tham gia. Ảnh: CCTV

Phó kể rằng, Cục Công an Bắc Kinh năm 2008 đã phụ trách nhiều chuyên án quan trọng. Tôn dù không phải là thành viên của tổ chuyên án nhưng vẫn được Phó mời đến họp. Thậm chí, ông ta còn có quyền ra quyết định trong một số vấn đề. Đối với những tài liệu chuyên án quan trọng liên quan tới kinh tế, Phó sẽ giao cho Tôn xem trước để sửa đổi và phê duyệt nội dung.

Đổi lại, Tôn trong thời gian từ năm 2010 đến 2017 liên tục “vận động” để giúp Phó thăng tiến trong sự nghiệp. Phó lần lượt được đề bạt vào vị trí Cục trưởng kiêm Bí thư đảng ủy Cục Công an Bắc Kinh (tháng 2/2010); Phó bí thư Ủy ban Chính trị và Pháp luật kiêm ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy Bắc Kinh (tháng 7/2010); Thứ trưởng Bộ Công an (tháng 8/2013)…

Trong hai năm 2014-2015, Phó đã lợi dụng quyền lực có trong tay để che giấu bằng chứng về những tội ác nghiêm trọng mà em trai ông ta là Phó Vệ Hoa bị nghi ngờ phạm tội. Kết quả là Phó Vệ Hoa đã có cơ hội trốn khỏi sự trừng phạt của pháp luật trong một thời gian dài.

Vào tháng 3/2018, Phó được bổ nhiệm giữ chức Bộ trưởng Tư pháp. Ở thời điểm này, tổng tài sản ông ta nhận từ các doanh nghiệp hối lộ cho ‘nhóm quan tham’ đã lên tới 117 triệu Nhân dân tệ. Ngoài ra, Phó cũng nhận từ một chủ doanh nghiệp một căn biệt viện có trị giá hàng chục triệu Nhân dân tệ ở Bắc Kinh.

Theo tờ China Daily, CCDI vào tháng 10/2021 đã ra thông cáo điều tra Phó với các tội danh “suy thoái nghiêm trọng về tư tưởng chính trị; có lối sống xa hoa hưởng lạc; sử dụng nhà và xe công vụ cho những mục đích cá nhân; nâng đỡ và bổ nhiệm người thân vào các cơ quan công quyền; lợi dụng chức quyền để thu về những khoản lợi bất chính…”.

Phó Chính Hoa viết kiểm điểm sau khi bị bắt. Ảnh: CCTV

Vào cuối tháng 9/2022, Tòa án thành phố Trường Xuân thuộc tỉnh Cát Lâm, Trung Quốc đã tuyên án tử hình treo đối với cựu Bộ trưởng Tư pháp Phó Chính Hoa vì tội nhận hối lộ và lách luật.



Nguồn: Vietbao

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn