Sự sụp đổ của "làng tỷ phú" giàu nhất Trung Quốc, nơi ai cũng ở biệt thự

Hoa Tây còn phô ra vẻ hào nhoáng qua những công trình mô phỏng nhiều bản sao điểm du lịch nổi tiếng như Vạn Lý Trường Thành, Tử Cấm Thành… Một bảo tàng trưng bày 800 di tích cổ được thiết kế giống với bảo tàng cung điện hàng đầu của Trung Quốc.

Có thể nói, từ một làng nghèo thuần nông, Hoa Tây đã trỗi dậy và "lột xác" ngoạn mục, biến thành khu phức hợp hàng tỷ USD. Cư dân địa phương có mức sống rất cao, ở biệt thự, thậm chí còn có dịch vụ taxi bằng máy bay trực thăng.

Sự sụp đổ

Năm 2013, ông Wu Renbao qua đời, con trai ông là Wu Xie'en đảm nhận vai trò lãnh đạo làng và trở thành CEO của tập đoàn.

Sự sụp đổ của làng tỷ phú giàu nhất Trung Quốc, nơi ai cũng ở biệt thự - 4
Những căn biệt thự trong làng mọc lên san sát (Ảnh: Think China).

Không phải Hoa Tây không nỗ lực thay đổi. Sau khi tiếp quản vị trí của cha, ông Wu Xie'en tìm kiếm nhiều cơ hội làm ăn ở các lĩnh vực khác. Tuy nhiên, dựa theo kết quả đánh giá, quá trình chuyển đổi của tập đoàn có vẻ không thành công.

Sự sụp đổ của "làng tỷ phú" giàu nhất Trung Quốc, nơi ai cũng ở biệt thự

Theo Nikkei Asian Review, rắc rối bắt đầu xảy đến với ngôi làng giàu có này từ năm 2017 sau khi công ty chủ chốt tại đây là tập đoàn Hoa Tây bị vướng vào khoản nợ 40 tỷ nhân dân tệ (hơn 6 tỷ USD).

Cùng với đó, chỉ những cư dân sống dài hạn ở Hoa Tây mới được nhận nhà và chia cổ tức hàng năm. Và thay vì chia cổ tức như những năm trước, tập đoàn này dường như phải phát phiếu giảm giá khách sạn cho người dân.

Sự sụp đổ của làng tỷ phú giàu nhất Trung Quốc, nơi ai cũng ở biệt thự - 5
Tương lai của Hoa Tây chưa được đoán định (Ảnh: Travel).

Theo Think China, cổ tức của các cổ đông đã giảm từ 30% xuống chỉ còn 0,5%. Điều này dẫn tới vụ việc hàng trăm người dân phải xếp hàng tới lấy lại tiền gốc từ tập đoàn.

Từng là niềm tự hào của thành phố Jiangyin, nhưng sau khi xảy ra cuộc khủng hoảng tại đây, thậm chí chính quyền địa phương đã mở cuộc họp để giải quyết vấn đề. Một số chuyên gia đánh giá, hiện "làng tỷ phú" này đang dần bị đánh mất niềm tin. Việc Hoa Tây có thể tồn tại bao lâu nữa vẫn là câu hỏi lớn. Tờ Think China nhận định, mô hình hoạt động lỗi thời đã tạo ra nhiều thách thức lớn hơn cho sự phát triển trong tương lai của Hoa Tây.



Nguồn: Vietbao

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn