Quân đội Ukraine tìm cách đối phó "kẻ thù" mới

Mùa đông tạo ra thách thức mới cho quân đội Ukraine khi họ phải chiến đấu trong tình trạng bùn lầy khắp nơi.

Quân đội Ukraine tìm cách đối phó kẻ thù mới - 1

Binh sĩ Ukraine trong một chiến hào ở vùng Donetsk hồi tháng 2/2022 (Ảnh: Reuters).

Ép mình trong lớp bùn dày, hôm 29/11, Petro, một người lính Ukraine chiến đấu cách không xa các vị trí của Nga ở Donbass, kể lại việc đơn vị của anh phải dùng xô để dọn sạch các chiến hào ngập nước.

"Chúng tôi ít nhiều ổn, nhưng bây giờ khó khăn hơn một chút vì mưa và sương giá nhẹ. Đó là một đầm lầy. Hôm nay trời đã khô ráo hơn một chút. Chúng tôi sẽ cố bám trụ", binh sĩ 35 tuổi chia sẻ.

Mưa rơi và nhiệt độ giảm mạnh khiến cho điều kiện chiến đấu ở tiền tuyến Ukraine lúc này càng trở nên khắc nghiệt. Với khí thế sau khi giành lại thành phố Kherson, quân đội Ukraine muốn duy trì thế chủ động trên chiến trường ngay cả khi điều kiện ngoại cảnh ngày càng xấu đi, gây trở ngại cho việc điều động quân.

Tại một địa điểm ở phía nam Donbass, các binh sĩ Ukraine đang chiến đấu trong các khu vực lầy lội với những chiến hào tương tự trong Thế chiến I.

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine đầu tháng này chia sẻ với Reuters rằng, mùa đông có thể làm chậm đà tiến công, song cũng sẽ là khoảng thời gian hai bên tận dụng để khôi phục lực lượng.

"Mùa đông sẽ làm chậm mọi hoạt động trên chiến trường của tất cả các bên, nhưng nó cũng là cơ hội cho các bên. Bạn có thể nghỉ ngơi", Bộ trưởng Reznikov nói.

Mặc dù vậy, ông cho rằng, Ukraine sẽ thoát ra khỏi tình trạng gián đoạn một cách mạnh mẽ nhờ bổ sung lực lượng gồm hàng nghìn binh sĩ đang được huấn luyện ở Anh.

Một số chuyên gia quân sự dự đoán, Ukraine sẽ tìm cách duy trì sức ép lên lực lượng Nga trong mùa đông để ngăn Moscow đào thêm các chiến hào và công trình phòng thủ.

Jack Watling, chuyên gia tại Viện nghiên cứu quân sự Hoàng gia Anh, nhận định Ukraine dường như sẽ có lợi thế hơn trong mùa đông. Ông giải thích, các vị trí chiến đấu của Ukraine có thể khô ráo, ấm áp hơn, binh sĩ được trang bị trang phục mùa đông đầy đủ từ nguồn viện trợ của phương Tây.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg mới đây đã kêu gọi các thành viên của liên minh tiếp tục hỗ trợ Ukraine trong mùa đông.



Nguồn: Vietbao

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn