Chàng trai bỏ việc 'xịn' đi săn cảnh đẹp Việt Nam, rinh loạt giải thưởng quốc tế

Từ bỏ công việc ổn định để theo đuổi đam mê nhiếp ảnh

Đam mê nhiếp ảnh từ lâu nhưng chưa có điều kiện thực hiện, năm 2016, anh Cao Kỳ Nhân (quê ở Phú Yên, hiện sống và làm việc tại TPHCM) quyết định nghỉ việc tại tại một công ty kiến trúc của nước ngoài để theo đuổi hành trình trở thành một nhiếp ảnh gia chuyên "săn" cảnh đẹp khắp Việt Nam.

Trước đó, năm 2015, xuất phát từ tình yêu thiên nhiên và đam mê du lịch, anh mạnh dạn sắm cho mình một chiếc máy ảnh để lưu giữ lại cảnh đẹp ở những nơi đã đặt chân qua.

Tuy nhiên, thời điểm ấy, số lần anh cầm máy ảnh để chụp rất ít, hầu như chỉ mang theo mỗi khi đi du lịch xa.

Anh Nhân đam mê nhiếp ảnh từ lâu nhưng chưa có điều kiện để theo đuổi công việc này. Năm 2015, anh “tậu” chiếc máy ảnh, chính thức “dấn thân” vào nghề. Trong hình, anh chụp tại cầu Ông Cọp, Phú Yên.

Đến tháng 9/2016, sau lần tham gia một tour phototrip chụp ảnh mùa lúa chín ở Mù Cang Chải cùng nhiều người đam mê nhiếp ảnh khác, chàng trai này mới mạnh dạn khai phá khả năng của bản thân và xem việc chụp hình như “một phần không thể thiếu của cuộc sống”.

Từ những chuyến đi ngắn, dạo quanh thành phố, anh Nhân dần nối dài danh sách các điểm đến đã đặt chân đến khắp Việt Nam. Càng đi xa, càng chụp ảnh nhiều, anh càng thấy phấn chấn, yêu đời và cảm nhận được sức khỏe cải thiện rõ rệt.

Nhớ lại những ngày đầu theo nghề, anh Nhân kể, khi ấy, ở Việt Nam chưa có trường lớp nào đào tạo nhiếp ảnh nghệ thuật một cách bài bản và chuyên nghiệp. Anh chủ yếu tự mày mò, học hỏi qua sách báo, trang web trực tuyến,... và trau dồi kinh nghiệm từ quá trình trải nghiệm thực tế hàng ngày.

Khung cảnh tuyết phủ trắng xóa, ôm trọn lấy bản làng trên đỉnh Nhìu Cồ San được anh Nhân chụp vào tháng 1/2021.

Anh cho rằng, mỗi bức ảnh “có hồn” đòi hỏi sự đầu tư cả về thời gian và công sức. Một khoảnh khắc đẹp sẽ tạo nên một bức ảnh đẹp. Đó là yếu tố quan trọng nhất tạo nên giá trị của một tấm hình. Việc nắm bắt tốt về ánh sáng, bố cục và màu sắc sẽ làm khoảnh khắc đó trở nên hoàn hảo hơn.

Hiện tại, anh Nhân đã khám phá được hơn 50 tỉnh thành trong cả nước, trải dài khắp 3 miền. Ở mỗi nơi, anh đều có những ấn tượng và trải nghiệm riêng, song dành nhiều tình yêu nhất với quê nhà Phú Yên.

“Rinh” loạt giải thưởng lớn và những trải nghiệm khó quên

Từ một người “tay ngang” đến với nhiếp ảnh, anh Nhân dần trở thành một nhiếp ảnh gia tên tuổi, được nhiều người biết đến. Anh cũng “dắt túi” loạt giải thưởng lớn với những bức ảnh “săn” cảnh đẹp ấn tượng khắp Việt Nam.  Hiện tại, anh Nhân đã đạt một số giải thưởng trong nước và quốc tế như: Giải 3 Nhiếp Ảnh Trên Không Skypixel 2017 với bức ảnh Raising Ducks (hạng mục phong cảnh); Giải khuyến khích cuộc thi Di Sản Việt Nam 2018 với bức ảnh Sương Sớm Mộc Châu; Giải vàng cuộc thi Epson International Pano Awards 2021 với bức ảnh Autumn Love Song (hạng mục Amateur-Nature/Landscape)

6 năm theo nghề nhiếp ảnh, anh Nhân đã giành được nhiều giải thưởng lớn về nhiếp ảnh ở cả trong và ngoài nước.
Bức ảnh Raising Ducks chụp tại quê nhà Phú Yên của anh Nhân đạt giải 3 cuộc thi Nhiếp Ảnh Trên Không Skypixel 2017 ở hạng mục phong cảnh.
Cảnh mùa thu Suối Tía tại Lâm Đồng được ghi lại qua bức ảnh có tên "Autumn love song" (Bản tình ca mùa thu) của nhiếp ảnh gia 8X đã đoạt giải vàng cuộc thi Epson International Pano Awards 2021 (Ảnh toàn cảnh quốc tế).

Bên cạnh đó, nhiếp ảnh gia quê Phú Yên cùng từng xuất sắc giành Giải nhất cuộc thi 35 Awards lần thứ 7 với bức ảnh Feed The Ducks (hạng mục Motion); Giải khuyến khích cuộc thi Drone Photo Awards 2022 với bộ ảnh Water And Life (hạng mục ảnh bộ); Giải vàng cuộc thi Epson International Pano Awards 2022 với bức ảnh Ripe Rice Valley (hạng mục Open-Nature/Landscape).

Trong đó, bộ ảnh Water And Life chụp từ trên cao, khắc họa vẻ đẹp miền quê sông nước hay vùng biển gắn liền với cuộc sống con người được anh chụp tại quê nhà Phú Yên và nhiều tỉnh thành khác đã để lại cho anh nhiều ấn tượng nhất.

Bộ ảnh Water And Life cũng được anh xem như minh chứng cho quá trình cố gắng theo đuổi đam mê nhiếp ảnh của bản thân, từ khi ngô nghê vào nghề cho đến hiện tại.

Một trong những tấm hình đầu tiên anh Nhân chụp bằng flycam và yêu thích nhất trong bộ ảnh Water And Life là ảnh ngư dân đang cào ốc trên sông Phú Ngân, huyện Tuy An, Phú Yên.

“Thời điểm chụp trời có mưa nhỏ, nhưng không muốn bỏ lỡ khung cảnh tuyệt đẹp này nên tôi chấp nhận thực hiện dù có rủi ro. Các vết bùn, cát dưới đáy sông cạn hiện lên tựa như các đám mây, tạo cảnh tượng thơ mộng, ngỡ như những người nông dân đang cào ốc trên mây", anh nhớ lại.



Nguồn: Vietbao

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn