Giới trẻ Nhật Bản được khuyến khích sử dụng rượu bia

Một chiến dịch của Cơ quan thuế Nhật Bản nhằm tăng doanh thu từ rượu bia, bằng cách khuyến khích giới trẻ uống nhiều hơn, đã vấp phải phản ứng dữ dội trên mạng xã hội.

Để thúc đẩy doanh số bán rượu bia trở lại, Cơ quan Thuế Quốc gia Nhật Bản (NTA) đã tung ra chiến dịch "Sake Viva!" để khuyến khích những người trẻ tuổi đưa ra các kế hoạch thúc đẩy việc bán đồ uống có cồn cho thế hệ trẻ. 

Giới trẻ Nhật Bản được khuyến khích sử dụng rượu bia - 1

Người tiêu dùng trẻ chỉ trích cơ quan thuế đã can thiệp vào việc tự do lựa chọn lối sống của người dân (Ảnh: Bloomberg).

Chiến dịch "Sake Viva!" (tạm dịch: "Rượu Sake muôn năm!") đã được phát động vào tháng 7 và đã thu hút được sự chú ý trên mạng xã hội Twitter sau khi các phương tiện truyền thông trong và ngoài nước đưa tin.

Những người tham gia được khuyến khích đề xuất các phương pháp quảng cáo nhắm mục tiêu đến thế hệ trẻ hoặc khai thác trí tuệ nhân tạo và metaverse để thúc đẩy doanh số bán hàng.

Các nhà sản xuất rượu bia ở Nhật Bản đã phải vật lộn để ngăn chặn sự sụt giảm doanh số bán hàng do người tiêu dùng quan tâm nhiều hơn đến sức khỏe, xã hội già hóa và thị hiếu của Gen Z đang thay đổi. Doanh số rượu bia tại các nhà hàng và quán bar giảm mạnh trong đại dịch Covid-19 đã khiến các nhà sản xuất phải chuyển hướng sang các sản phẩm có nồng độ cồn thấp hơn. Cùng với đó là lạm phát gia tăng đang bóp chết lợi nhuận của ngành này.

"Sake Viva!" thu hút rất nhiều lượt bình luận từ người dùng mạng xã hội Twitter. Có người gọi chiến dịch này là "lố bịch" và cho rằng những người trẻ tuổi cần phải tránh xa rượu bia. Có rất nhiều người đồng tình với ý kiến này, họ cho rằng chiến dịch dường như đang đi ngược với lời khuyên sử dụng uống rượu vừa phải theo khuyến cáo của Bộ Y tế.

Theo dữ liệu của cơ quan thuế, Nhật Bản thu được khoảng 1,1 nghìn tỷ yên (8 tỷ USD) tiền thuế từ việc bán rượu bia, tương đương khoảng 2% tổng thu thuế trong năm tài chính 2020, giảm 13% so với năm 2016. Ước tính, khối lượng rượu bị đánh thuế đã giảm xuống còn 7,7 tỷ lít vào năm 2020, giảm gần 10% so với một thập kỷ trước.

Vốn đã phải gánh số nợ khủng trong thời đại công nghiệp hóa, chính phủ của Thủ tướng Fumio Kishida đang phải vật lộn để kiềm chế chi tiêu trong bối cảnh nhu cầu ngày càng tăng của dân số già. Đầu năm 2022, chính phủ nước này đã nới lỏng cam kết cân đối ngân sách vào cuối năm tài chính 2025.

Bộ Y tế Nhật Bản cho biết mặc dù không tham gia vào chiến dịch, nhưng họ hiểu tinh thần của chương trình khuyến mại phù hợp với quan điểm của bộ rằng mọi người nên "uống có trách nhiệm".

Cơ quan Thuế Quốc gia Nhật Bản cho biết chiến dịch này nhằm mục đích thúc đẩy ngành công nghiệp rượu bia vào thời điểm mà các ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19 đến dân số ngày càng thu hẹp và ít người trẻ uống rượu hơn. Cơ quan này cho biết đây là một chương trình thúc đẩy tăng trưởng doanh số và "không khuyến khích mọi người uống rượu quá mức".



Nguồn: Vietbao

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn